Về nghe mẹ thì thầm

18/08/2024 - 09:21

PNO - “Đời người, mọi khổ đau rồi sẽ vượt qua được hết, chỉ cần bên mình có một người luôn biết trò chuyện, lắng nghe. Nhớ siêng về nhà nghe mẹ tâm tình nghe con” - dì Năm dặn tôi khi chiều sắp tắt nắng.

Lâu lắm mới gặp lại dì Năm, tôi nói: “Ngày nào cũng thấy dì Năm live stream hát hò trên mạng. Dì hát hay ghê, vui ghê dì ha”. Tay cắt lá chuối, dì Năm trả lời: “Không có ai nói chuyện nên dì mới hát chứ vui vẻ gì đâu con! Dì thích có người nói chuyện lắm”. Hình như mắt dì đang ngấn nước.

Dì Năm là út trong gia đình. Hồi còn trẻ, dì rất đẹp: dáng người mềm mại, môi đỏ, da trắng như trứng gà bóc. So với mẹ tôi và những người còn lại, dì luôn là người lanh lợi; làm gì cũng khéo léo, chu toàn. Tôi nhớ lúc còn sống, bà cố hay nhìn người đoán ý. Bà cố bảo cuộc đời dì Năm sau này sẽ khổ, lắm thăng trầm.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Năm tháng trôi qua, bà cố về trời nhưng lời bà từ lâu đã ứng nghiệm. Dì Năm vì mê vẻ hào hoa, lãng tử của dượng mà phải chịu một đời đắng cay. Dượng vô công rồi nghề, suốt ngày tụ tập rượu chè khiến dì phải một tay chạy chợ, làm nông nuôi 4 người con.

Mấy chị em lấy chồng gần làng nhau, ngoài làm nông, dì Năm còn làm thêm nghề gói bánh chưng bán ở chợ nên mỗi tuần vài lượt, dì đến nhà tôi xin cắt lá chuối. Những lần dì và mẹ cùng làm lá, tôi cứ bám theo. Chẳng bao giờ tôi nghe dì kêu ca, than vãn với mẹ một lời.

Thế nhưng, tôi biết dì vất vả lắm. Có một người chồng rượu chè, lười biếng, lại đông con; dì phải bươn chải, cắn răng chịu đựng cả thể xác lẫn tinh thần. Rất nhiều lần trên con đường cha đưa tôi đi học sớm, thấp thoáng từ xa, tôi thấy dáng dì đang thu vó sau 1 đêm dài ngồi đợi trong sương.

Dì Năm là thế, dù khuya sớm, mưa nắng bao nhiêu nhưng làm gì miễn kiếm được tiền nuôi con, dì đều làm. Dì tần tảo, đắp đổi, buôn thúng bán bưng đúng như hình ảnh “con cò lặn lội sớm hôm” trong ca dao.

Mãi sau này, khi người chồng nghiện rượu mắc bệnh nặng rồi mất, các con đều đã lớn, tôi cứ tưởng đời dì sẽ sang trang, dì sẽ đi qua phía bên kia con dốc cuộc đời bình yên, êm ả. Thế nhưng, sự thiệt thòi, đau khổ như búi chỉ cứ níu mãi vào đời dì.

Mảnh đất nơi dì ở nằm ngay khu vực thuộc dự án sẽ mở một con đường lớn. Với phần đất bị cắt đi, nhà dì được bồi thường một khoản tiền lớn. Mặt khác, căn nhà cũ cũng trở nên thông thoáng, tăng giá trị nhờ sở hữu mặt tiền. Thấy mẹ có nhiều tiền, 4 người con của dì Năm, đứa trong Nam, đứa ngoài Bắc lập tức bỏ việc về nhà.

Ai nấy đều giở thói ích kỷ, đua đòi. Mỗi lần chung mâm, chẳng đứa nào để ý dì Năm đang xót xa trong nín lặng. Họ mặc nhiên lớn tiếng, đòi hơn thua, được mất ngay trước mặt dì.

Biết con hư, dì Năm chỉ buồn chứ không đành lòng làm điều gì nghiêm khắc. Dì rộng vòng tay giúp đỡ, bù đắp cho từng đứa. Theo lý của dì, vì lúc nhỏ nhà nghèo nên các con mình đã chịu một tuổi thơ cơ cực, thiếu thốn, thua kém bạn bè. Bây giờ, dì sẽ tìm mọi cách để lo liệu, cân đối. Dì mong cuộc đời mỗi đứa sẽ sáng hơn ở phía tương lai.

Các con dì Năm sau khi “ẵm” được tiền lại như chim tung cánh bay đi tìm khoảng trời riêng. Họ chẳng mấy khi về thăm dì, cũng chẳng bao giờ đoái hoài, hỏi han dì. Vậy nhưng, mỗi lần về, họ lại mang theo muộn phiền khiến lòng dì chất chứa.

Lần thì đứa con gái đầu ôm con về khóc lóc đòi ly thân vì mẹ chồng quá quắt. Lần thì đứa con trai thứ đem con về gửi vì cháu đang bệnh nhưng ba mẹ đang lỡ việc, phải theo mối đi giao hàng xa. Lần khác, đứa con trai út sau mấy tháng biệt tăm trở về thăm dò, ngỏ ý mong mẹ rút nốt chỗ tiền an dưỡng để có thêm vốn làm ăn…

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Những ngày con về thăm là những ngày dì Năm chưa kịp vui đã vội vã nín nhịn, nén tiếng thở dài. Rồi khi dì giúp các con giải quyết xong xuôi mọi việc, họ lại êm xuôi rút đi không một lần ngoái đầu nhìn lại. Dì Năm lại lật đật bật máy hát karaoke…

Trong vườn, cây lá xào xạc, tôi nghe tiếng dì Năm vừa xa vừa gần: “Hát không vui đâu con. Trò chuyện mới vui. Không ai trò chuyện được khi chỉ có một mình. Mấy đứa con dì Năm đâu biết cách trò chuyện với mẹ, mà có khi, điều chúng tìm ở dì là những thứ khác thực sự cần thiết với cuộc sống của chúng hơn”.

“Đời người, mọi khổ đau rồi sẽ vượt qua được hết, chỉ cần bên mình có một người luôn biết trò chuyện, lắng nghe. Nhớ siêng về nhà nghe mẹ tâm tình nghe con” - dì Năm dặn tôi khi chiều sắp tắt nắng.

Minh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.