Shophouse - hàng hiếm sinh lời 3 trong 1
Shophouse (còn được gọi là nhà phố thương mại) là hình thức nhà ở kiểu mới kết hợp với kinh doanh thương mại tại gia, phát triển mạnh từ những năm đầu thế kỷ XIX tại các nước như Singapore, Malaysia… Trong những năm gần đây, mô hình này được áp dụng mạnh mẽ tại Việt Nam và trở thành điểm sáng mới cho các nhà đầu tư bất động sản thông minh. Với lợi thế vị trí đắc địa, vừa có thể kinh doanh, vừa là nơi an cư của gia chủ, giá trị sinh lời của shophouse là không có điểm dừng.
Anh Trung Dân ở Bạc Liêu, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho biết, cách đây 3 năm, anh bỏ 4 tỷ đồng đầu tư một shophouse ở TP. Cần Thơ. Ngoài giá cho thuê liên tục tăng, giá trị căn shophouse cũng đã tăng gần gấp 3 lần.
|
Những căn shophouse đẳng cấp ở miền Tây đang trở thành hàng “hot” trong thời gian gần đây. (Ảnh: dự án Bạc Liêu Riverside Commercial Zone ở trung tâm TP. Bạc Liêu) |
Theo khảo sát của chúng tôi, ở hầu hết các dự án đất nền, shophouse luôn tăng giá gấp hai, ba lần sau đầu tư. Đặc biệt, càng đầu tư lâu dài giá trị của shophouse càng tăng mạnh do mặt bằng kinh doanh ngày càng đắc địa.
Chính vì vậy, đây cũng là phân khúc luôn có tỷ lệ giao dịch cao hàng đầu trên thị trường bất động sản hiện nay. Theo báo cáo của một số đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản, tỷ lệ giao dịch ở phân khúc shophouse luôn đạt trên 90%. Trong đó, theo thống kê của Công ty tư vấn CBRE, mức lợi nhuận từ việc cho thuê shophouse ở phần lớn các dự án bất động sản luôn đạt khoảng từ 8-12%/năm.
Đánh giá về nguồn cung shophouse, theo các chuyên gia bất động sản, nguồn cung phân khúc luôn là “phiên bản giới hạn” tại các dự án. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu phân khúc này ngày một tăng với sự nở rộ của xu hướng khởi nghiệp startup nên shophouse luôn là sản phẩm được săn tìm.
Về tỉnh săn… shophouse
Shophouse luôn là sản phẩm được săn tìm, tuy nhiên những năm gần đây quỹ đất ở các thành phố lớn ngày càng khan hiếm, các dự án phải dạt ra xa trung tâm, điều này khiến sản phẩm shophouse ở các thành phố lớn không còn quá hấp dẫn. Nhiều chủ đầu tư bắt đầu đổ về các tỉnh săn quỹ đất để đầu tư, nhà đầu tư shophouse cũng dịch chuyển theo.
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện rất nhiều nhà đầu tư đổ về các tỉnh như: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Cà Mau… để săn mặt hàng shophouse. Hiện mặt hàng này ở các tỉnh chưa quá nhiều nên luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Trong khi đó, các dự án có phân khúc shophouse ở đây đều tăng giá gấp hai, ba lần so với thời điểm mở bán. Đặc biệt, có nhiều dự án chủ đầu tư mạnh dạn hy sinh quỹ đất để mở đường lớn hoặc tạo hai mặt tiền, giá trị shophouse còn tăng mạnh hơn.
|
Dự án Bạc Liêu Riverside Commercial Zone được xem là dự án hàng đầu TP. Bạc Liêu hiện nay và được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn đô thị đặc biệt của tỉnh |
Chủ đầu tư một dự án lớn ở Bạc Liêu cho biết, shophouse có tốc độ gia tăng giá trị sản phẩm tốt nhất trong các phân khúc hiện nay, nhưng không phải dự án nào cũng tăng giá tốt. Để sản phẩm shophouse mang lại giá trị lớn thì dự án phải được đầu tư đẳng cấp, chủ đầu tư dám hy sinh quỹ đất để tạo ra mặt tiền shophouse lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh. Thậm chí chủ đầu tư có thể bỏ quỹ đất để tạo hai, ba mặt tiền giúp shophouse trở thành sản phẩm độc nhất thì giá trị shophouse càng lớn. Hiện nay, không nhiều dự án có sản phẩm shophouse được đầu tư xứng tầm, do đó giá trị mang đến không cao như mong đợi.
Theo các chuyên gia bất động sản, hiện nay, tại các thành phố lớn, shophouse không còn nhiều ở các vị trí đắc địa, do đó các chủ đầu tư ngày càng có xu hướng dịch chuyển về các tỉnh thành “mới nổi”. Phần lớn các dự án ở tỉnh đều nằm ở vị trí đắc địa nên giá trị tăng rất tốt. Do đó, việc hiện nay ngày càng có nhiều nhà đầu tư đổ về các tỉnh săn shophouse cũng không có gì lạ.
Giới chuyên gia nhận định, với tình hình hiện nay, trong năm 2022, shophouse sẽ trở thành hàng hiếm bởi sự lệch pha cung cầu cũng như khả năng mang lại lợi nhuận của phân khúc này quá tốt.
Tầm Xuân
Nguồn: TCL