Về Liêu Bình Hương thử bún Num Chóc

14/10/2023 - 13:47

PNO - Phải gọi đây là con đường ẩm thực xứ Củ Chi (TPHCM) mới diễn tả hết cảnh rộn ràng của nó.

Quê Củ Chi của bạn tôi còn nổi tiếng với món bún Num Chóc - tên 1 loại bún cá phổ biến của người Campuchia.

Cô Vui - mẹ của bạn, người gốc Hồng Ngự, Đồng Tháp - khoe về món bún đặc biệt trên đường Liêu Bình Hương (xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi): "Món bún này nghe tên thì lạ, nhưng lại rất quen nghen, bởi từng cọng bún, mớ rau, con cá, có ai mà xa lạ... Chỉ có chăng là hương vị độc đáo của mắm bò hóc rã xương, cùng những loại rau thường thấy mà hằng ngày người ta ít ăn chung thôi con à".

Tô bún Num Chóc thuần vị
Tô bún Num Chóc thuần vị

Theo chỉ dẫn của cô Vui, trong mấy ngày cuối tuần, chúng tôi dạo đủ 1 vòng 3 quán bún Num Chóc trên đường Liêu Bình Hương.

Thiệt tình phải gọi đây là con đường ẩm thực xứ Củ Chi mới diễn tả hết cảnh rộn ràng của nó. Hình như đặc sản 3 miền không thiếu thứ gì trên con đường ngắn chỉ hơn 1km này. Mà lạ một điều, hầu như quán nào cũng ngon, nấu ăn đậm đà và đầy hương sắc rất riêng. Chỉ 3 quán bún Num Chóc đầu đường, giữa đường và cuối đường thôi, quán nào cũng đông thực khách. Trong đó, Hải Yến tuy ở trong hẻm nhưng là quán đông khách nhất, cũng là quán bún có tuổi đời lâu nhất xứ này.

Quán bún Num Chóc Hải Yên nhìn từ bên ngoài
Quán bún Num Chóc Hải Yến nhìn từ bên ngoài
Tô bún ở quán cuối đường Liêu Bình Hương
Tô bún ở quán cuối đường Liêu Bình Hương
Quán bún Num Chóc dầu đường Liêu Bình Hương
Quán bún Num Chóc đầu đường Liêu Bình Hương

Quán bún Num Chóc Hải Yến hút khách không chỉ vì thức ăn ngon, mà còn bởi quán có sân vườn rộng, nằm trong con hẻm lớn đối diện chợ Tân Thông Hội có thể để vài chục chiếc gắn máy, còn ô tô thì xếp được một hàng rất dài. Hơn nữa, quán có 2 món là bún Num Chóc và bún kèn cho người ăn chọn lựa.

1 tô bún Num Chóc có giá 25.000 đồng, bạn sẽ được ăn với đủ loại rau thơm, giá, bông súng, đậu đũa, muối ớt và chanh… Ai thích ăn đầu cá thì chỉ cần thêm từ 35.000 đến 55.000 đồng (tùy đầu cá lớn nhỏ). Nhưng muốn ăn đầu cá bạn sẽ phải ghé quán trước 9g sáng bởi dù mỗi ngày quán đều có hàng trăm cái đầu cá vẫn không đủ bán cho khách sành ăn.

Múc muỗng bún Num Chóc với chút bún, đậu đũa, thịt cá và 1, 2 sợi bún kèm bông điên điển đưa vào miệng thôi, bạn sẽ cảm nhận nhiều hương vị lạ lắm. Này là cái bùi bùi của đậu đũa, cái hăng hăng, nhẫn nhẫn của bông điên điển, vị mằn mặn lẫn ngọt ngào của mắm nấu lên cùng lan tỏa… Bạn ăn cay, vị ớt xộc lên tận mũi, cứ vậy mà hít hà, một hơi tô của bạn không còn sợi bún.

Chị Hải Yến, đầu bếp cũng là chủ quán, tiết lộ cái ngọt của nước dùng đó là xương cốt mắm bò hóc trộn lẫn ngải bún mà thành. Còn rau ăn kèm, ngoài các loại rau thơm, quán chị bán kèm còn có đọt sao nhái rất thơm.

Tô bún Num Chóc với nước lèo thường có nhiều thịt cá lóc rảy nhỏ, đẫm màu vàng của nghệ, thợm lựng
Tô bún Num Chóc với nước lèo thường có nhiều thịt cá lóc rảy nhỏ, đẫm màu vàng của nghệ, thơm lựng

Cũng công thức đó, cũng giá bún 25.000 đồng/tô; đầu cá ăn thêm cũng tương đương giá, nhưng 2 quán bún Num Chóc ở đầu và cuối đường Liêu Bình Hương còn có cái độc đáo riêng. Quán có thêm trái chúc, một giống chanh vỏ xù xì mùi tinh dầu của vỏ thơm nồng đến dễ chịu. Quán thì ngoài sao nhái còn thêm đọt hoa vạn thọ…

Nói tóm lại, tắp vô quán bún Num Chóc nào trên con đường Liêu Bình Hương này, đảm bảo bạn cũng sẽ được ăn ngon và tròn vị! Thế nhưng hình như ăn bún hay bất cứ món gì cũng vậy, đi ăn đâu chỉ là sự tiện nghi của nơi đỗ xe, ngắm cảnh, người ta chọn quán quen, chọn mặt dễ thương, hiền từ của người đứng bán, đưa mâm…   

3 quán bún, quán "trẻ nhất" cũng xấp xỉ 10 năm, quán lâu đời nhất gần 18 năm có lẻ… Những người buôn bán nhờ nồi bún mưu sinh, thực khách sành ăn lại có thêm địa chỉ bỏ túi. 

“Hôm nào có dịp ngang đây, bạn hãy một lần ghé thử” - người bạn quê Củ Chi nhắn tôi nhớ thêm một câu như vậy khi nói về bún Num Chóc.

Nguyễn Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI