VĐV thể dục dụng cụ Mỹ phải trả lại huy chương đồng Olympic 2024

11/08/2024 - 18:28

PNO - Vận động viên thể dục dụng cụ người Mỹ Jordan Chiles phải trả lại huy chương đồng Olympic Paris 2024 sau khi Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) ra lệnh thay đổi điểm số.

VĐV thể dục dụng cụ Jordan Chiles khoe huy chương Olympic 2024 của mình (1 huy chương vàng đồng đội nữ và 1 huy chương đồng biểu diễn tự do trên sàn) tại Quảng trường Thời đại của New York, Mỹ vào ngày 8/8/2024 - Ảnh AP/Richard Drew
VĐV thể dục dụng cụ Jordan Chiles khoe huy chương Olympic 2024 của mình (1 huy chương vàng đồng đội nữ và 1 huy chương đồng biểu diễn tự do trên sàn) tại Quảng trường Thời đại của New York, Mỹ vào ngày 8/8- Ảnh: AP/Richard Drew

Vận động viên thể dục dụng cụ người Mỹ Jordan Chiles phải trả lại huy chương đồng mà cô giành được trong bài biểu diễn tự do trên sàn tại Thế vận hội Paris, sau khi CAS hủy bỏ kết quả khiếu nại của huấn luyện viên đội thể dục dụng cụ Mỹ.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) thông báo vào sáng 11/8: họ sẽ trao lại huy chương đồng từ trận chung kết biểu diễn tự do nữ ngày 5/8 cho Ana Barbosu người Romania, sau khi Liên đoàn Thể dục dụng cụ Quốc tế (FIG) cho biết vào tối 10/8 rằng, họ sẽ tôn trọng quyết định từ tòa án và đưa Barbosu lên vị trí thứ ba.

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) ra phán quyết vào ngày 10/8: khiếu nại do HLV đội tuyển thể dục dụng cụ Mỹ Cecile Landi đưa ra nằm ngoài khung thời gian 1 phút mà FIG cho phép.

Ủy ban đặc biệt viết rằng yêu cầu của HLV Landi được đưa ra vào 1 phút 4 giây, sau khi điểm số ban đầu của Chiles được công bố. Khiếu nại này đã giúp cộng 0,1 điểm vào điểm số của Chiles.

IOC cho biết trong một tuyên bố, họ sẽ liên lạc với Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ về việc trả lại huy chương đồng của Chiles, và sẽ làm việc với Ủy ban Olympic Romania để thảo luận về một buổi lễ vinh danh Barbosu.

CAS thông báo rằng thứ tự xếp hạng chung kết ban đầu sẽ được khôi phục, với Barbosu đứng thứ ba, Sabrina Maneca-Voinea của Romania đứng thứ tư, và Chiles đứng thứ năm. Tại buổi thi, người giành huy chương vàng là VĐV Rebeca Andrade của Brazil, và người giành huy chương bạc là VĐV Simone Biles của Mỹ.

Huyền thoại thể dục dụng cụ người Romania và nhà vô địch Olympic 1976 Nadia Comaneci chỉ trích các giám khảo vì cách họ chấm điểm cho bài thi của Maneca-Voinea. Cô bị trừ 0,1 điểm vì bước ra khỏi ranh giới, nhưng các đoạn video lan truyền cho thấy cô ấy vẫn ở trong ranh giới. Comaneci đã thúc giục Ủy ban Olympic Romania phản đối, và họ đã làm điều đó, nhưng CAS quyết định bác bỏ khiếu nại trên.

Vào ngày 10/8, VĐV Chiles viết trong một bài đăng trên Instagram, cho biết cô rất đau lòng và sẽ tạm rời mạng xã hội vì vấn đề sức khỏe tinh thần.

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI