Vay gói lãi suất 2%, doanh nghiệp phản ánh bị "ép" mua bảo hiểm nhân thọ

30/06/2023 - 17:54

PNO - Nhiều doanh nghiệp phản ánh tại hội nghị "Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tổ chức ngày 30/6, để tiếp cận được các gói vay ưu đãi không dễ và họ vẫn bị các ngân hàng bắt phải mua bảo hiểm nhân thọ...

Đại diện Công ty TNHH Thương mại dịch vụ hàng hóa Belief – cho biết, khi tới ngân hàng tìm hiểu về gói hỗ trợ lãi suất 2% hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn sau dịch COVID-19, nhân viên nói không rõ. Sau đó, doanh nghiệp phải vay thấu chi với mức lãi suất gần 20%/năm.

Theo đại diện công ty TNHN Đầu tư thương mại M.D, dù ngân hàng nói không bắt buộc doanh nghiệp mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn nhưng thực tế các ngân hàng đều đưa ra hai phương án để doanh nghiệp lựa chọn. Một là gói vay không có bảo hiểm nhân thọ nhưng lãi suất sẽ cao, hai là gói vay nếu có tham gia bảo hiểm thì lãi suất sẽ tốt hơn. Như vậy chẳng khác nào ngân hàng đưa người vay vô thế phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận gói vay ưu đãi 2%, khi vay phải mua bảo hiểm...
Nhiều doanh nghiệp phản ánh khó tiếp cận gói vay ưu đãi 2%, khi vay phải mua bảo hiểm... 

Trước phản ánh doanh nghiệp phải vay lãi suất vay thấu chi cao tới 20%, ông Nguyễn Đức Lệnh – Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM – cho biết, hình thức vay thấu chi thường là cho vay qua thẻ tín dụng, là loại hình cho vay có tính tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của cá nhân, không phải là hoạt động cho vay để phục vụ sản xuất kinh doanh. Vì vậy, công ty không thể sử dụng hình thức này vì không đúng mục đích sử dụng vốn và sẽ bị ngân hàng thu hồi vốn khi phát hiện.

Trước thông tin doanh nghiệp vay vốn phải mua bảo hiểm, ông Nguyễn Đức Lệnh cho rằng nếu là bảo hiểm tín dụng cho khoản vay để phòng ngừa rủi ro cho khách hàng và ngân hàng, yêu cầu khách hàng khi vay phải mua là đúng.

Với loại bảo hiểm tín dụng cho khoản vay, NHNN đã có chỉ đạo đối với các Ngân hàng thương mại có hoạt động đại lý bảo hiểm. Theo đó, hoạt động đại lý bảo hiểm trong quá trình tư vấn, giới thiệu bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng phải đảm bảo phải cung cấp chính xác, đầy đủ các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm … Theo đó, trong trường hợp như công ty phản ánh cho thấy việc vay vốn có bảo hiểm hay vay vốn không có bảo hiểm thuộc về lựa chọn của doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng.

Đứng ở góc độ kinh doanh thì ngân hàng thực hiện như vậy cũng không khác mấy so với các hình thức combo (gói) bán hàng hiện nay, nếu sử dụng combo hay nói khác hơn là mua nhiều thứ hơn, thì sẽ được người bán giảm giá (đối với ngân hàng thì lãi suất cho vay chính là giá bán).

Ngoài ra, đứng về góc độ rủi ro trong hoạt động tín dụng, việc khách mua bảo hiểm tín dụng khoản vay thì mức độ rủi ro tín dụng sẽ thấp hơn so với trường hợp không mua bảo hiểm. Do đó, việc ngân hàng áp dụng lãi suất đối với gói vay có bảo hiểm thì lãi suất thấp hơn so với gói vay không có bảo hiểm cũng là phù hợp với việc định giá rủi ro của khoản vay trong hoạt động cho vay đối với khách hàng.

“Riêng với bảo hiểm nhân thọ mà tổ chức tín dụng ép khách hàng vay vốn phải mua là không được. Hiện đã có đường dây nóng phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan việc tổ chức tín dụng ép khách mua bảo hiểm nhân thọ khi vay vốn, khách hàng có thể phản ảnh tới NHNN” – ông Nguyễn Đức Lệnh nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI