Váy bí khuấy đảo mùa hè

01/06/2024 - 08:10

PNO - Những chiếc đầm/váy phồng phom dáng tròn như quả bí hay chiếc bong bóng đã trở lại và khuấy đảo mùa hè 2024 từ sàn diễn đến đường phố. Những cải tiến cũng giúp thổi vào món thời trang hơi thở đương đại.

Sau Y2K, balletcore hay tenniscore, mùa hè này đến lượt đầm/váy bí được ưa chuộng
Sau Y2K, balletcore hay tenniscore, mùa hè này đến lượt đầm/váy bí được ưa chuộng

Biến tấu đa dạng cho lần tái xuất

Tờ Vogue UK ví von, nếu dùng 1 từ để gọi tên những khuynh hướng thời trang từ 2021 đến nay thì từ đó phải là “trở lại”. Sau Y2K, balletcore hay tenniscore, mùa hè này đến lượt đầm/váy bí được ưa chuộng.

Với phom dáng bó chặt tại phần eo, phần còn lại bồng bềnh (vì thế chiếc váy này còn được gọi bằng những cái tên khác như váy đám mây hay váy củ hành), đầm/váy bí chinh phục người mặc nhờ sự quyến rũ và duyên dáng của nó. Lý giải cho sự trở lại của món thời trang tưởng chừng như quá cổ điển này, các chuyên gia thời trang cho rằng, nó nằm trong dòng hoài niệm về những xu hướng từng làm mưa làm gió trong quá khứ.

Một trong những xu hướng thúc đẩy sự trở lại của đầm/váy bí là balletcore. Còn gì hoàn hảo hơn khi diện một đôi ballet, mặc một chiếc áo mỏng nhẹ và một chiếc váy bí?

Tất nhiên, để chinh phục các tín đồ thời trang thế hệ Z hay thế hệ X, đầm/váy bí cũng lược giản kiểu dáng, độ dài hay sự bồng bềnh quá mức trước đó để dễ dàng bước vào đời sống. Độ đa dạng trong bản biến tấu mới của đầm/váy bí đã phá vỡ mọi giới hạn khi phối quần áo.

Khi thì váy bí trở thành một chiếc váy phồng ngắn hết cỡ để các cô gái khoe đôi chân dài mang kèm vớ lưới hoặc vớ đính hoa nổi; khi thì chúng phối cùng váy quây ngực mang đến dáng vẻ yêu kiều cổ điển; lúc thì chúng lại được cắt ngắn thành một chiếc croptop bồng bềnh hệt chiếc đàn phong cầm. Váy bí mini còn có thể biến tấu như một chiếc thắt lưng bản to khi được mặc bên ngoài quần jeans.

Bên cạnh những kiểu quần jeans rộng rãi và bụi bặm, người mặc có thể thay thế bằng những phiên bản phom suông hoặc quần capri dáng ôm để có tổng thể thanh lịch.

Hiện tại, đầm/váy bí đã trở thành món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của phái đẹp
Hiện tại, đầm/váy bí đã trở thành món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của phái đẹp

Sự phổ biến của đầm/váy bí lan rộng đến nỗi hình thành nên một khuynh hướng thẩm mỹ: bubble girl (cô gái bồng bềnh - ý chỉ phong cách lãng mạn, thơ mộng). Phong cách bubble girl gắn với dáng vẻ yêu kiều của diễn viên Rosalía khi cô mặc chiếc đầm bí trắng tinh khôi, mang giày ballet bước vào studio ngổn ngang.

Thực tế, đầm/váy bí đã rục rịch trở lại vào tháng Hai năm ngoái tại Tuần lễ thời trang London. Tuy nhiên, mãi đến mùa hè này, nhờ sự lăng xê nhiệt tình của các nhà mốt với những kiểu dáng mới, chúng mới khiến người yêu thời trang “phát cuồng”.

Miu Miu là thương hiệu tích cực đưa những chiếc váy bí lên sàn diễn 2023. Tại mùa thời trang thu đông 2024, váy bí lập tức gây sốt. Hedi Slimane của nhà Celine lấy cảm hứng từ những năm 1960, trình làng một chiếc váy khiến người xem bất ngờ và ngưỡng vọng vì độ sang trọng. Váy của Moschino thì trẻ trung và dễ mặc hơn nhiều sau khi được làm ngắn. Valentino gợi ý về một chiếc váy phồng tinh tế…

David Koma trong mùa thời trang xuân hè 2024 đề xuất hàng loạt mẫu váy bí bằng da đen mang âm hưởng của thời trang thập niên 1980, kết hợp đa dạng với áo khoác da, áo len cao cổ và giày cao gót. Trong khi đó, Paloma Wool gợi nhớ thập niên 1990 bằng cách mặc váy bí bên ngoài quần jeans bạc màu, áo siêu ngắn cùng băng đô bản to. Với những ai chuộng phong cách tối giản, việc thêm những sản phẩm da tinh xảo của Helmut Lang vào tủ quần áo hè này là gợi ý thú vị.

Lịch sử huy hoàng

Sở hữu kiểu dáng thanh lịch, tôn vòng eo nên không mấy ngạc nhiên khi kiểu váy phom dáng tròn, đầm dạ hội dáng bầu bĩnh được rất nhiều nhà thiết kế thập niên trước ưa chuộng. Pierre Cardin là nhà thiết kế tiên phong khi tạo ra những chiếc váy bí vào thập niên 1950. Phái đẹp diện nó như Lọ Lem khoác lên người một bộ trang phục bước ra từ truyện cổ tích.

Biến tấu theo thời gian
Biến tấu theo thời gian

Tuy nhiên, chính thời trang thủ công cao cấp đã đưa đầm/váy bí bước lên một tầm cao mới. Yves Saint Laurent là “cha đẻ” của những chiếc đầm dạ hội phom bầu tròn cho triều đại Christian Dior. Không lâu sau, phom váy này đã trở thành tiêu chuẩn trong thời trang từ lúc bấy giờ cho đến những thập niên tiếp theo.

Ở thập niên 1960, 1970 khi quần jeans trở nên thông dụng, cùng với sự lan tỏa của nhạc rock và phong cách hippie, chiếc váy bồng xòe dần bị rơi vào quên lãng cho đến thập niên 1980. Người có công cho sự trở lại này là Christian Lacroix. Chiếc váy bí kẻ sọc to bản được diễn viên Jane Seymour mặc xuống phố, kết hợp cùng áo khoác da, giày cao gót, mái tóc búi cao đã trở thành một biểu tượng mới của thời trang lúc bấy giờ.

Thời trang là một vòng lặp và biến đổi. Khi không còn phù hợp, những gì từng là xu hướng cũng được xếp vào ngăn tủ. Không có gì thay đổi nhanh bằng ngành thời trang và cũng không có gì thay đổi nhanh bằng trang phục theo mùa của một cô gái. Phi giới tính, tối giản và hàng loạt xu hướng khác bùng nổ khiến đầm/váy bí trở thành kiểu thời trang lỗi thời.

Mãi đến những năm 2000, kiểu váy bồng này một lần nữa trở lại. Nó liên tục được các ngôi sao nổi tiếng diện trên thảm đỏ; từ Paris Hilton đến Zooey Deschanel, Hilary Duff… Hiện tại, đầm/váy bí đã trở thành món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của phái đẹp.

Người yêu thời trang dự đoán rằng khi cơn sốt này qua đi, có lẽ đến năm 2040, đầm/váy bí sẽ lại tái xuất. Diện mạo thế nào thì không ai có thể hình dung. Song, chắc chắn nó vẫn là kiểu trang phục gắn liền vẻ đẹp sang trọng và thanh lịch. Do đó, để mặc đẹp kiểu thời trang này, bạn nên kết hợp cùng các món đồ tối giản. Một chiếc váy bí dài qua gối hoặc trên gối một chút phối cùng blazer dáng dài, ôm sát sẽ khiến người khác phải ngoái nhìn.

Thư Hiên

Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI