Vật nuôi nhập lậu vẫn tràn qua biên giới về Việt Nam

07/07/2024 - 10:28

PNO - Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp với Cục Hải quan tỉnh thu giữ hơn 20.000 con vịt giống (1-2 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chủ hàng cho biết mua số vịt giống này tại TP Móng Cái để về bán kiếm lời. Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Hơn 20.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng phát hiện
Hơn 20.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ

Ít ngày trước đó, Cục QLTT tỉnh Cao Bằng cũng phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh kiểm tra, thu giữ hàng ngàn con gà giống (khoảng 20 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang trên đường đi tiêu thụ. Số gà được nhốt trong 20 lồng nhựa, cất giấu trong thùng ô tô. Toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ mua bán, giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y hay giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, trong đó một số con gà con đã chết và yếu.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, nhiều khả năng các lô gia cầm giống được nhập lậu về bán trong nước. Tháng 5/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn chỉ đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn (có đường biên giới giáp Trung Quốc) ngăn chặn, phát hiện, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo Bộ, giống vật nuôi, sản phẩm giống vật nuôi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng kém, nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam gây ảnh hưởng đến công tác phát triển đàn vật nuôi và công tác kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi.


H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI