Vào mùa vải, mận, bà bầu có phải kiêng khem?

17/06/2021 - 08:33

PNO - Bà bầu ăn nhiều hoa quả ngọt như vải, xoài, dứa, sầu riêng… cũng có thể làm đường huyết lên cao, dẫn đến nguy cơ đái tháo đường.

Thưa bác sĩ, tôi mang thai tuần thứ 26. Mùa mận, vải, đào… đang rộ làm tôi có cảm giác thèm ăn những loại quả này. Tuy nhiên, tôi hay bị mẩn ngứa, nóng trong và mọi người cảnh báo bà bầu không được ăn những quả này vì có thể sảy thai. Xin bác sĩ cho biết điều này có đúng không? 

Hoàng Thu Hương (H.Thanh Oai, TP.Hà Nội)

Bác sĩ Dương Thị Thu Hiền, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trả lời: Đối với bà bầu, thời điểm mùa hè nắng nóng rất cần uống nhiều nước và ăn thức ăn dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, chế độ ăn không có gì kiêng khem đặc biệt. Các thai phụ nên hạn chế các thức ăn quá cay, nóng như tiêu, ớt hay loại nhiều chất đạm như thịt chó. 

Còn đối với các loại hoa quả mà dân gian truyền tai nhau là không nên ăn khi đang mang bầu như mận, đào, vải… thực tế cũng không có chống chỉ định nào. Dù vậy, bà bầu không nên ăn quá nhiều bởi sẽ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa hay là gây loét và đau dạ dày. Ngoài ra, việc ăn nhiều hoa quả ngọt như vải, xoài, dứa, sầu riêng… cũng có thể làm đường huyết lên cao, dẫn đến nguy cơ đái tháo đường. Nói như vậy để thấy, các loại hoa quả mà bạn yêu thích thì vẫn có thể ăn chút ít mà không quá lo lắng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trời nắng nóng bà bầu cũng rất dễ bị mẩn ngứa, thậm chí rôm sảy. Để chủ động phòng tránh, bạn nên tắm thường xuyên nhưng không ngâm mình lâu. Nếu xuất phát do nóng quá dẫn đến tình trạng phát ban, nổi ban đỏ, bạn có thể điều chỉnh việc ăn uống với những loại nước mát xay từ rau má, râu ngô… Trong tình trạng bị ngứa quá nhiều sẽ phải đi khám chuyên khoa da liễu, các bác sĩ sẽ cho thuốc bôi chống ngứa chứ không được tự ý điều trị.

H.Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI