"Vàng thế giới tăng 1, vàng SJC tăng 3 là không chấp nhận được"

04/01/2024 - 10:08

PNO - Đó là quan điểm của ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NNVN) - về diễn biến giá vàng trong thời gian gần đây.

Theo ông Đào Minh Tú, Nghị định 24/2012 về quản lý thị trường vàng ra đời đến nay hơn 10 năm, đáng lẽ phải sửa đổi sớm hơn và bây giờ sửa đổi là cần thiết. Nghị định này giữ vai trò vô cùng quan trọng, trong đó mục tiêu quan trọng và lớn nhất khi xây dựng Nghị định là chống "vàng hóa nền kinh tế", không để thị trường vàng ảnh hưởng đến điều hành kinh tế vĩ mô, đến lãi suất, tỉ giá… Có thể nói, trong suốt thời gian qua Nghị định đã phát huy đúng mục tiêu và kỳ vọng của cơ quan quản lý nhà nước khi giá vàng SJC liên tục tăng cao nhưng tỉ giá vẫn rất ổn định.

Nghị định có nêu rõ NHNN chỉ độc quyền quản lý kinh doanh vàng miếng SJC, còn các vàng trang sức mỹ nghệ khác thuộc chức năng quản lý của các bộ ngành khác, hoạt động mua bán hay giá cả là do thị trường tự điều tiết và quyết định. Ông Đào Minh Tú khẳng định, nhà nước luôn tôn trọng quyền mua bán, bảo quản, cất giữ vàng miếng của người dân. Song quan điểm của NHNN là không khuyến khích kinh doanh vàng miếng SJC, cũng không bảo hộ hay can thiệp giá cả của các cơ sở kinh doanh vàng miếng. 

có thời điểm giá vàng SJC cao hơn vàng thế giới tới 20 triệu đồng/lượng
Có thời điểm giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới đến 20 triệu đồng/lượng - Ảnh: Thanh Hoa

Vừa qua, giá vàng trong nước tăng cao là do ảnh hưởng của giá vàng thế giới, nhưng NHNN không thể chấp nhận được việc giá vàng thế giới chỉ tăng 1 mà vàng SJC tăng gấp 3 lần, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới ngày càng cao, có thời điểm giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới đến 20 triệu đồng/lượng. Thậm chí còn xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt có tính chất đầu cơ khiến người dân đầu tư vàng miếng nhiều hơn, làm cho giá vàng miếng SJC càng tăng cao. Chỉ khi có Công điện 1426 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý vàng miếng, NHNN công bố thông tin sẵn sàng can thiệp thị trường vàng khi cần thiết thì lập tức giá vàng SJC quay đầu giảm.

Theo ông Đào Minh Tú, dù NHNN độc quyền quản lý vàng miếng SJC hay cho dù một thương hiệu vàng nào khác đi nữa thì mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao để thị trường vàng không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. “Tới đây, việc điều hành vàng miếng SJC để vừa đảm bảo quản lý của nhà nước, vừa đảm bảo tính thị trường so với Nghị định 24 cũ thì NHNN sẽ triển khai. Khi xây dựng Nghị định sửa đổi bổ sung mới, chúng tôi sẽ lấy ý kiến một cách rộng rãi từ xã hội, cơ quan ban ngành, báo chí truyền thông để có cơ chế quản lý tích cực, hiệu quả, ý nghĩa nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế đất nước. Chúng tôi sẽ thể hiện sự quyết liệt, dứt khoát trong điều hành vàng miếng để chúng ta cùng trách nhiệm với hơn 100 triệu người dân chứ không trách nhiệm với những điểm kinh doanh vàng miếng” - ông Đào Minh Tú khẳng định.

Trước đó, vào ngày 26/12/2023, giá vàng SJC lập mốc lịch sử mới khi giao dịch ở mức 80,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đến ngày 27/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 1426 yêu cầu NHNN có giải pháp quản lý giá vàng. Kể từ đó đến nay, giá vàng SJC liên tục giảm, có thời điểm (ngày 30/12/2023) rớt xuống còn 72 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, giảm 8,3 triệu đồng/lượng chỉ sau 3 ngày. Trong những ngày đầu năm mới 2024, giá vàng SJC có quay đầu tăng trở lại mốc 75,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng thường quay đầu tăng trước khi quay đầu giảm sâu.

Thanh Hoa

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Huong 06-01-2024 07:20:15

    Đã đến lúc cơ quan điều tra nên vào cuộc bắc và chừng trị những kẻ đầu cơ thao túng giá vàng nhằm trục lợi cho lợi ít nhóm nhưng gây hại cho kinh tế xả hội vn phải bắc buộc cho giá vàng đi đúng quỷ đạo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI