Vàng giả mạo nhãn hiệu chủ yếu là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay…

28/07/2024 - 19:35

PNO - Từ đầu năm đến giữa tháng 7/2024, QLTT TPHCM tạm giữ 1.657 sản phẩm vàng trang sức các mặt hàng là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền...

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM - cho biết, trong đợt kiểm tra chuyên ngành về vàng trang sức từ đầu năm đến 15/7/2024, Cục QLTT TPHCM đã kiểm tra và phát hiện 196 vụ vi phạm, tạm giữ 1.657 đơn vị sản phẩm vàng trang sức là nhẫn, dây chuyền, lắc đeo tay, mặt dây chuyền...

Theo ông Huy, các vi phạm chủ yếu là không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc giả mạo nhãn hiệu. Tổng giá trị hàng hóa tạm giữ hơn 14,2 tỉ đồng. Cục QLTT đồng thời cũng xử phạt hành chính với tổng số tiền 9,4 tỉ đồng đối với các hành vi vi phạm, chủ yếu gồm: kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Lực lượng chức năng kiểm tra các tiệm kinh doanh vàng - Ảnh Cục QLTT TPHCM
Lực lượng chức năng kiểm tra các tiệm kinh doanh vàng - Ảnh Cục QLTT TPHCM

Cụ thể, qua theo dõi trang Facebook có tên "Tiệm Vàng P.T." giới thiệu, kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm tại xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, ngày 7/5, Đội QLTT số 18 đã kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng tại địa chỉ này.

Ở thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện nơi đây đang kinh doanh 3 đơn vị sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ, với tổng giá trị là 55,9 triệu đồng. Đội QLTT số 18 đã trình cấp có thẩm quyền xử phạt tiệm vàng với số tiền 100 triệu đồng, và tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm.

Cũng tại huyện Hóc Môn, ngày 13/5, Đội QLTT số 18 đã kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có tên "Tiệm Vàng M.D." tại xã Trung Chánh. Thời điểm kiểm tra, Đội QLTT số 18 phát hiện tại đây đang kinh doanh 3 đơn vị sản phẩm vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ, với tổng giá trị là 54,8 triệu đồng, và đã trình cấp có thẩm quyền xử phạt 100 triệu đồng, cũng như tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm.

Hiện tại, Cục QLTT TPHCM vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tập trung kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn TP. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm, sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định.

Liên quan đến các hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường vàng giữa bối cảnh thị trường này có nhiều biến động, mới đây Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM đã ký văn bản đề nghị các sở, ngành và công an phối hợp trong hoạt động quản lý doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ.

Văn bản đề nghị các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục QLTT, Cục Thuế, Công an TPHCM tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm đối với doanh nghiệp, cũng như phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thành phố trong công tác quản lý, cung cấp và trao đổi thông tin, nhằm nâng cao quản lý hiệu quả trong lĩnh vực này. Việc tăng cường kiểm soát nhằm phát triển thị trường vàng và hạn chế sai phạm phát sinh trong lĩnh vực này.

Ngọc Thùy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI