Vẫn rất khó cập nhật sinh trắc học

03/07/2024 - 07:05

PNO - Trong ngày đầu tiên áp dụng quy định phải xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày (1/7), nhiều ứng dụng ngân hàng liên tục bị lỗi. Rất nhiều khách hàng cho biết họ không thể cập nhật dữ liệu sinh trắc học, không thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền trực tuyến (online).

Chị Hải Yến (quận 3, TPHCM) phản ánh, trong ngày 1/7, cứ ngay khi chị thực hiện cập nhật sinh trắc học hay giao dịch chuyển tiền online thì ứng dụng của Vietcombank lập tức tự động thoát đăng nhập. Chị Yến đành ra phòng giao dịch Vietcombank gần nhà nhờ nhân viên hỗ trợ thì được biết cả hệ thống đang bị lỗi do quá tải. Nhân viên ngân hàng cho biết muốn khắc phục thì chị phải xóa ứng dụng cũ, cài lại ứng dụng mới, điều kiện là chị phải nhớ mật khẩu đăng nhập. Nếu không nhớ thì phải tới quầy giao dịch yêu cầu cấp lại mật khẩu mới. “Phải đến tối 1/7 thì ứng dụng mới hoạt động lại bình thường. Tuy nhiên phần cập nhật sinh trắc học cũng khá nhiêu khê, tôi phải thực hiện hàng chục lần thì mới thành công” - chị Yến ngao ngán nói.

Một số khách hàng đang cập nhật căn cước công dân mới tại VietinBank chi nhánh 3 để sau đó có thể cập nhật sinh trắc học
Một số khách hàng đang cập nhật căn cước công dân mới tại VietinBank chi nhánh 3 để sau đó có thể cập nhật sinh trắc học

Trưa 1/7, ứng dụng Agribank, BIDV, Citibank… cũng bị lỗi, khách hàng không thể thực hiện giao dịch chuyển khoản. Các khách sử dụng ứng dụng VPBank thì thao tác chuyển tiền được nhưng sau đó, ứng dụng thông báo “giao dịch không thành công”.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong sáng 2/7, nhiều ứng dụng đã khắc phục được sự cố, khách đã thực hiện được các giao dịch thanh toán, chuyển tiền. Tuy nhiên việc cập nhật sinh trắc học tại một số ứng dụng vẫn liên tục gặp lỗi nên nhiều khách hàng vẫn chưa thể chuyển tiền trên 10 triệu đồng/giao dịch.

Với ứng dụng Vietcombank, khách thực hiện các bước chụp hình căn cước công dân (CCCD), xác thực gương mặt khá trơn tru nhưng đến bước kết nối để quét CCCD thì tiếp tục gặp lỗi, không thực hiện được. Ứng dụng thông báo khách hàng cần liên hệ với tổng đài để được hướng dẫn.

Với ứng dụng của VIB, khi khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học thì được yêu cầu phải cập nhật ứng dụng; đến khâu xác thực CCCD gắn chip thì gặp lỗi “đọc thẻ không thành công”. Với các ứng dụng TPBank, Techcombank, bước chụp CCCD khá dễ dàng nhưng đến bước kết nối để quét thông tin từ CCCD thì liên tục gặp lỗi.

Một số ngân hàng cho biết, hiện vẫn còn một bộ phận khách hàng vẫn chưa cập nhật thông tin từ chứng minh nhân dân cũ lên CCCD có gắn chip nên dữ liệu trên CCCD không khớp với thông tin mở tài khoản của khách hàng trước đó, dẫn tới trục trặc ở khâu quét CCCD. Lúc này, khách hàng phải đến ngân hàng để cập nhật CCCD mới lên hệ thống rồi sau đó mới có thể tiến hành xác thực sinh trắc học.

Đại diện Ngân hàng Bản Việt (BVBank) cho biết, tính đến cuối ngày 1/7, đã có hơn 30% khách hàng của ngân hàng này cập nhật sinh trắc học thành công. Các khách hàng còn lại vẫn đang tiếp tục cập nhật dữ liệu theo quy định. Những khách hàng chưa cập nhật từ chứng minh nhân dân cũ lên CCCD mới có gắn chip và muốn thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân có thể gọi video call đến bộ phận hỗ trợ để được giúp chuyển đổi thông tin, sau đó tiến hành cập nhật sinh trắc học. Những khách hàng gặp khó khăn khi quét CCCD do điện thoại di động không có công nghệ cảm ứng NFC nên đến quầy giao dịch ngân hàng để được hỗ trợ.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỉ lệ giao dịch trên 10 triệu đồng trong các ngày 29 - 30/6 và ngày 1/7 tương ứng là 7,3%, 6,13% và 8,35%. Đến chiều 1/7, không còn ách tắc đối với các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI