Văn nghệ sĩ hướng về đồng bào phía Bắc

13/09/2024 - 15:45

PNO - Những ngày này, văn nghệ sĩ và nhân dân cả nước đang chung sức chung lòng hướng về đồng bào vùng bão. Tình cảm tương thân tương ái, tinh thần “lá lành đùm lá rách” là sức mạnh để người người dìu nhau qua tai ương, thảm họa.

Hàng tỉ đồng gửi về vùng bão, lũ

Chỉ 1 ngày sau bão Yagi, rất nhiều nghệ sĩ đã chủ động gửi tiền đóng góp về Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh… để hỗ trợ đồng bào các địa phương gặp khó khăn. Số tiền từ hàng chục đến vài trăm triệu đồng. Đó là ca sĩ Hà Anh Tuấn (1 tỉ đồng), Đàm Vĩnh Hưng (250 triệu đồng tiền chuyển khoản, 250 triệu đồng bằng nhu yếu phẩm), ca sĩ Tùng Dương và những người bạn (500 triệu đồng), diễn viên Nhật Kim Anh (500 triệu đồng), vợ chồng nghệ sĩ Việt Hương (200 triệu đồng, 10.000 phần bánh), vợ chồng đạo diễn Lý Hải - Minh Hà (200 triệu đồng)…

Các thí sinh Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu 2024 dọn rác, cây xanh gãy đổ tại Trường tiểu học Ngọc Xuyên, TP Hải Phòng - Ảnh do ban tổ chức cung cấp
Các thí sinh Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu 2024 dọn rác, cây xanh gãy đổ tại Trường tiểu học Ngọc Xuyên, TP Hải Phòng - Ảnh do ban tổ chức cung cấp

Danh sách được nối dài với sự đóng góp của những người nổi tiếng như ca sĩ Quốc Thiên, Uyên Linh, Tóc Tiên, Đức Phúc…, các hoa hậu Thùy Tiên, Đặng Thu Thảo, Bùi Quỳnh Hoa, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, MC Trấn Thành, người mẫu Thanh Hằng… Ngoài việc trao tặng 100 triệu đồng, ca sĩ Hồ Ngọc Hà dành toàn bộ doanh thu từ sản phẩm âm nhạc mới để ủng hộ bà con vùng bão lũ. Hoa hậu Hương Giang cũng dùng tiền kiếm được từ một phiên live stream để chung tay.

Không chỉ các nghệ sĩ, khán giả cũng có động thái tích cực. Trong đó, cộng đồng người hâm mộ ca sĩ Soobin Hoàng Sơn (Nguyễn Huỳnh Sơn) đóng góp hơn 100 triệu đồng. Khán giả của Đông Nhi cũng kêu gọi cùng hợp sức giúp đỡ bà con. Hội những người hâm mộ các nhóm nhạc Hàn Quốc tại Việt Nam chung tay quyên góp với số tiền hàng trăm triệu đồng. Các tiktoker cũng không đứng ngoài cuộc: Phạm Thoại mang 1 tỉ đồng tiền mặt tới ngân hàng ủng hộ vùng lũ, team Quang Linh Vlogs từ châu Phi gửi về ủng hộ 300 triệu đồng…

Không thể kể hết những tên tuổi văn nghệ sĩ, người có ảnh hưởng đã và đang cùng tiếp sức cho bà con vùng bão. Dự kiến vào sáng nay 13/9, đoàn nghệ sĩ TPHCM cũng sẽ có mặt tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM để cùng đóng góp ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phía Bắc.

“Chứng kiến những thiệt hại vừa qua, tôi rất đau lòng. Sức có bao nhiêu tôi sẽ đóng góp bấy nhiêu. Tôi luôn tâm đắc thông điệp người nghệ sĩ cũng chính là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Là nghệ sĩ, ngoài việc làm nghề, tôi nghĩ cần xung phong, đi đầu trong những công việc đóng góp cho nhân dân, đất nước. Khi người dân đang oằn mình vượt qua khó khăn, tôi nghĩ văn nghệ sĩ cần có những hoạt động thiết thực, nhanh chóng” - Nghệ sĩ nhân dân Mỹ Uyên chia sẻ.

Bằng nhiều cách thức, văn nghệ sĩ đã và đang cùng nhau trao gửi tình cảm đến đồng bào đang phải trải qua tai ương. Họ cùng lan tỏa tinh thần tương thân tương ái. Thông qua lời kêu gọi của nghệ sĩ, rất nhiều khán giả/người hâm mộ đã cùng nhau ủng hộ tiền và tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, cứu trợ.

Về với đồng bào

Không chỉ ủng hộ về mặt vật chất, các nghệ sĩ còn trực tiếp đến địa phương cứu trợ bà con. Ngay sau khi ghi hình chung kết chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, ca sĩ Bằng Kiều đã đến ngay vùng lũ Yên Bái cùng đoàn cứu trợ tặng phao cho người dân. Nghệ sĩ ưu tú Kiều Anh đến Thái Nguyên phát cơm và nhu yếu phẩm cho từng gia đình đang phải sống trong cảnh ngập lụt, thiếu thốn. Còn diễn viên Hồng Đăng đến Tuyên Quang, ca sĩ Quế Vân và diễn viên Hải Anh đã có mặt ở Bắc Giang… Từ miền Nam, MC Đại Nghĩa và bạn bè đã vận động hơn 350 triệu đồng mua áo phao và bánh chưng gửi cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Hàng ngàn suất quà đã được trao tay bà con vùng lũ. Trên trang cá nhân, Đại Nghĩa cho biết anh sẽ trực tiếp lên Thái Nguyên và Yên Bái để tham gia cứu trợ từ ngày 16 - 18/9.

Hình ảnh, lời kêu gọi của rất nhiều nghệ sĩ hỗ trợ người dân những vùng bị  ảnh hưởng bão, lũ  - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh, lời kêu gọi của rất nhiều nghệ sĩ hỗ trợ người dân những vùng bị ảnh hưởng bão, lũ - Ảnh chụp màn hình

Những ngày này, các sự kiện/chương trình giải trí cũng tạm hoãn lịch ra mắt/phát sóng. Đêm bán kết Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu 2024 (Miss Tourism Vietnam Global dự kiến diễn ra vào tối 14/9 tại TP Hải Phòng) đã tạm hoãn. Thay vào đó, hơn 40 thí sinh đã cùng xuống đường dọn dẹp cây cối gãy đổ và quét dọn trường học tại quận Đồ Sơn, Hải Phòng. Ban tổ chức cuộc thi cũng ủng hộ kinh phí sửa chữa nhà dân bị thiệt hại, cùng các thí sinh thăm và tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Ban tổ chức 8WONDER Moon Festival thông báo hủy sự kiện nhưng vẫn đóng góp số tiền tương đương doanh thu bán vé để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả sau bão, lũ.

Thực phẩm, thuốc men, đèn pin, áo phao, quần áo, sữa cho trẻ nhỏ, sách vở/đồ dùng học tập… đang được các văn nghệ sĩ cùng người dân cả nước quyên góp, trao tặng. Hàng loạt chương trình kêu gọi nghệ sĩ và nhân dân hỗ trợ người dân vùng lũ tiếp tục được phát động. “Ngay lúc này, họ thực sự cần giúp đỡ. Chúng ta mỗi người hãy giúp một tay. Nhiều hành động nhỏ sẽ có kết quả lớn. Cầu cho mọi người được bình an” là chia sẻ trên trang cá nhân của MC Trấn Thành và cũng là mong muốn chung của nhiều người.

Bằng tấm lòng và sự ảnh hưởng của mình, những người nổi tiếng đã và đang cùng nhau lan tỏa những thông điệp tích cực. Hàng chục triệu trái tim Việt Nam hướng về miền Bắc lúc này là sức mạnh lớn lao giúp đồng bào vượt qua gian khó.

Thành Lâm - Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI