Văn minh công sở cần được xây dựng ngay từ “vòng giữ xe”

22/01/2021 - 08:04

PNO - Bộ mặt các cơ quan hành chính nhà nước muốn được đẹp hơn trong mắt người dân thì cùng với cải cách thủ tục hành chính, việc xây dựng văn minh công sở cũng cần được làm ngay từ “vòng giữ xe”.

Thời gian qua, trong nhiều cơ quan, đặc biệt là các cơ quan nhà nước, đã và đang nỗ lực xây dựng văn minh công sở, nhằm tạo thuận lợi và thiện cảm với nhân dân đến liên hệ công tác. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn những “con sâu làm rầu nồi canh”!

Ngày 12/1, chúng tôi đến Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 8 trên đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8, TPHCM để liên hệ công tác. Khi tôi vừa gạt chống xe thì anh bảo vệ khoát tay: “Lãnh đạo đi họp, mai ghé”. 

Việc xây dựng giao tiếp nơi công sở cần được quan tâm đúng mức (ảnh minh họa)
Giao tiếp nơi công sở cần được quan tâm đúng mức (ảnh minh họa)

Chuyện đến cơ quan công sở bị làm khó từ…“vòng giữ xe” vẫn là “chuyện thường ngày”. Nhiều nơi, không có chỗ để xe, khách phải mang xe đi gửi rất xa. Có nơi, khách vào không người hướng dẫn, nên để xe không đúng chỗ, lại bị bảo vệ sỉ vả. 10g sáng hôm sau chúng tôi quay lại. Sau khi kiểm tra giấy tờ, nghe chúng tôi trình bày nội dung cần gặp, anh bảo vệ vẫn không giải quyết cho vào mà bảo “ngồi đó!” và nghe anh giải thích thay cho lãnh đạo. Trong lúc giải thích, anh này thỉnh thoảng lại chêm vào những lời thô tục, trên môi anh ta vẫn phì phèo điếu thuốc. 

Chuyện bảo vệ “xem mặt” mà giải quyết cho hay không vào gặp lãnh đạo cũng là một hiện tượng có thật ở một số cơ quan hành chính nhà nước.

Có lần chúng tôi đến trụ sở một phường ở quận 2, TPHCM chứng thực giấy tờ. Do hơi vội nên hôm ấy tôi mặc chiếc quần lửng. Anh bảo vệ ở đây không cho tôi vào với lý do "mặc quần quá ngắn không được vào"! Anh ta nói đó là quy định. Tôi hỏi, như thế nào là quá ngắn, ngắn tới đâu thì không được thì anh ta không giải thích được. 

Khi tôi quay xe chưa ra khỏi trụ sở thì một cô gái trẻ bước vào. Cô gái ấy mặc chiếc quần còn ngắn hơn quần của tôi rất nhiều, nhưng anh bảo vệ vẫn “cho qua”.  

Vài năm trở lại đây, bộ mặt nhiều cơ quan hành chính nhà nước đã thay đổi, nhiều đơn vị tiên phong trong cải cách thủ tục, tiết giảm chi phí đi lại cho dân, trao dân nụ cười… Tuy nhiên, sự đổi mới đó chỉ diễn ra ở khu vực bên trong, còn “vòng ngoài” như bộ phận giữ xe, bảo vệ thì vẫn như cũ. 

Có lẽ không cần phải học tập ở đâu xa mà hãy đến các tổ chức, đơn vị kinh doanh dịch vụ thuộc mọi lĩnh vực như ngân hàng, y tế, giáo dục, siêu thị… thấy họ tôn trọng khách hàng như thế nào, khiến khách cảm thấy an tâm và tự tin ngay từ “vòng giữ xe”. 

Bộ mặt các cơ quan hành chính nhà nước muốn được đẹp hơn trong mắt người dân thì cùng với cải cách thủ tục hành chính, việc xây dựng văn minh công sở cũng cần được làm ngay từ “vòng giữ xe”. 

Tam Nguyên - Thành Hoa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI