Xu hướng tạo hình đại diện bằng AI của ứng dụng Zalo làm mưa làm gió mạng xã hội suốt tuần qua. Phụ nữ tham gia hào hứng đã đành, đàn ông cũng chẳng từ chối “đu trend”. Hầu hết mọi người bất ngờ với phiên bản của mình nhưng láng mịn hơn, trẻ trung hơn, thời trang hơn, phóng khoáng hơn, tự do hơn… Zalo AI “gãi” trúng chỗ ngứa cộng đồng: Là tôi nhưng… xịn hơn.
|
Zalo AI cho phép người dùng chọn phong cách với 50 lượt chơi mỗi ngày |
Nhà nhà “bắt trend”
Một ngày đẹp trời thức dậy, chị Nguyễn Mỹ Linh ở Hà Nội phát hiện “mất” một nửa bạn bè Facebook. Thì ra thủ phạm “lấy mất bạn” của chị là ứng dụng đổi giao diện bằng AI của Zalo. Chị Minh Tâm ở TPHCM cũng hốt hoảng khi bạn bè đã thành các diễn viên, ca sĩ, ngọc nữ, hoàng tử…
“Bây giờ, muốn tìm ai phải “lắc não” nhớ lại nick của họ. Với mấy người bạn trùng nick, phải mò vào trang trong, xem thêm thông tin cá nhân, chứ nhìn hình đại diện là… thua. Hoa hết cả mắt”. Chị Minh Tâm nói và cho biết chị thống kê trong danh sách 500 bạn giờ đây có Củng Lợi, Thang Duy, Triệu Vy, Lưu Diệc Phi, các hoa hậu Hàn Quốc, cat women của hãng Marvel tận Hollywood, ca sĩ Rihanna…
Về phía nam giới, có nhiều người giống ông già đeo kính hãng gà rán KFC, “ngôi sao nhiều râu Brad Pitt”, giám khảo điển trai Simon Cowell của cuộc thi nổi tiếng America got talent. Các nam ca sĩ thần tượng K-pop, các diễn viên Hàn Quốc cũng tràn ngập Facebook…
Hiệu ứng Zalo AI Avatar rất dễ làm, cho người dùng chọn độ tuổi, giới tính, các phong cách hình chụp. Bạn được chơi 50 lượt với 50 tấm ảnh mỗi ngày, cho tới khi gặp một phiên bản ưng ý để làm hình đại diện mới cho Zalo hay đăng Facebook, Instagram, Viber… hoặc đơn giản là lưu trong điện thoại để… cười một mình.
Đã lâu rồi mới có một trào lưu mọi người tham gia đông đảo và vui vẻ đến vậy. Biết rõ AI là “ảo”, là nịnh, là “không phải tôi, nào đâu phải tôi” nhưng ai cũng muốn thử vì có mấy ai từ chối cơ hội nhìn ngắm phiên bản đẹp hơn của chính mình.
Có người nhận định, trào lưu AI này đã đè bẹp các cuộc tranh luận sôi nổi quanh bộ phim Đất rừng phương Nam, đè bẹp thông tin “nữ hoàng nội y” bị bắt. Như vậy, về phương diện lan tỏa, Zalo AI đã thành công xuất sắc.
Sáng tạo nhưng vẫn là mình chứ?
Một người bạn còm (bình luận) dưới dòng trạng thái than “mất bạn” của chị Nguyễn Mỹ Linh: “Vẫn các bạn đó thôi Linh ơi. Cái mới, lại còn dễ làm, lại còn đầy vẻ sáng tạo. Cám dỗ lắm!”.
|
Rất nhiều chị em vui với dung mạo mới của mình. Nhiều người cho biết sẽ học hỏi kiểu tóc, kiểu áo quần từ gợi ý của AI |
Chị Hà Lan ở huyện Bình Chánh (TPHCM) lâu nay nhận mình là người hướng nội và khó tính. Nay chị khoe: “Tôi ít chú ý mấy trò chỉnh ảnh, cà mặt, vậy mà lần này cũng thử chơi tới 2 lần, lần nào cũng dùng hết 50 lượt chọn hình, tức là tôi đã xem xét kỹ 100 tấm ảnh. Cuối cùng, tôi chọn 2 tấm có các tiêu chí: đừng già quá, đừng khác quá, đừng… lồng lộn quá. Kết quả, khi đăng lên, bạn bè đồng lòng nhận xét: “Giống hệt Lan hồi còn là mỹ nhân văn khoa”.
Nhóm bạn thân của chị Lan đang sống tại châu Âu thì cho rằng trào lưu AI cho phép các chị thử hàng trăm phong cách quần áo, trang điểm… “Những kiểu tóc và kiểu trang điểm của AI rất hiện đại, sang trọng. Có lẽ AI đã dùng dữ liệu của các ngôi sao, người nổi tiếng để “mặc” cho tôi. Ví dụ, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc nhuộm xanh, làm quăn tóc như ngôi sao nhạc rock thế kia. Tôi đã lưu các hình ảnh đó lại để áp dụng dần” - một người bạn bình luận trên Facebook chị Lan.
Tuy vậy, vẫn còn một nửa số người dùng mạng xã hội đứng ngoài cuộc chơi của AI. Bài đăng của nickname Hà Sơn trào phúng: “Gửi một ảnh cho AI làm, đợi nó load (tải) gần 60 phút mới thấy trả kết quả, kèm theo nội dung: “Thuật toán AI đã phân tích hàng tỉ điểm ảnh trên bức ảnh của bạn nhưng thấy mọi thứ ở mức hoàn hảo và AI không thể nào làm đẹp hơn hoặc sáng tạo khác đi để phá vỡ sự hoàn hảo đó được. Hãy giữ nguyên bản bức ảnh đó và hãy là chính mình!”. Dòng trạng thái này của anh được đông đảo bạn bè thả “haha”.
Cô Nguyễn Anh - CEO một công ty truyền thông - bày tỏ sự luyến tiếc khi nói rằng cô không thể “đu trend” vì mạng xã hội liên quan chặt chẽ tới các mối quan hệ, công việc, các hợp đồng. Liệu người ta có thể tin tưởng giao tiền tỉ cho một người đam mê sống ảo để thực hiện các chương trình nghiêm túc hay không? “Hình đại diện là để bạn bè, người quen, thậm chí đối tác nhận ra mình. Chưa kể, đằng sau những tiếng cười cũng xuất hiện một vài cảnh báo về việc lộ thông tin cá nhân; một vài “triết gia” tranh thủ bàn về vẻ đẹp nhân tạo, về sự trung thực. Thôi thì tôi chọn đứng ngoài để nhìn bạn bè vui vẻ vậy” - cô Nguyễn Anh bày tỏ.
Bí thuật “make up” toàn diện
Trào lưu hình đại diện siêu đẹp đang mách nước đông đảo chị em rằng đã có hình mẫu đẹp để hướng tới, đừng ngại đổi thay, dù đó là phong cách thời trang hay lối sống.
Ai đó hào hứng nhắc câu chuyện ngụ ngôn hiện đại: Cô gái nọ không được chàng “bạch mã hoàng tử” chọn vì vẻ ngoài của cô ấy lôi thôi, xấu xí. Nhưng, vài năm sau, chàng hoàng tử ngỡ ngàng khi gặp lại người cũ. Cô ấy đã trở thành một người đàn bà đẹp, đầy sức hút. Chàng ta nuối tiếc và bỏ công tìm hiểu bí quyết lột xác ngoạn mục của cô gái năm xưa. Thì ra, không phải son phấn, áo quần hàng hiệu hay sự hỗ trợ của nền công nghiệp thẩm mỹ, cô gái ấy đẹp dần lên vì một chàng trai khác. Anh ta nhận ra vẻ đẹp của cô, khen ngợi cô mỗi ngày, khiến cô trở nên tự tin và rồi cô ấy đã thực sự xinh đẹp.
Câu chuyện trên khiến nhiều người liên tưởng tới việc các bà bầu treo hình những em bé xinh đẹp trên tường hoặc cài làm màn hình điện thoại để ngắm, với mục đích con mình ra đời sẽ đẹp. Một số người theo Thiên Chúa giáo quả quyết rằng các cô gái chăm cầu nguyện đều có đôi mắt rất đẹp. Đó là đôi mắt trong sáng, thiện lành của đức Mẹ Maria.
Về khoa học tâm lý, điều này gần giống như khi bạn có một khuôn thước, đích đến mới để hướng tới và hoàn thiện bản thân thì bạn sẽ nỗ lực cho điều đó. Giới trẻ ngày nay thường chọn và “đu” theo các thần tượng trong ngành giải trí vì thần tượng không chỉ đẹp mà còn nỗ lực lao động nghệ thuật, nỗ lực sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn để có “ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua nhưng không bằng ngày mai”.
Liên tục đặt ra các mục tiêu để đổi thay, cố gắng cho một phiên bản tốt đẹp hơn của chính mình cũng là liệu pháp hiệu quả mà các chuyên gia huấn luyện phong cách hay nhắc. Việc vận động không ngừng để hoàn thiện, làm mới, nâng cấp bản thân, giúp một người không rơi vào nhàm chán hay trầm uất…
Chỉ từ một trào lưu “make up” giao diện của AI, bao nhiêu cuộc bàn luận về thời trang, lối sống đã mở ra và tiếp tục sôi nổi trên mạng xã hội…
L.H.P. - Nguồn ảnh: Internet