Văn hóa thần tượng đang tốt lên

28/02/2025 - 16:57

PNO - Khi công nghiệp trình diễn trong nước khởi sắc hơn, câu chuyện về văn hóa thần tượng của giới trẻ có nhiều chuyển biến tích cực. Sự xuất hiện của nhiều cộng đồng fan với hoạt động bài bản, văn minh giúp “làm đẹp” cho thần tượng mà họ mến mộ.

Chuyển biến đáng mừng

Tại buổi ra mắt phim tài liệu Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng (tối 26/2), hàng trăm khán giả đứng vây kín lối vào sự kiện. Ngoài các người hâm mộ (fan) tại TPHCM, có không ít khán giả đến từ các tỉnh lân cận như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, thậm chí từ Hà Nội. Mỗi khán giả có riêng thần tượng mình yêu quý trong số 30 anh trai tham gia chương trình. Dù vậy, bất cứ ai xuất hiện, hàng trăm fan cũng đều cổ vũ, gọi tên. Sự nồng nhiệt từ họ tạo cảm hứng cho nghệ sĩ, đồng thời cho thấy văn hóa thần tượng tại Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực.

Song Luân được fan và những người sáng tạo nội dung vây kín
Song Luân được fan và những người sáng tạo nội dung vây kín

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, nữ sinh viên Nguyễn Mỹ Linh (20 tuổi, TP Thủ Đức) cho biết, đã 2 lần tham gia đêm nhạc của Anh trai say hi tại TPHCM nên khi biết có phim tài liệu ra mắt, cô lập tức rủ nhóm bạn cùng đi để trực tiếp gặp thần tượng. “Tôi hâm mộ HIEUTHUHAI (Trần Minh Hiếu) và Rhyder (Nguyễn Quang Anh). Từng nhiều lần thấy họ trên ti vi nhưng tôi chưa bao giờ được tiếp cận gần. Từ khi biết yêu thích hơn một ca sĩ nào đó, tôi tìm hiểu về âm nhạc, thấy thích một số bài nhạc. Tôi rất vui khi được cùng nhiều khán giả hát vang tại các sự kiện. Cảm giác “đu idol” rất vui” - Mỹ Linh nói.

Từ vài thập niên qua, các ca sĩ như Mỹ Tâm, Đan Trường, Cẩm Ly… đã sở hữu lượng fan hùng hậu. Nhiều nghệ sĩ thế hệ ấy được săn đón nhiều nơi, thậm chí có fan mạnh tay chi tiền để tặng quà, kết nối. Tùy mỗi ca sĩ, cách ứng xử của họ với fan khác nhau, nhưng điểm chung là hầu hết đều chiều fan, tìm cách để gần gũi, tương tác.

Thời nay, nhờ mạng xã hội, văn hóa thần tượng của giới trẻ cũng có nhiều thay đổi. Khi nghệ sĩ có chương trình, các hội nhóm fan lập tức thông báo kế hoạch hoạt động (nếu có) để fan ủng hộ, dành thời gian nếu muốn gặp mặt thần tượng. Hoặc không thì họ nắm lịch và chờ hình ảnh, clip từ phía ê kíp nghệ sĩ chia sẻ. Những nghệ sĩ có điều kiện về thời gian còn trực tiếp lập nhóm chat cùng fan để giao lưu, chia sẻ thông tin về sản phẩm, đời sống.

Lê Trần Kim Châu (19 tuổi, TPHCM) - fan của ca sĩ Dương Domic (Trần Đăng Dương) - cho biết: khi bắt đầu hâm mộ thần tượng, cô lên Facebook tìm kiếm các nhóm fan của Dương Domic để tham gia. Tuy nhiên, vì có khá nhiều nhóm khác nhau nên Kim Châu phải “nằm vùng” một thời gian trước khi quyết định tham gia nhóm có đông thành viên nhất với hơn 210.000 người.

“Thủ tục tham gia các nhóm khá dễ. Khi vào nhóm, tôi được biết về một số hoạt động của thần tượng sắp tới và thường xuyên được xem các hình ảnh, clip mà nhiều fan khác trong nhóm chia sẻ. Vì có cùng thần tượng nên chúng tôi rất thoải mái chia sẻ riêng, cũng dễ dàng đổi quà tặng hay hỏi thăm thêm khi có đêm nhạc nào đó mà Dương Domic tham gia” - Kim Châu nói thêm.

Xây văn hóa thần tượng từ 2 phía

Ca sĩ Jun Phạm (Phạm Duy Thuận) cho biết, từ sau chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, số lượng fan của anh tăng lên rất nhanh khiến anh bất ngờ. Trong lần ra Hà Nội để chuẩn bị cho đêm nhạc sau đó với chương trình, khi anh ngỏ ý muốn gặp fan tại miền Bắc thì ngay lập tức, các bạn trong fanclub đã chuẩn bị được ngay. Jun Phạm nói, tình cảm từ khán giả là động lực để anh cố gắng hơn trong sự nghiệp.

Ngay với Quang Hùng MasterD (Lê Quang Hùng), sau khi sở hữu lượng fan lớn ở Thái Lan, anh mới bắt đầu nổi tiếng hơn ở Việt Nam, đặc biệt sau khi tham gia Anh trai say hi. Quang Hùng khá kiệm lời nhưng mỗi khi hỏi về khán giả, anh đều muốn nói lời cảm ơn. Anh cho biết, mình có được ngày hôm nay là nhờ khán giả ủng hộ, theo dõi.

Tuy nhiên, không phải fanclub nào cũng hoạt động văn minh, bài bản. Mới đây, fanclub Hùng Huỳnh đã thông báo “đóng cửa” vì ban quản trị có nhiều hoạt động không phù hợp, không hiệu quả, gây hoài nghi, ồn ào cho cộng đồng fan. Ngoài ra, số tiền fan đóng góp để thực hiện một số hoạt động, quà tặng không được sao kê rõ ràng đã khiến nhiều cá nhân bức xúc.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, một sao nam trong chương trình Anh trai say hi cho biết: anh rất quan tâm đến văn hóa thần tượng và văn hóa từ chính cộng đồng fan của mình. Trong những lần gặp, ngoài hỏi thăm fan, chụp hình, ký tặng, anh thường nhắc ê kíp và khán giả của mình cư xử chừng mực, tránh tuyệt đối việc đôi co với fan của nghệ sĩ khác. Đặc biệt, khi có những bức xúc trong nội bộ, nghệ sĩ này muốn được nghe fan giải bày trước thay vì đưa câu chuyện lên mạng xã hội. Anh nói mình cực kỳ ý thức về văn hóa thần tượng, hiểu được sức ảnh hưởng giữa thần tượng với fan là rất lớn nên luôn cân nhắc phải chừng mực, để xây dựng cộng đồng fan văn minh, tử tế.

Văn hóa thần tượng không phải là chủ đề quá mới, nhưng vài năm qua, đặc biệt trong năm 2024, khi các chương trình truyền hình thực tế nổi lên, chủ đề này được nhắc lại. Các fan hiện nay có trình độ hơn, chịu chi hơn và biết cách thể hiện tầm quan trọng của mình nên với nghệ sĩ, đây là mối quan hệ cùng có lợi, không ai phụ thuộc vào ai. Do đó, nếu biết cách xây dựng, giữa fan và nghệ sĩ sẽ hỗ trợ hiệu quả lẫn nhau, hoạt động của ngành giải trí Việt từ đó cũng phát triển hơn.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI