Vân Trang: 'Bây giờ tôi dính chặt con'

07/05/2017 - 07:00

PNO - "Hồi đó đừng mong thấy Vân Trang ở nhà, còn bây giờ dính chặt con, chẳng đi đâu được…” - Vân Trang chia sẻ về mình hiện tại.

Gặp lại Vân Trang khi con gái đầu lòng Lê Quyên của cô được hơn sáu tháng tuổi. Nhắc lại ngày Trang ngồi nói chuyện về “năng lượng vũ trụ”, “nghiệp” và “cách điều khiển thân tâm” trước những buồn đau của cuộc sống hơn hai năm về trước, Trang cười thật tươi: “Hồi đó thất tình mà bây giờ là một sức sống mới rồi. Hồi đó đọc nhiều sách lắm còn bây giờ thời gian chỉ còn dành cho con. Hồi đó đừng mong thấy Vân Trang ở nhà, còn bây giờ dính chặt con, chẳng đi đâu được…”. 
 

Van Trang: 'Bay gio toi dinh chat con'

Vai Tuyên Từ Thái hậu trong phim Thiên mệnh anh hùng

Cô ngồi so sánh hồi đó - bây giờ. Chỉ hai năm thôi mà với Vân Trang, mọi thứ như đã đổi thay nhiều lắm. Cô bảo hồi đó tự do nhưng cô đơn, bây giờ có tình yêu lớn những cũng lại… buồn theo một cách khác.

Gia nhập đội “các mẹ bỉm sữa” nhưng nhớ phim trường, muốn trở lại và làm nhiều thứ với nghệ thuật nhưng cũng “phải có đứa con trai” cho đủ nếp đủ tẻ. Học thanh nhạc rèn luyện khả năng ca hát nhưng cũng âm thầm học trực tuyến lấy bằng Cử nhân Quản trị kinh doanh của trường Đại học Mở Bán công TP.HCM. Xem phim ảnh là đam mê nhưng cũng biết “phi thương bất phú”.

Bảo sao lòng cứ đầy những mâu thuẫn, Trang cười nói xưa giờ cô đều vậy, “cứ mãi khát khao cứ mãi dại khờ”, luôn có nhiều điều muốn làm và ít khi nào hài lòng với hiện tại. Một Vân Trang ở đỉnh cao hào quang xưa và “bà mẹ một con” bây giờ chừng như chỉ khác nhau ở hai mốc thời gian, với những vai trò khác. Còn thì vẫn thấy đó một Vân Trang “vẫn luôn mơ mộng” như cách cô từng nói về mình…

Van Trang: 'Bay gio toi dinh chat con'

Vân Trang và chồng - Lê Quân

* Bây giờ mà nghe Trang đi học, chắc nhiều người sẽ kêu “ngán quá!”…

- Ai cũng nói vậy cả (cười). Lúc đầu tôi cũng ngán. Vì phải đợi đến khi dỗ bé ngủ rồi mới lọ mọ mở máy tính xem bài. Được cái học trực tuyến nên thời gian cũng linh động. Gia đình chồng đều làm kinh doanh nên ai cũng khuyến khích tôi đi học. Chỉ mới nghe vợ có ý định học là chồng tôi đã tự sắm sửa, chuẩn bị hết mọi thứ bàn học, gắn máy tính, micro… Tôi đã theo chương trình được một tháng và cảm thấy thú vị. 

* Dù sao Vân Trang cũng vừa trải qua giai đoạn quan trọng nhất của đời người phụ nữ. Những mục tiêu sự nghiệp hẳn là đã khác đi nhiều?

- Người ta hay nói là cuộc sống sang trang mà. Với tôi lúc nào phim ảnh cũng ở vị trí quan trọng nhất nhì, nhưng mà con cái quan trọng hơn (cười). Tính chất công việc của tôi ngày trước lúc nào cũng ngoài đường, gặp gỡ mọi người, không đến đoàn phim thì dự các sự kiện. Nhưng lấy chồng sinh con ở nhà rồi không đi đâu, thời gian đầu tôi… suy sụp kinh khủng.

Lúc bị nghén, tay chân bủn rủn không làm gì được, lại nhìn cơ thể của mình “biến dạng” mỗi ngày, tôi đã nghĩ thôi rồi, coi như là sự nghiệp không còn cơ hội gì nữa rồi. Nhưng chỉ giai đoạn đầu thôi, sau khi siêu âm nhìn thấy con trong bụng, tôi được tiếp thêm động lực mỗi ngày càng mạnh mẽ hơn.

Giờ nhìn ngắm chơi đùa, nghe con cứ i a i a bên cạnh là thấy mình đang có một kỳ quan để chăm sóc mỗi ngày. Bé được cái ngoan lắm, trộm vía là ít khi khóc quấy mẹ. Mấy tháng tuổi vậy thôi chứ đã có khả năng chơi một mình, nhiều lúc không biết vui cái gì mà cứ cười khặc khặc. Có con rồi mới thấy như mình đang sống lại những hồi ức của tuổi thơ.

Nhiều khi nghĩ đến cảnh mẹ ngày xưa cũng từng chăm mình từng li từng tí như thế mà thương, vậy mà khi lớn lên có lúc cũng bướng bỉnh không nghe lời mẹ. Nhiều đêm ôm con ngủ mà nhớ mẹ muốn khóc.
 

Van Trang: 'Bay gio toi dinh chat con'

Vân Trang trong phim Dòng sông nhớ

* Chính là câu nói “có con mới hiểu lòng cha mẹ” đây mà…

- Lúc mang bầu bé, ngày nào tôi cũng gọi cho mẹ. Nói chuyện nhiều lắm, cứ như thể phải gọi trò chuyện với mẹ thì mới thấy cuộc sống của mình hồi trước. Còn mình lúc có bầu sao thành ra… như nào mình cũng không biết nữa.

Mẹ tôi kể, lúc tôi bằng tuổi bé bây giờ, mẹ ẵm tôi đi bệnh viện thăm một người bạn vừa sinh. Trong bệnh viện ai thấy cũng muốn bế một chút vì khuôn mặt tôi lúc đó nghe nói là khá dễ thương. Con gái tôi lớn lên từng ngày, thì cũng từng ngày tôi như được thấy lại mình. Vợ chồng tôi cứ hôn con từ đầu tới chân, thấy yêu mọi thứ của con, yêu vô tận. 

* Bất kỳ người nổi tiếng nào làm mẹ cũng đều nói đúng một câu, rằng cho dù có hào quang chói lọi bao nhiêu mà không có một mái ấm hạnh phúc thì thành công ấy cũng không trọn vẹn. Với Vân Trang hẳn cũng không ngoại lệ?

- Tôi không phải là người sống lý trí. Mọi thứ đều bị chi phối và dẫn dắt bởi cảm xúc… không ổn định của mình. Ngày trước có vai diễn hay, được khán giả yêu mến gọi tên, nhưng lại cô đơn theo một cách khác. Giờ có gia đình, có con nhưng cũng lại buồn theo một cách khác. 

Tôi cũng không biết nữa. Mọi thứ đến quá nhanh, kết hôn rồi ở nhà sinh con, trong khi lòng mình còn muốn làm nhiều thứ lắm. Như có một “sự nổi loạn” bên trong con người mình vậy. Dù biết có những điều muốn sẽ làm được, cũng có những cái chắn chắn không làm được. Thời gian này ưu tiên hàng đầu của tôi là con gái, nhưng hơn một năm rưỡi rồi tôi ở nhà, rất nhớ phim trường. Tôi mong mình có thể đi làm trở lại, hy vọng sẽ có một vai diễn ổn, phù hợp. 
 

Van Trang: 'Bay gio toi dinh chat con'

Với Quý Bình trong phim Sông dài

* Vậy mà nhiều khán giả vẫn thấy Vân Trang trên màn ảnh nhỏ, cứ tưởng Trang đã quay trở lại?

- Đó là những phim tôi quay trước khi kết hôn, chứ từ khi nghén bé là tôi không nhận bất kỳ vai diễn nào cả. Có những đêm không ngủ được, tôi lên Youtube xem lại những bộ phim mình đóng mà nhớ mình hồi xưa. Nhiều lúc buồn lắm. Có khi ngồi trong nhà vệ sinh mà khóc ngon lành.

Đọc báo xem phim cứ thấy bạn bè mình rần rần, ai cũng làm việc, ai cũng có vai diễn hay. Còn mình thì như giậm chân tại chỗ. Lúc mới sinh tôi còn bị  stress nặng vì đi xem một bộ phim điện ảnh mà mình phải hủy hợp đồng phút cuối. Ngồi trong rạp, xem từng phân cảnh đều nhớ như in kịch bản mình đã đọc, đã học thoại, tập diễn rất kỹ. Đạo diễn cũng chờ tôi đám cưới xong mới quay, nhưng khi bị nghén tôi không có khả năng làm việc. Đến khi đoàn phim thay diễn viên chính, ghi hình được một tuần thì tôi hết nghén, khỏe như trâu.

Tôi căng thẳng đến mức phải có người “đả thông tư tưởng”, trò chuyện thấu tình mới giúp tôi giải tỏa được phần nào áp lực tâm lý nặng nề trong lòng. Nhưng mà có lẽ đúng, mọi thứ đều có duyên cớ, mình không thể cái gì cũng muốn được. Bỏ nhiều vai diễn hay để có được con yêu cũng là món quà quá tuyệt vời rồi. 

Van Trang: 'Bay gio toi dinh chat con'
 

*  “Sống chung với mẹ chồng” mà lại nhiều bức bối bên trong như vậy, cả nhà chia sẻ được với những chông chênh cảm xúc ấy của Trang không?

- Gia đình nhà chồng rất hiểu cho công việc của tôi. Khi tôi bày tỏ ý muốn đi làm lại, mẹ cũng đồng ý, khuyến khích. Với lại tôi buồn thì sẽ nói ra thôi, không giữ trong lòng mà gây ức chế với mọi người xung quanh. Vui lắm, hồi đó bà ngoại và mẹ chồng hay xem phim tôi đóng trên ti vi mỗi tối, không nghĩ đến một ngày tôi lại về ra mắt. 

Cả nhà có truyền thống làm kinh doanh, chẳng ai nghĩ sẽ cưới một cô dâu làm nghệ thuật. Sau này nghĩ lại, có lẽ mọi thứ đều là do duyên và đến đúng thời điểm. Thấy tôi buồn, mẹ chồng tôi cũng có khuyên giải rằng mỗi giai đoạn mình đều có riêng những mục tiêu quan trọng. Đây là giai đoạn tôi phải dành mọi tâm sức cho con. 

Mẹ muốn tôi bớt suy nghĩ, âu lo. Trong việc chăm sóc con cái cũng vậy, cả gia đình cùng yêu thương, hỗ trợ nhưng quan điểm rất rõ ràng: con của hai đứa thì mọi thứ đều do hai đứa quyết định. Nếu hai bên ông bà nội ngoại có ý kiến gì thì cũng “thông qua” hai vợ chồng trước. Bé cũng là cháu nội đầu tiên của gia đình nên ai cũng cưng. Bé giống như bà hoàng ở nhà vậy đó. 

Van Trang: 'Bay gio toi dinh chat con'
 

* Vậy một ngày của “mẹ một con” Vân Trang bây giờ như thế nào?

- Ra đường còn được tinh tươm vậy chứ ở nhà thì thôi luôn. Có lúc tôi ăn mặc xốc xếch, đầu tóc buột túm lên cho gọn, đến mức chồng phải kêu đi cắt tóc ngắn đi để chăm con cho tiện. Sáng nào thức dậy tôi cũng lo cho con đến trưa. Bé ngủ thì mới đến thời gian học tập, làm việc của mình. Mỗi tuần tôi dành hai giờ đi học thanh nhạc, cũng định sắp xếp thời gian tập thể dục, giảm cân rồi mới đi làm phim được. 

Lúc có bầu tôi tăng đến 20kg, giờ vẫn phải ăn nhiều mới có sữa cho con. Tôi cũng không hình dung được giờ trở lại mình sẽ nhận một vai diễn như thế nào nữa. Nhiều đạo diễn quen vẫn nhắc khi nào trở lại làm việc phải gọi cho các anh liền.  Tôi thấy mình cũng chưa đến nỗi lụt nghề, có là vai nào cũng sẽ diễn được thôi, nhưng chắc là phải kén vai nhiều hơn trước rồi, chắc chắn phải là phim không phải quay xa hay ở lại đêm.

Van Trang: 'Bay gio toi dinh chat con'
Con gái Vân Trang

* Thôi thì Trang làm lại “kế hoạch 5 năm lần nhất sau sinh” đi...

- Nghĩ lại buồn cười, hồi đó còn đưa ra kế hoạch 5 năm lần nhất, 5 năm lần hai. Giờ mới thấy mọi thứ đều không thể biết trước được. Hồi đó có những vai diễn hay, được nhận những giải thưởng trong nước tôi lại ước có cơ hội ra nước ngoài. Ví dụ là một vai diễn nhỏ thôi, trong một bộ phim được gửi dự Liên hoan phim Cannes chẳng hạn. 

Bây giờ, tôi cứ nghĩ hoài mình sẽ nên làm gì tiếp theo, tôi muốn phát triển bản thân hơn nữa chứ không phải là ngủ quên trên chiến thắng. Nhưng mà, cũng có những quãng đường mình không thể chỉ sống cho bản thân mà còn có đứa trẻ của mình, có mái ấm và những người người yêu thương xung quanh. Tôi chỉ biết mình đang nỗ lực trau dồi mọi thứ, còn những điều muốn làm cũng phải chờ duyên, đến những thời điểm thích hợp. Chỉ có một điều chắc chắn là, rồi tôi sẽ trở lại với nghệ thuật. Không bỏ được đâu, dù có… sinh thêm lần nữa (cười).

* Cảm ơn Vân Trang!

Tiểu Quyên


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI