'Anh hùng xương thủy tinh' Lê Anh Xuân

17/03/2017 - 19:00

PNO - Có lẽ sau “thần đồng” Đỗ Nhật Nam, Lê Anh Xuân là cây bút hiếm hoi viết sách ở độ tuổi 15. Bất ngờ hơn, em lại đang mắc chứng bệnh xương thủy tinh, không thể đến trường.

Có lẽ sau “thần đồng” Đỗ Nhật Nam, Lê Anh Xuân là cây bút hiếm hoi viết sách ở độ tuổi 15. Bất ngờ hơn, em lại đang mắc chứng bệnh xương thủy tinh, không thể đến trường. Dù vậy, trong căn nhà nhỏ ở xã Cát Trinh (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), cậu bé kiên cường ấy vẫn không ngừng nuôi dưỡng ước mơ “viết sách kể chuyện cho độc giả mỗi ngày”.

Buổi ra mắt cuốn ( - Saigon Books và NXB Lao Động ấn hành) khá đặc biệt. Tác giả không có mặt vì việc di chuyển đường dài với Xuân là việc “bất khả”. Nhưng, tất cả vẫn gần gũi như chính Xuân đang hiện diện, thông qua những hình ảnh, nụ cười của em trên màn hình.

Xuân nằm trong căn phòng quen thuộc của mình ở quê nhà, xem livestream từ Đường sách TP.HCM, “ủy quyền” cho người đã vun đắp ước mơ cùng em - TS Vũ Lê Thảo Chi chia sẻ về tác phẩm. 

'Anh hung xuong thuy tinh' Le Anh Xuan
Cách mà cậu bé xương thủy tinh Lê Anh Xuân tạo ra tác phẩm

Đường đi từ bản thảo viết tay trên giường bệnh đến cuốn sách vừa xuất bản khá xúc động. TS Vũ Lê Thảo Chi chia sẻ: “Tôi đã ngạc nhiên là Xuân viết một câu chuyện có bố cục chặt chẽ, chủ yếu bằng chữ in hoa; không sửa một chữ nào, kèm cả tranh minh họa. Nếu không biết về Xuân, hẳn không ai nghĩ hoàn cảnh của em lại đặc biệt như vậy. Lần đầu tiên đọc, tôi bị cuốn vào cuốn sách, quên mất tác giả là một cậu bé đang mắc bệnh hiểm nghèo, vì chất liệu để viết nên cuốn sách rất phong phú, như của một người bình thường đang sống trong một môi trường xã hội bình thường”. 

TS Thảo Chi biết Xuân trong chuyến về Phù Cát tham gia một dự án dành cho trẻ em bị nhiễm chất độc da cam nhiều năm trước. “Tôi đọc bản thảo và nhiều lần bật cười vì cách kể chuyện dí dỏm của Xuân. Điều tôi không ngờ nhất là em có cái nhìn như một người trưởng thành. Ví dụ em viết: “Mọi thuốc độc đều có thuốc giải, còn độc ác thì không”. Tôi nghĩ câu chuyện này cần được xuất bản” - TS Thảo Chi nói thêm. 

Biệt đội AHHV ra đời như một món quà ý nghĩa không chỉ cho tác giả, mà còn cho cả người đọc. Đó là câu chuyện của một ước mơ về chính nghĩa, với những tiểu anh hùng sớm biết “hành hiệp trượng nghĩa”. Những người biết Xuân đều ngạc nhiên khi đọc cuốn sách, bởi gia đình cậu bé sống ở nơi xa xôi hẻo lánh, nhà chỉ có mỗi chiếc ti vi là kết nối thông tin với thế giới.

Không được đến trường, Xuân được bố dạy học bằng cách ghép vần, rồi em tham gia Lớp học ước mơ - lớp học do giáo sư người Nhật Umegaki thành lập dành cho trẻ em khuyết tật, được tổ chức hàng tuần tại Phù Cát. Em thích xem các chương trình khoa học trên truyền hình và mê đọc sách. Em thậm chí còn nhận ra được ý nghĩa sâu sắc từ Nhà giả kim của Paulo Coelho. Cuốn sách hay nhất mọi thời đại đó cũng là động lực để Xuân thực hiện ước mơ nhờ niềm tin vào “năng lượng vũ trụ”.

“Lúc mới viết, con chỉ nghĩ là viết cho ba mẹ đọc, không ngờ cuốn sách lại được xuất bản. Mong mọi người sẽ thích. Tương lai, con mong có thể trở thành một người viết văn phục vụ cho độc giả” - từ Bình Định, Xuân bày tỏ niềm vui. Cậu bé còn có một “lưu ý quan trọng” đến độc giả: “Phải đọc từ đầu tới cuối thì tui mới đảm bảo độ hay đó nghen. Nếu không thì đừng chê…”. 

Lịch của Xuân mỗi ngày đều đặn là: “ăn cơm - check facebook - viết sách - ăn cơm - check facebook - viết sách - ăn cơm - ngủ…”. Vậy mà Xuân diễn tả thế giới rất sinh động, thậm chí đề cập đến những kiến thức vật lý thật chuẩn xác khiến người lớn phải giật mình.

“Em viết rất khó khăn nhưng say mê lắm. Càng viết được nhiều, em càng vui” - Lê Anh Nhựt, anh trai Xuân cho biết. Viết một cuốn sách, có lẽ là việc không quá khó đối với những cây bút nhí ở đô thị, có điều kiện sống tốt; nhưng với Lê Anh Xuân, đó là cả một giấc mơ.

Ngày bản in Biệt đội AHHV được được chuyển về Bình Định, Xuân nhìn thành quả mình “chưa từng dám nghĩ đến” mà rưng rưng - ba mẹ em chia sẻ. Xuân hào hứng ký tặng lên bốn quyển sách được đơn vị xuất bản chọn bán đấu giá.

Mọi nỗ lực của “anh hùng xương thủy tinh” đã được đón nhận bằng chia sẻ và yêu thương. Biệt đội AHHV giá bìa chỉ có 79.000đ, nhưng nhiều người đã không ngại mua sách có chữ ký của em với giá cao hơn gấp 10 lần. 

Cuộc phiêu lưu của những nhân vật anh hùng nhí trong cuốn sách không làm người đọc xúc động bằng chính hành trình của tác giả - cậu bé kiên cường Lê Anh Xuân. Khi tập một vừa ra mắt bạn đọc, Xuân đã gần hoàn thành bản thảo tập hai của Biệt đội AHHV.

“Con mong sách của mình có thể truyền hết được ý nghĩa về sự lạc quan, phấn đấu trong cuộc sống đến cho độc giả. Con cũng mong muốn ai cũng có thể bảo vệ chính nghĩa, ở bất cứ mọi nơi”. Xuân còn bày tỏ ý định viết, vẽ về Lớp học ước mơ mà em từng theo học và tìm thấy những người bạn cùng cảnh ngộ. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI