Vẫn chưa thể tiếp cận chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran

20/05/2024 - 10:23

PNO - Theo hãng tin Reuters, điều kiện sương mù dày đặc và địa hình rừng núi khiến việc tìm kiếm chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cùng ngoại trưởng Iran gặp nhiều khó khăn.

Người dân theo dõi tin tức vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, trên TV trong một cửa hàng ở Tehran, Iran, ngày 19/5/2024 - Ảnh: Reuters/Majid Asgaripour
Người dân theo dõi tin tức vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, trên TV trong một cửa hàng ở Tehran, Iran, ngày 19/5/2024 - Ảnh: Reuters/Majid Asgaripour

Một quan chức Iran tiết lộ với Reuters, tính mạng của Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian "bị đe dọa sau vụ tai nạn máy bay trực thăng". Vụ việc xảy ra khi cả 2 đang trên đường trở về sau chuyến thăm khu vực biên giới tây bắc Iran, giáp với Azerbaijan.

Quan chức chia sẻ: “Chúng tôi vẫn còn hy vọng nhưng thông tin từ hiện trường vụ tai nạn rất đáng lo ngại”.

Truyền hình nhà nước dẫn lời một quan chức cho biết ít nhất 1 hành khách và 1 thành viên phi hành đoàn đã liên lạc được với lực lượng cứu hộ.

Máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định được nguồn nhiệt nghi là mảnh vỡ của chiếc trực thăng và chia sẻ tọa độ của địa điểm có thể xảy ra vụ tai nạn với chính quyền Iran.

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei - người nắm quyền lực tối cao và có tiếng nói cuối cùng về các chính sách đối ngoại, chương trình hạt nhân của Iran - đã tìm cách trấn an người dân, nói rằng các vấn đề quốc gia sẽ không bị gián đoạn.

Truyền thông nhà nước Iran cho biết, thời tiết xấu dường như là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn và đang làm phức tạp thêm nỗ lực cứu hộ. Hãng thông tấn nhà nước IRNA cho biết chiếc trực thăng gặp nạn thuộc loại Bell 212 do Mỹ sản xuất.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran đã ra lệnh sử dụng mọi nguồn lực của quân đội và lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Trước đó, đài truyền hình quốc gia đã ngừng tất cả các chương trình thường kỳ để phát sóng những buổi cầu nguyện cho ông Raisi trên khắp đất nước.

Vào sáng 20/5, truyền hình quốc gia phát sóng hình ảnh đội cứu hộ, mặc áo khoác sáng màu và đội đèn pin, tụ tập xung quanh một thiết bị GPS khi họ tìm kiếm một sườn núi tối đen giữa trận bão tuyết.

Truyền thông nhà nước dẫn lời một chỉ huy quân đội khu vực cho biết: “Chúng tôi đang tìm kiếm kỹ lưỡng từng centimet tại khu vực xảy ra vụ tai nạn. Khu vực này có điều kiện thời tiết rất lạnh, mưa và sương mù. Mưa đang dần biến thành tuyết".

Trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cất cánh từ khu vực biên giới ngày 19/5/2024 - Ảnh: Ali Hamed Haghdout/IRNA/WANA
Trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cất cánh từ khu vực biên giới vào ngày 19/5/2024 - Ảnh: Ali Hamed Haghdout/IRNA/WANA

Vị trí được cho là khu vực nơi máy bay rơi theo nguồn tin từ máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ -
Vị trí được cho là khu vực nơi máy bay rơi theo nguồn tin từ máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ

Xe cứu hộ được nhìn thấy sau vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, ở Varzaqan, tỉnh Đông Azerbaijan, Iran, ngày 19 tháng 5 năm 2024. Azin Haghighi/Moj News Agency/WANA
Xe cứu hộ được nhìn thấy trong điều kiện thời tiết nhiều sương mù và mưa ở Varzaqan, tỉnh Đông Azerbaijan, Iran theo sau vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Azin Haghighi/Moj News Agency/WANA

Các nước láng giềng bày tỏ quan ngại và đề nghị hỗ trợ trong mọi hoạt động giải cứu. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về các báo cáo về vụ tai nạn.

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ đã cử máy bay không người lái, trực thăng, các phương tiện cần thiết và 1 đội cứu hộ theo yêu cầu của chính quyền Iran. Liên minh châu Âu (EU) cung cấp công nghệ lập bản đồ vệ tinh khẩn cấp.

Ông Raisi (63 tuổi) được bầu làm tổng thống vào năm 2021. Kể từ khi nhậm chức, ông đã ra lệnh thắt chặt luật đạo đức, giám sát một cuộc đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình chống chính phủ và thúc đẩy mạnh mẽ các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Tổng thống Raisi được coi là người học trò xuất sắc của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và là người kế nhiệm tiềm năng cho vị trí của ông.

Theo hiến pháp Iran, nếu ông Raisi qua đời, phó tổng thống thứ nhất của nước này, Mohammad Mokhber, sẽ trở thành tổng thống. Ông Khamenei đã công khai đảm bảo với người Iran rằng “không có sự gián đoạn nào đối với hoạt động của đất nước” theo sau vụ tai nạn.

Các quốc gia bao gồm Nga, Iraq và Qatar đã đưa ra tuyên bố chính thức bày tỏ quan ngại về số phận của ông Raisi và đề nghị hỗ trợ các hoạt động tìm kiếm.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev gặp nhau ở biên giới Azerbaijan-Iran, ngày 19/5/2024 - Ảnh: Iran's Presidency/WANAHandout
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev gặp nhau ở biên giới Azerbaijan - Iran, ngày 19/5/2024 - Ảnh: Văn phòng Tổng thống Iran/WANA/Handout

Người dân ở Tehran cầu nguyện cho sự an lành của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sau vụ tai nạn máy bay trực thăng - Ảnh: Majid Asgaripour / WANA
Người dân ở Tehran cầu nguyện cho sự an lành của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sau vụ tai nạn máy bay trực thăng - Ảnh: Majid Asgaripour/WANA

Tấn Vĩ (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI