Vài suy nghĩ sau kỳ World Cup bóng đá nữ

21/08/2023 - 13:33

PNO - Khán giả Việt Nam quan tâm và được xem trực tiếp các trận đấu của giải này nhờ vào việc đội bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên tham dự giải.

 

Đội tuyển nữ Tây Ban Nha nhận chiếc cúp vàng World Cup danh giá
Đội tuyển nữ Tây Ban Nha nhận chiếc cúp vàng World Cup danh giá

Sau hơn 1 tháng tranh tài, từ 20/7 đến 2/8/2023, giải vô địch bóng đá nữ thế giới lần thứ 9 - năm 2023 kết thúc với lần đầu tiên lên ngôi của đội tuyển nữ Tây Ban Nha.

Khán giả Việt Nam quan tâm và được xem trực tiếp các trận đấu của giải này nhờ vào việc đội bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên tham dự giải. Nhiều khán giả, kể cả nhà báo thể thao chuyên nghiệp, thường xuyên theo dõi các trận bóng đá, đã thú nhận mình thích xem các cô gái đá bóng ở World Cup, thậm chí còn hơn xem các trận cầu của các nam cầu thủ.

Thật vậy các cô gái thi đấu một thứ bóng đá thuần khiết, thể hiện niềm sung sướng, hạnh phúc khi được chơi với quả bóng, bất kể kết quả trận đấu hiện tại ra sao. Các trận đấu không thể biết trước kết quả, cho dù bảng xếp hạng của FIFA nêu rõ đội này hơn hẳn đội kia đến hàng chục hạng. Kết thúc vòng bảng khán giả đã thấy những đội được xem là hùng mạnh ngậm ngùi xách va li về nước như Đức, Brasil, Canada… Cũng như những đội được cho là yếu thế đã lừng lững tiến vào vòng 16 đội như Nam Phi, Jamaica, Ma Rốc… Rồi vào đến tứ kết như Colombia, Úc và chỉ chịu thua ở bán kết như Úc.

Với từng trận đấu, sân vận động chợt vang vội tiếng hô cổ vũ khi có cầu thủ khéo léo đi bóng, sút tung lưới đối thủ hay thủ môn xuất thần phá được cú sút mà đối thủ chắc thắng mười mươi. Cột dọc, xà ngang của khung thành cũng tham gia tạo nên kịch tính. Y như các trận bóng đá của nam giới.

Không thể không kể đến những lần trọng tài thổi phạt cầu thủ phạm lỗi kể cả thẻ vàng cho đến thẻ đỏ. Nhưng những lỗi đó không mang tính chất thô bạo, hằn học trả đũa. Kể luôn cả cú dậm chân của Lauren James lên lưng Michelle Alozie để cô bị đuổi ra khỏi sân, cũng không làm Michelle quá đau đớn. Alozie vẫn còn nằm mĩm cười vì có lẽ biết Lauren bị ấm ức khi đã nhiều lần bị cô truy cản. Trận đấu dù có kết quả thế nào cũng không có tình huống câu giờ, ăn vạ thô thiển. Cũng có lẽ VAR vận hành hiệu quả, luật cho phép bù giờ không giới hạn. Và khi xem lại video, trọng tài giải thích rõ ràng lý do dẫn đến quyết định của mình.

Trận chung kết giữa Anh và Tây Ban Nha cho thấy bóng đá châu Âu đã bừng tỉnh, khi trong một thời gian dài đã để cho Mỹ chiếm lĩnh giải đấu. Trước đây châu Âu chỉ có Na Uy (1 lần) và Đức (2 lần) lên ngôi vô địch. Các nền bóng đá lớn như Anh, Tây Ban Nha, Ý có các câu lạc bộ bóng đá nam hàng đầu với các giải đấu chuyên nghiệp hấp dẫn, chưa thật sự chú tâm đến bóng đá nữ.

Và rồi đội vô địch và á quân năm nay có các nữ cầu thủ đang đầu quân cho các câu lạc bộ hùng mạnh của 2 nước Anh và Tây Ban Nha. Các quốc gia thuộc Liên đoàn bóng đá châu Á cần phải nhìn rõ điều đó để có chính sách phù hợp với bóng đá nữ nếu không muốn đội tuyển bóng đá nữ của mình lẹt đẹt chạy theo các quốc gia châu Âu, châu Mỹ như bóng đá nam.

Và Việt Nam chúng ta cần làm gì để các hậu duệ của Huỳnh Như, Kim Thanh… đi đá bóng không chỉ vì có thu nhập tốt hơn làm công nhân, làm nông dân. Câu hỏi đó không chỉ cần câu trả lời của những người có trách nhiệm trong nền thể thao của nước nhà mà còn của những ai yêu thích bóng đá, đặc biệt là bóng đá nữ. Đến xem và cổ vũ các cô gái đá bóng chắc là hành động dễ để chúng ta thực hiện nhất hiện nay.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI