Vải lấy cảm hứng từ mực dùng cho quần áo điều chỉnh nhiệt độ

27/10/2024 - 14:37

PNO - Lấy cảm hứng từ đặc tính đổi màu ấn tượng của da mực, các nhà nghiên cứu tại Đại học California (Irvine, Mỹ) đã tìm ra cách sản xuất vật liệu có khả năng điều chỉnh nhiệt độ.

Chất liệu vải mới lấy cảm hứng từ đặc tính đổi màu ấn tượng của da mực - Nguồn ảnh: UC IRVINE/SWNS
Chất liệu vải mới lấy cảm hứng từ đặc tính đổi màu ấn tượng của da mực - Nguồn ảnh: UC IRVINE/SWNS

Vật liệu mới cho phép luồng không khí lưu thông, có thể dễ dàng vệ sinh, thậm chí có thể kết hợp với nhiều loại vải mềm dẻo khác nhau. Nó được thiết kế nhằm giúp người mặc thoải mái trong mọi thời tiết.

Alon Gorodetsky - tác giả nghiên cứu - cho biết: “Da mực rất phức tạp, bao gồm nhiều lớp hoạt động cùng nhau để điều khiển ánh sáng và thay đổi màu sắc cũng như hoa văn tổng thể của con vật. Một số lớp chứa các cơ quan gọi là tế bào sắc tố, có chức năng chuyển đổi giữa trạng thái giãn nở và co lại khi cơ hoạt động, để thay đổi cách da truyền và phản xạ ánh sáng khả kiến”.

Thay vì điều khiển ánh sáng khả kiến, nhóm nghiên cứu đã thiết kế một vật liệu tổng hợp hoạt động trong quang phổ hồng ngoại. Khi nhiệt độ cơ thể con người tăng lên, họ sẽ tỏa ra một phần nhiệt dưới dạng bức xạ hồng ngoại vô hình. Quần áo được thiết kế để điều chỉnh nhiệt độ dựa trên nhiệt độ cơ thể của người mặc.
Vật liệu này bao gồm một loại polyme được phủ bằng các đảo đồng nhỏ. Khi vật liệu được kéo căng, các đảo đồng này tách khỏi nhau. Sự thay đổi trong cách sắp xếp các đảo đồng ảnh hưởng đến cách vật liệu tương tác với ánh sáng hồng ngoại và điều chỉnh các đặc tính nhiệt của nó.

Gorodetsky cho hay: “Vật liệu tổng hợp tiên tiến của chúng tôi hiện mở ra cơ hội cho hầu hết các ứng dụng có thể mặc được, đặc biệt phù hợp với quần áo thời tiết lạnh như áo khoác trượt tuyết, vớ giữ nhiệt, găng tay cách nhiệt và nón mùa đông”.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI