Vắc xin Pfizer an toàn đối với trẻ từ 5-11 tuổi

21/09/2021 - 08:47

PNO - Hôm 20/9, hãng dược Pfizer cho biết vắc xin COVID-19 của hãng có hiệu quả đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, đồng thời cho biết thêm sẽ sớm xin phép cơ quan quản lý dược phẩm liên bang phê duyệt để sử dụng cho nhóm tuổi này.

 

Pfizer cho biết vắc xin COVID-19 an toàn đối với trẻ từ 5 đến 11 tuổi - Ảnh: AP
Pfizer cho biết vắc xin COVID-19 an toàn đối với trẻ từ 5 đến 11 tuổi - Ảnh: AP

Vắc xin do Pfizer và đối tác BioNTech (Đức) sản xuất trước đó đã được cấp phép để tiêm chủng cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên. Nhưng khi học sinh đi học trở lại và biến thể Delta nguy hiểm lây nhiễm đột biến ở trẻ em khắp nước Mỹ, nhiều phụ huynh đã nóng lòng muốn con em mình được tiêm chủng.

Đối với trẻ ở độ tuổi tiểu học, Pfizer đã thử nghiệm liều lượng thấp hơn nhiều - 1/3 liều lượng vắc xin tiêu chuẩn cho mỗi lần tiêm. "Tuy nhiên, sau khi tiêm mũi thứ 2, mức kháng thể ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi đã phát triển mạnh ngang bằng với mức ở thanh thiếu niên và thanh niên được tiêm các mũi tiêu chuẩn", tiến sĩ Bill Gruber, phó chủ tịch cấp cao của Pfizer, tuyên bố với báo giới.

Liều dùng cho trẻ em cũng được chứng minh là an toàn, có các tác dụng phụ tạm thời tương tự hoặc ít hơn các tác dụng phụ thanh thiếu niên gặp phải - chẳng hạn như đau cánh tay, sốt hoặc đau nhức người.

Tiến sĩ Gruber, là một bác sĩ nhi khoa, hào hứng: “Tôi nghĩ chúng ta đã thực sự đạt được kết quả như mong muốn”.

Ông cho biết Pfizer và BioNTech dự định nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào cuối tháng 9 để sử dụng khẩn cấp cho nhóm tuổi này, đồng thời gửi đơn xin phê chuẩn đến các cơ quan quản lý dược của Anh và châu Âu.

Đầu tháng này, Giám đốc FDA - tiến sĩ Peter Marks - nói rằng nếu Pfizer trình kết quả nghiên cứu của mình, FDA sẽ đánh giá dữ liệu "trong vòng vài tuần" để quyết định xem liệu các mũi tiêm có đủ an toàn và hiệu quả cho trẻ em hay không.

Tiến sĩ Jesse Goodman của Đại học Georgetown (Mỹ), cựu giám đốc về vắc xin của FDA, cho biết: “Những kết quả bước đầu này là một tin rất tốt, mức độ đáp ứng miễn dịch mà Pfizer báo cáo “cho thấy vắc xin có khả năng bảo vệ”.

Đến nay, nhiều quốc gia phương Tây đã tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 tuổi trở lên, và đang chờ bằng chứng về liều lượng mũi tiêm phù hợp, hiệu quả an toàn cho các đối tượng nhỏ hơn. Tuần trước, Cuba đã bắt đầu tiêm vắc xin sản xuất nội địa cho trẻ em từ 2 tuổi. Các cơ quan quản lý dược Trung Quốc đã cho phép sử dụng hai nhãn hiệu vắc xin của nước này cho trẻ từ 3 tuổi.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), mặc dù trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc tử vong thấp hơn người lớn, nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát, đã có hơn 5 triệu trẻ em ở Mỹ dương tính với SARS-CoV-2 và ít nhất 460 em đã tử vong. Các ca nhiễm mới ở trẻ em tăng đột biến khi biến thể Delta hoành hành khắp nước Mỹ.

Ông Gruber nói: “Tôi cảm thấy việc cung cấp vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi là rất cấp bách, đó là nhu cầu của cha mẹ khi muốn con cái của họ trở lại cuộc sống bình thường”.

Pfizer cho biết đã nghiên cứu liều thấp hơn ở 2.268 trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học. FDA yêu cầu các hãng nghiên cứu “bắc cầu” miễn dịch: bằng chứng cho thấy trẻ nhỏ phát triển mức kháng thể đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ ở thanh thiếu niên và người lớn. Đó là những gì Pfizer đã báo cáo hôm 20/9 trong một thông cáo báo chí, nhưng chưa phải là một ấn phẩm khoa học. Nghiên cứu vẫn đang được tiến hành và hiện vẫn chưa có đủ trường hợp COVID-19 để so sánh tỷ lệ giữa những người được tiêm vắc xin và những người được tiêm giả dược.

Quy mô nghiên cứu không đủ lớn để phát hiện bất kỳ tác dụng phụ nào “cực kỳ hiếm gặp”, chẳng hạn như viêm cơ tim đôi khi xảy ra sau mũi vắc xin thứ 2 đối với thiếu niên nam. Giám đốc FDA Peter Marks nhấn mạnh, các nghiên cứu nhi khoa phải có quy mô đủ lớn để loại trừ nguy cơ đối với trẻ nhỏ.

Một nhà sản xuất vắc xin khác của Hoa Kỳ - hãng dược Moderna - cũng đang nghiên cứu các mũi tiêm đối với trẻ ở độ tuổi tiểu học. Pfizer và Moderna đồng thời còn nghiên cứu tiêm chủng cho trẻ nhỏ hơn nữa, cho đến trẻ 6 tháng tuổi. Hy vọng sẽ có kết quả vào cuối năm nay.

Cẩm Hà (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI