Vắc xin ngừa ung thư và bệnh tim sẵn sàng vào cuối thập kỷ

08/04/2023 - 07:16

PNO - Công ty dược phẩm cho biết các loại vắc xin đột phá này có thể cứu sống hàng triệu người.

 

Các nhà nghiên cứu lạc quan về tiến độ điều chế vắc xin ngừa ung thư.
Các nhà nghiên cứu lạc quan về tiến độ điều chế vắc xin ngừa ung thư

Các chuyên gia cho biết hàng triệu sinh mạng có thể được cứu, bằng các vắc xin mới đột phá có thể ngăn ngừa một loạt các bệnh, bao gồm cả ung thư. Công ty dược phẩm hàng đầu Moderna cũng cho biết họ tin tưởng các loại thuốc tiêm ngừa ung thư, bệnh tim mạch và các bệnh khác sẽ sẵn sàng vào năm 2030.

Các nghiên cứu về các loại vắc xin này cũng đang cho thấy triển vọng lớn. Tiến sĩ Paul Burton - Giám đốc y tế của công ty dược phẩm Moderna - cho rằng công ty sẽ có thể cung cấp các phương pháp điều trị cho “tất cả các loại bệnh tật” trong ít nhất là 5 năm nữa.

Moderna đã tạo ra vắc xin phòng COVID-19 hàng đầu, đang phát triển vắc xin ung thư nhắm vào các loại khối u khác nhau.

Burton cho biết: "Chúng tôi sẽ có loại vắc xin cứu sống hàng trăm ngàn người, nếu không muốn nói là hàng triệu người. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể cung cấp vắc xin ung thư chống lại nhiều loại khối u khác nhau cho mọi người trên khắp thế giới".

Ông chỉ ra nhiều bệnh nhiễm trùng đường hô hấp có thể được ngăn ngừa bằng một mũi tiêm duy nhất - cho phép những người dễ bị tổn thương được bảo vệ khỏi COVID-19, cúm và virus hợp bào hô hấp (RSV) - trong khi các liệu pháp mRNA có thể áp dụng cho các bệnh hiếm gặp mà hiện chưa có thuốc điều trị.

Các liệu pháp dựa trên mRNA hoạt động bằng cách tạo ra một loại protein kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại bệnh tật.

Vào tháng Một, Moderna đã công bố kết quả từ một thử nghiệm giai đoạn cuối đối với vắc xin mRNA trong việc ngừa RSV. Kết quả cho thấy vắc xin này có hiệu quả 83,7% trong việc ngừa ít nhất 2 triệu chứng, chẳng hạn như ho và sốt, ở người lớn từ 60 tuổi trở lên. 

Pfizer cũng đã bắt đầu tuyển dụng cho một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với vắc xin cúm dựa trên mRNA và nhắm đến các bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm cả bệnh zona.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI