Vắc xin cho trẻ từ 2 tuổi của Cuba đạt hiệu quả trên 90%

20/09/2021 - 19:17

PNO - Cuba hiện đang triển khai tiêm chủng cho trẻ em từ 2 tuổi, bằng hai loại vắc xin COVID-19 được sản xuất trong nước là Soberana 02 và Soberana Plus.

Ngày 16/9, Cuba bắt đầu chiến dịch tiêm chủng lớn cho trẻ em từ 2-10 tuổi, trở thành một trong những quốc gia tiên phong trong việc tiêm phòng COVID-19 cho trẻ nhỏ. Cơ quan quản lý y tế của Cuba, Trung tâm Kiểm soát Nhà nước về Thuốc và Thiết bị Y tế, đã phê duyệt việc tiêm chủng cho trẻ em vào đầu tháng Chín.

Chương trình tiêm chủng kết hợp 2 liều Soberana 02, sau đó là liều thứ 3 Soberana Plus. Soberana 02 là một loại vắc xin liên hợp. Sản phẩm kết hợp miền liên kết thụ thể của kháng nguyên SARS-CoV-2 với một dạng uốn ván đã vô hiệu hóa để tăng cường phản ứng miễn dịch.

Soberana Plus dựa trên các protein tái tổ hợp từ vùng virus liên kết với thụ thể trên tế bào người và hai phân tử của protein này được ghép nối để tăng tính miễn dịch.

Các thử nghiệm lâm sàng ở người lớn và 1 nhóm nhỏ trẻ em đã chỉ ra rằng phác đồ tiêm chủng kết hợp này có hiệu quả hơn 90% trong việc bảo vệ chống lại COVID-19.

Các nhà khoa học Cuba cho biết, họ đã gửi báo cáo lên các tạp chí được bình duyệt và đang chờ xuất bản. Đồng thời, họ nhấn mạnh rằng hai loại vắc xin Soberana sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ đã được sử dụng trong nhiều loại vắc xin của Cuba chống lại các bệnh khác.

Tiến sĩ José Moya, đại diện Tổ chức Y tế Liên Mỹ tại Cuba cho biết, những thử nghiệm ban đầu ở trẻ em chỉ cho thấy các tác dụng phụ thường quy, và phác đồ đạt “mức độ an toàn cao”.

Một người mẹ bồng con gái trong buổi tiêm liều vắc-xin Soberana-02, tại một phòng khám ở Havana, Cuba, hôm 16/9
1 người mẹ bồng con gái trong buổi tiêm liều vắc xin Soberana-02 đầu tiên tại một phòng khám ở Havana, Cuba, hôm 16/9

Ngồi trong lòng mẹ, bé Lucia (2 tuổi) nhìn những hình minh họa trong cuốn sách của mình. Xung quanh cô bé là những đứa trẻ khác, kinh ngạc quan sát các bác sĩ và y tá trong một phòng khám ở Cuba hôm 16/9. Ở phòng bên, Danielito (2 tuổi) sụt sịt khi nhận mũi tiêm đầu tiên, dù một chú hề đã cố gắng đánh lạc hướng cậu bé.

Aurolis Otano - Giám đốc Phòng khám Đa khoa Đại học Vedado – trao đổi với Associated Press: “Đất nước của chúng tôi sẽ không đặt trẻ em vào nguy hiểm, dù cho tỷ lệ rủi ro nhỏ nhất, nếu vắc xin không được chứng minh là tiết kiệm và đạt hiệu quả cao khi đưa vào tiêm chủng thực tế”.

Otano cho biết, sự lưu hành của biến thể Delta đã làm gia tăng số ca nhiễm ở trẻ nhỏ, vì vậy cộng đồng khoa học của Cuba quyết định “đưa vắc xin vào thử nghiệm lâm sàng” và nó đã được chấp thuận cho trẻ em.

Phòng khám Đa khoa dự kiến ​​sẽ tiêm chủng cho khoảng 300 trẻ em từ 2 đến 5 tuổi. Những em từ 5 đến 10 tuổi được tiêm mũi đầu tiên tại trường học.

Mẹ của Lucia, Denisse Gonzalez, quan sát lũ trẻ trong phòng tiêm chủng trong khi cùng con gái chờ hết thời gian theo dõi sau khi tiêm. Cô nói: “Tôi thực sự rất nghi ngờ và lo lắng lúc đầu, nhưng tôi đã tự trấn an”.

Cô Gonzalez, một kỹ sư 36 tuổi, nói thêm: “Sức khỏe của con cái là trên hết, và lây nhiễm là một rủi ro đáng quan tâm vì trẻ nhỏ luôn thích chơi trên sàn nhà”.

Việc tiêm phòng cho thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 11-18 đã bắt đầu từ vài tuần trước. Tất cả đều được tiêm hai liều vắc xin Soberana 02 và một liều Soberana Plus, tương tự như người lớn.

Ngoài Soberanas, Cuba đã phát triển một loại vắc xin nội địa khác là Abdala. Theo Bộ Y tế Cuba, hiện tại quốc gia ghi nhận 776.125 trường hợp dương tính với COVID-19 và 6.601 trường hợp tử vong.

Vào tháng Sáu, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin Sinovac và Sinopharm cho trẻ em từ 3 đến 17 tuổi. Mỹ và nhiều nước châu Âu hiện cho phép tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Ngọc Hạ (theo NY Times, CP24, Procuba)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI