Uzbekistan: 18 trẻ tử vong sau khi uống xi rô do Ấn Độ sản xuất

29/12/2022 - 06:50

PNO - Bộ Y tế Uzbekistan cho biết, ít nhất 18 trẻ em đã chết sau khi uống một loại xi rô do nhà sản xuất dược phẩm Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất.

 

Uzbekistan đang thu hồi các lô siro ho của Ấn Độ sản xuất sau khi nhoeeuf trẻ em tử vong.
Uzbekistan đang thu hồi các lô xi rô ho do Ấn Độ sản xuất sau khi nhiều trẻ em tử vong

Bộ Y tế Uzbekistan nói rõ, 18/21 trẻ mắc bệnh hô hấp cấp tính đã chết sau khi uống xi rô Doc-1 Max. Xi rô trên được sử dụng như một phương pháp điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

Sau khi kiểm tra 1 lô xi rô, Uzbekistan phát hiện trong sản phẩm có chứa ethylene glycol, một chất độc hại. Xi rô Ấn Độ được nhập khẩu vào Uzbekistan bởi Quramax Medical.

Các chuyên gia cho biết, cũng không loại trừ khả năng cha mẹ của những trẻ đã chết cho con mình uống liều lượng vượt quá liều tiêu chuẩn của trẻ em.  

Hiện các nhà chức trách đang điều tra theo 2 hướng: trẻ thiệt mạng do dùng xi rô nhiễm độc hay dùng quá liều.

Marion Biotech, Quramax Medical và Bộ Y tế Ấn Độ vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Bộ Y tế Uzbekistan cho biết đã sa thải 7 nhân viên vì sơ suất không phân tích kịp thời các trường hợp tử vong và không thực hiện các biện pháp cần thiết. Đồng thời, Bộ cũng thu hồi thuốc viên và xi rô Doc-1 Max tại tất cả các hiệu thuốc.

Hiện, Ấn Độ đang thanh tra một số nhà máy sản xuất dược phẩm trên cả nước để đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cao.

Trước đó, một vụ việc tương tự đã xảy ra ở Gambia. Quốc gia Tây Phi này ghi nhận có ít nhất 70 trẻ em tử vong, nghi ngờ do dùng xi rô ho và cảm lạnh do Maiden Pharmaceuticals (trụ sở tại New Delhi) sản xuất.

Ấn Độ được mệnh danh là “nhà thuốc của thế giới”, kim ngạch xuất khẩu dược phẩm của nước này đã tăng hơn gấp đôi trong thập kỷ qua lên 24,5 tỷ USD.

Thu Hương (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI