Ưu tiên tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Bộ Giáo dục Đào tạo nói gì?

16/01/2022 - 11:46

PNO - Hiện nay, mặc dù chưa tới thời điểm công bố đề án tuyển sinh nhưng một số trường đã rục rịch công bố các phương thức tuyển sinh năm 2022.

Với cách tuyển sinh hiện nay của một số trường đại học, không ít học sinh, đặc biệt là các học sinh ở vùng nông thôn băn khoăn, cho rằng bản thân có thể chịu thiệt thòi khi số chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ngày càng bị cắt giảm. Thay vào đó, số chỉ tiêu bằng phương án xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển kết hợp đang có xu hướng được tăng lên.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT cho hay các thí sinh sẽ không hề bị mất cơ hội vào đại học đúng với năng lực của mình.

Tuyển sinh 2022 sẽ không có quá nhiều xáo trộn - Ảnh: Đại Minh
Tuyển sinh 2022 sẽ không có quá nhiều xáo trộn - Ảnh: Đại Minh

Theo Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thu Thủy, các trường hiện sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển. Với một số cơ sở giáo dục đại học thuộc tốp đầu, là những trường có chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến học hoàn toàn bằng tiếng Anh, việc sử dụng thêm các tiêu chí như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL trong xét tuyển cũng là điều bình thường, hợp lý, có tính hội nhập quốc tế.

Tiêu chí về IELTS, TOEFL cũng không phải là tiêu chí duy nhất, mà thông thường các trường còn căn cứ kết hợp cả kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT; thêm nữa, cũng chỉ một phần chỉ tiêu là được xác định tuyển sinh bằng phương thức này.

“Việc tuyển sinh luôn tuân thủ nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp theo các ngành nghề lĩnh vực và phương thức tuyển sinh mà các trường áp dụng, và quan trọng là cũng tùy thuộc nguyện vọng đăng ký của thí sinh vào các phương thức.

Do vậy, nếu thí sinh không trúng tuyển ở phương thức này, vẫn có cơ hội trúng tuyển bằng phương thức khác theo đúng năng lực của mình, trong bối cảnh cạnh tranh với các thí sinh khác có cùng nguyện vọng”, bà Nguyễn Thu Thủy cho hay.

Hiện nay, hầu hết các trường sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT (chỉ trừ các trường tuyển sinh năng khiếu); vì vậy, nếu có năng lực và đủ quyết tâm, ôn tập tốt, tinh thần vững vàng, các em vẫn hoàn toàn có thể trúng tuyển, không hề mất cơ hội. “Tôi cũng rất chia sẻ với lo lắng sẽ khó trúng tuyển vào các trường thuộc tốp đầu, cạnh tranh rất cao của các em thí sinh. Tuy nhiên, nếu xác định mục tiêu phù hợp năng lực và nỗ lực hết mình thì tôi cho rằng các em không mất cơ hội vào đại học mà mình yêu thích.

Có một thực tế là, trong hai năm qua, do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số thí sinh đã ôn luyện và thi được các chứng chỉ IELTS, TOEFL nhưng không thực hiện được mục tiêu chính là du học nên các em cũng đã dùng kết quả đó để đăng ký và nhập học vào các trường trong nước. Do vậy, điều này có thể khiến thí sinh sử dụng chứng chỉ này để đăng ký xét tuyển cũng cao hơn một chút so với trước”, bà Nguyễn Thu Thủy nói.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì số chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL... không quá nhiều và chủ yếu là dành cho các ngành/chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bởi lẽ, khi không có khả năng tiếng Anh tốt thì các thí sinh cũng khó có thể học tốt hay theo kịp chương trình đào tạo.

Với xu hướng quốc tế hóa giáo dục đại học hiện nay, với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ cao cho công dân toàn cầu, thì việc các trường đại học (nhất là các trường hàng đầu) sử dụng các tiêu chí chuẩn hóa quốc tế, được công nhận rộng rãi trên thế giới (như SAT, ACT, IELTS…) để tuyển sinh cũng là điều dễ hiểu và đáng được ghi nhận. Bởi có như vậy, cùng với các nỗ lực khác, giáo dục đại học Việt Nam cũng sẽ dần đối sánh được với các nước trong khu vực và trên thế giới, đồng thời tiếp tục thu hút hơn nữa thí sinh nước ngoài tới học. Điều này cũng đúng theo quyền tự chủ kèm theo trách nhiệm giải trình trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT cũng khuyến cáo các trường khi đưa ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh thì cần đảm bảo sự ổn định, tránh việc gây xáo trộn, biến động lớn ảnh hưởng đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh. “Khi có những thay đổi lớn thì các trường cần thông báo trước với xã hội, dự trù thời gian để thí sinh chuẩn bị cho việc ôn luyện.

Các tiêu chí tuyển sinh cần phù hợp với ngành đào tạo và phân loại được thí sinh, việc xét tuyển thực hiện trên cùng thang đo, trên một mặt bằng chung nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào, tăng cường cả chất lượng đào tạo, để xây dựng và khẳng định uy tín của nhà trường; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực cho thí sinh, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng thí sinh, công bằng giữa các cơ sở đào tạo, các vùng miền, khu vực”, Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI