Ưu tiên đưa cao tốc Cà Mau - Cần Thơ về đích trước năm 2025

20/11/2024 - 12:48

PNO - Ngày 20/11, tại Hậu Giang, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Ông Lê Đức Tuân - Phó giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận - cho biết đến nay tuyến chính cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã bàn giao 100% mặt bằng, không còn vướng mắc gì. Chỉ còn khoảng 200m tuyến nối nằm trên địa bàn TP Cần Thơ vướng bãi rác, dự kiến trong tháng 12/2024 sẽ hoàn thành việc di dời.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo tiến độ thi công các tuyến cao tốc tại Hậu Giang
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nghe báo cáo tiến độ thi công các tuyến cao tốc tại Hậu Giang - Ảnh: Hào Anh

Đến nay toàn tuyến đã thực hiện xong khoảng 50% khối lượng hợp đồng, mục tiêu trong năm 2024 phải hoàn thành 117 cầu trên tuyến chính, hiện đã có 41 cầu hoàn thành đến bản mặt cầu. Các cầu còn lại đang thi công kết cấu phần dưới, lao lắp dầm... và dự kiến sẽ cơ bản sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra, ông Tuân cho hay.

Khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án Cần Thơ - Cà Mau vẫn là vật liệu, BQL dự án Mỹ Thuận đã làm việc với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang đề nghị cung cấp nguồn vật liệu theo cơ chế đặc thù. Các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã cấp cho dự án khoảng 19 triệu m3 cát.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Trong khi đó, tình hình thực hiện dự án thành phần 3 thuộc dự án xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện các nhà thầu khẩn đang trương hoàn thành các cầu trên tuyến. Có 5/24 cầu hoàn thiện và gác dầm, các cầu còn lại cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công các mố trụ cầu.

Ông Mai Văn Tân - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang - cho biết, dự án thành phần 3 có nhu cầu khoảng 6 triệu m3 cát và được cấp mỏ cát ở tỉnh An Giang, với trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3. Tỉnh Bến Tre đã có cam kết cung cấp khoảng 3,4 triệu m3, trong đó, đầu tháng 12/2024, sẽ cấp khoảng 1,5 triệu m3, trữ lượng còn lại dự kiến sẽ cấp trong cuối năm 2024. Đến nay dự án thành phần 3 hiện thực hiện đạt khoảng 26% giá trị hợp đồng, dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ đạt khoảng 36% giá trị hợp đồng, đạt 100% theo kế hoạch.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao việc địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị đã và đang dồn sức triển khai thi công cũng như tháo gỡ những khó khăn cho các công trình cao tốc trọng điểm quốc gia. Vấn đề còn lại phụ thuộc nhiều vào tiến độ thực hiện của các đơn vị thi công. Đối với nguồn vật liệu cát san lấp, cát biển là giải pháp lâu dài, cần tập trung nghiên cứu tìm cách khai thác liên tục, tạo dây chuyền để nâng cao công suất tối đa.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Xây dựng đường cao tốc phải đảm bảo yếu tố đặc thù của vùng sông nước miền Tây, không làm cản trở về dòng chảy, nguồn nước ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân...”

Phú Hữu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI