Uống trên 2 ly cà phê/ngày có thể tăng nguy cơ tử vong ở những người bị huyết áp cao

21/12/2022 - 18:30

PNO - Một nghiên cứu mới từ Nhật Bản cho thấy uống nhiều hơn 2 ly cà phê mỗi ngày có thể tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do bệnh tim ở những bệnh nhân bị huyết áp cực cao.

 

Đã có nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy nhiều tác dụng của cà phê nhưng với những người có huyết cao cao thì ngược lại
Đã có nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy nhiều tác dụng của cà phê nhưng với những người có huyết cao thì ngược lại

Hôm 21/12, các nhà nghiên cứu Nhật Bản từ Trung tâm Y tế và Sức khỏe Toàn cầu Quốc gia Tokyo đã công bố phát hiện của họ trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về việc uống cà phê và trà xanh mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tim như thế nào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người có huyết áp trên 180/100mmHg có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao gấp đôi nếu họ uống từ 2 ly cà phê mỗi ngày.

Cà phê có tốt cho sức khỏe hay không từ lâu đã được các nhà khoa học tranh luận. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng uống nhiều tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, trong khi những nghiên cứu khác lại liên kết cà phê với bệnh ung thư. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, các nhà khoa học muốn chứng minh rằng, cà phê có tác động hay tác dụng gì với bệnh nhân bị cao huyết áp hay không. Bởi caffeine, thành phần đáng chú ý nhất trong cà phê, từng được biết là làm tăng huyết áp và nhịp tim của một người trong một khoảng thời gian ngắn.

"Nghiên cứu của chúng tôi nhằm xác định xem tác dụng bảo vệ đã biết của cà phê có áp dụng cho những người bị tăng huyết áp ở các mức độ khác nhau hay không", tiến sĩ Hiroyasu Iso, một trong các tác giả, cho biết.

"Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy mối liên quan giữa việc uống 2 tách cà phê trở lên hàng ngày và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở những người bị tăng huyết áp nặng", tiến sĩ Iso nói thêm.

Nghiên cứu có sự tham gia gần 20.000 người, với hơn 12.000 phụ nữ và hơn 6.570 nam giới sống ở Nhật Bản từ năm 1990 đến 2009. Những người tham gia sẽ báo cáo thói quen ăn uống của họ, chẳng hạn như uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày. Họ cũng sẽ báo cáo tình trạng sức khỏe đã được chẩn đoán, bao gồm cả tăng huyết áp.

Kết quả cho thấy, đối với nhóm người có huyết áp cao nhất, uống 2 tách cà phê mỗi ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do bệnh tim trong thời gian nghiên cứu.

"Những phát hiện này có thể ủng hộ khẳng định rằng, những người bị huyết áp cao nghiêm trọng nên tránh uống quá nhiều cà phê", tiến sĩ Iso tiếp tục nói.

"Bởi vì những người bị tăng huyết áp nghiêm trọng dễ bị ảnh hưởng bởi caffeine hơn, tác hại của caffeine có thể làm tăng nguy cơ tử vong".

Huyết áp cao có thể làm hỏng các động mạch và mạch máu khắp cơ thể. Theo thời gian, nó có thể dẫn đến việc máu đến tim ít hơn. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, đau tim hoặc suy tim.

Thảo Nguyễn (theo Mail Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI