Uống sữa… không dễ!

12/10/2021 - 06:27

PNO - Uống sữa không đúng cách sẽ không giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, thậm chí còn gây hại.

Uống sữa với thuốc

Các chất dinh dưỡng như protein và canxi có trong sữa có thể kết hợp với một số ion kim loại trong thuốc gây ảnh hưởng đến việc giải phóng tác dụng của thuốc và ngộ độc. Bởi sữa sẽ tạo ra một màng bọc quanh viên thuốc và niêm mạc dạ dày. Sau khi màng này được tiêu hóa và hấp thụ hết thì thuốc mới được hấp thụ, khi đó tác dụng của thuốc có thể đã giảm đi hoặc hoàn toàn biến đổi thành độc tính đối với cơ thể. Do đó, không uống sữa một giờ trước hoặc sau khi dùng thuốc.

Đối với những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính, người trung niên và người cao tuổi tuyệt đối không uống sữa sát giờ uống thuốc. 

Uống sữa theo… “combo”

- Cam: Trong quả cam có chứa axit lactic, khi kết hợp cùng sữa gây tiêu chảy, buồn nôn và làm mất dưỡng chất của sữa. 
- Sô-cô-la: Protein trong sữa kết hợp cùng axit oxalic trong sô-cô-la tạo thành hợp chất calcium oxalate. Hợp chất này cản trở quá trình hấp thụ canxi, gây táo bón, tiêu chảy, và khiến bạn chậm phát triển.
- Chuối: Nếu bạn ăn chuối chung với sữa, nhất là khi đói sẽ gây rối loạn tiêu hóa.
- Sữa chua thường được phụ nữ kết hợp với nhiều loại trái cây như dâu, chanh, cam, xoài để giảm cân và làm đẹp da. Tuy nhiên, sữa đặc tính lạnh và trái cây nhiệt, rất dễ tạo ra các phản ứng khiến sữa kết tủa, gây mất cân bằng trong hệ vi sinh đường ruột, gây đau bụng, dị ứng, tiêu chảy… 

Uống sữa sau khi ăn hải sản

Trong sữa và hải sản đều chứa nhiều canxi, nếu dùng chung một lúc hai loại canxi khó hấp thụ dễ gây sỏi thận.

Uống sữa khi đói

Sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng đồng thời cũng chứa nhiều hoạt chất khiến cơ thể mệt mỏi. Do đó, nếu uống lúc đói sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. Đồng thời, lúc đói dạ dày co bóp mạnh, sữa sẽ bị đẩy xuống ruột do chưa tiêu hóa hết gây rối loạn tiêu hóa.

Uống sữa thay nước

Sữa giàu đạm chất lượng cao và nhiều nguyên tố vi lượng, có tác dụng bổ sung canxi, hạ huyết áp, giảm tỷ lệ mắc các bệnh mạch máu não… Nhưng nếu uống quá nhiều sữa sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu, dẫn đến mất canxi. Hơn nữa, không nên uống sữa khi đang bị tiêu chảy, loét dạ dày… 

Uống quá nhiều sữa sẽ làm đầy bụng, khó tiêu, cơ thể không hấp thụ được hết dưỡng chất; đồng thời dẫn đến tình trạng dư thừa canxi và protein, nhưng lại không bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể, sẽ làm thận hoạt động quá tải. 

Mai Thy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI