Uống sữa đắt tiền vẫn suy dinh dưỡng: sai lầm nên biết khi nuôi con

14/05/2021 - 10:52

PNO - Bữa chính, bữa phụ, thêm cả sữa ngoại đắt tiền và nhiều thực phẩm “nghe bảo là tốt” khác, thế nhưng con vẫn… suy dinh dưỡng. Chuyện tưởng chừng là nghịch lý, nhưng thực tế lại đang diễn ra khá phổ biến vì một lỗi sai nhiều cha mẹ gặp phải.

Tưởng thừa mà vẫn thiếu

Chọn nuôi con theo cách truyền thống, chị Thu Hoài (Q.3, TPHCM) quan niệm để con phát triển tốt chỉ cần ăn nhiều là đủ.

Chăm chút là vậy, nhưng cu Bin vẫn tăng cân rất chậm, thậm chí có tháng không tăng cân nào. Mỗi bữa ăn là một cuộc chiến của hai mẹ con, khi Bin cố tình không chịu nuốt. Nhìn con còi cọc so với bạn bè, chị sốt ruột tìm đủ mọi cách tăng bữa ăn, tăng khẩu phần, ép Bin bằng cách “khoán số lượng”. Thế nhưng, thể trạng của Bin vẫn không hề cải thiện.

Con không thích ăn và còi cọc hơn các bạn cùng tuổi. Ảnh minh họa
Con không thích ăn và còi cọc hơn các bạn cùng tuổi. Ảnh minh họa

Ngược lại, bé Hoàng Quân 5 tuổi con chị Tiêu Khanh (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) chỉ thích uống sữa, hơi lười ăn, đến bữa chỉ ăn qua loa một số món con thích rồi bỏ bữa. Gia đình chị vốn có điều kiện và lại chiều con nên chị Khanh mua nhiều loại sữa đắt tiền khác nhau để bé Hoàng Quân đổi vị, và đảm bảo bổ sung đủ chất khi bé biếng ăn. Giai đoạn bé đi học mẫu giáo, bữa ăn nào cô giáo cũng mất hơn cả giờ đồng hồ để dỗ cháu ăn, đỉnh điểm có lần không kiềm chế được, cô giáo phạt Quân ôm chén cơm đứng trước cửa nhà ăn, bắt tự ăn hết mới cho đi ngủ. Biết được chuyện này, chị Tiêu Khanh lên trường làm ầm lên, từ đó các cô giáo không còn dám ép cháu, cứ đến bữa ăn lại cho cháu uống sữa thỏa thích theo yêu cầu của mẹ Khanh.

Chuyện tưởng chỉ có vậy, nhưng khi vào lớp Một, cô giáo nhận xét cháu tiếp thu bài chậm, hay ngủ gật.

Không đành lòng cả hai người mẹ trên đưa con đi khám dinh dưỡng và kết quả thật bất ngờ, bé Quân tuy uống sữa nhiều nhưng vẫn bị thiếu sắt, thiếu máu, có dấu hiệu suy dinh dưỡng nhẹ, còn Bin thì lại thiếu kẽm và canxi trầm trọng.

Lúc đó, mẹ Quân và Bin mới nhận ra rằng không phải cứ uống sữa đắt tiền hay ép con ăn thật nhiều là trẻ sẽ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện, mà cần phải hiểu nhu cầu, đặc thù của con để đáp ứng đúng và đủ dinh dưỡng.

Bin có chút vấn đề về tiêu hóa, khả năng tiêu hóa của bé chưa tốt, trong khi bị mẹ ép ăn liên tục khiến Bin bị thêm vấn đề tâm lý, chỉ nhìn thấy bữa ăn thôi đã sợ hãi không muốn ăn. Mẹ Bin được tư vấn cách xây dựng chế độ dinh dưỡng giúp Bin có khả năng đề kháng khỏe - tiêu hóa tốt thay vì chỉ ép Bin ăn.

Với trường hợp của Quân, chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc uống nhiều sữa khiến trẻ no, không muốn ăn dẫn đến thiếu máu và thiếu sắt. Chuyên gia dinh dưỡng đã hướng dẫn mẹ xây dựng lại thực đơn cân bằng dinh dưỡng và chọn sữa phù hợp cho thể trạng hiện tại của bé. Sau khi được giải thích, chị Tiêu Khanh mới nhận ra rằng không cần chọn sữa đắt tiền mà điều quan trọng là phải chọn sữa phù hợp với thể trạng của con.

Sai lầm nhỏ, hậu quả lớn

Khảo sát mới đây do Công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Anh Mỹ, phối hợp với Nutifood và Báo Phụ Nữ TPHCM thực hiện ở hơn 2.400 bà mẹ có con từ 0-10 tuổi cho thấy, 15% mẹ cho rằng chỉ cần nuôi con theo cách của ông bà là đủ. 39% các bà mẹ quan niệm chế độ dinh dưỡng theo chuẩn nước ngoài sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện. Khảo sát cũng chỉ ra có tới 19% tin rằng sản phẩm dinh dưỡng càng đắt tiền càng tốt.

Có đến 39% bà mẹ nghĩ rằng chế độ dinh dưỡng chuẩn nước ngoài sẽ tốt hơn cho con
Có đến 39% bà mẹ nghĩ rằng chế độ dinh dưỡng chuẩn nước ngoài sẽ tốt hơn cho con

Tuy nhiên tại một buổi hội thảo xoay quanh việc chọn sữa cho con được tổ chức tại Hà Nội, chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Yến Thủy đã phát biểu: “Khi chọn sữa cho con, nên chọn sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, phù hợp với thể trạng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và sự phát triển của từng đứa trẻ chứ đừng chạy theo tâm lý sữa càng đắt tiền thì càng tốt…”.

Theo kết quả Tổng điều tra dinh dưỡng năm 2020, chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam đạt 168,1cm, tăng 3,7cm và nữ đạt 156,2cm, tăng 2,6cm so với 10 năm trước. Mặc dù chiều cao của người Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể nhưng thực tế, trẻ em Việt Nam chưa có được thể trạng tối ưu như trẻ nước ngoài.Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi vẫn ở mức 19,9%, trong khi xuất hiện xu hướng gia tăng tình trạng béo phì ở trẻ em các đô thị lớn. Gánh nặng kép này chưa phải là toàn bộ vấn đề. Bên cạnh đó, trẻ em Việt Nam còn có tỷ lệ thiếu các vi chất lên đến trên 50%. Như vậy, bài toán dinh dưỡng mà chúng ta cần giải quyết cho trẻ em Việt Nam là hoàn toàn khác biệt.

Như vậy, 39% mẹ vẫn giữ niềm tin “chế độ dinh dưỡng chuẩn nước ngoài và tốt nhất” và 19% mẹ tin vào “sản phẩm càng đắt tiền càng tốt” sẽ cần cái nhìn khách quan và hiện đại hơn để tránh sai lầm trong cách chăm con.

Xu hướng tích cực trong cách chọn dinh dưỡng cho con

66% mong muốn sản phẩm “Đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ”
66% mong muốn sản phẩm “Đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ”

Tuy nhiên, khảo sát trên cũng tiết lộ nhiều con số tích cực. Đó là 63% mẹ sẽ chọn sản phẩm “Được nghiên cứu và phát triển dựa trên thể trạng đặc thù của trẻ em Việt Nam”. Đặc biệt, có đến hơn 53% bày tỏ sự ủng hộ với sản phẩm dinh dưỡng dành riêng cho người Việt.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đã nhiều lần đưa ra lời khuyên, thay vì sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng tốt với trẻ em nước ngoài nhưng chưa được nghiên cứu với trẻ em Việt Nam, hay quá chú trọng bổ sung những dưỡng chất quý hiếm đắt đỏ chưa cần thiết thì trước hết, hãy xây dựng thật chắc nền tảng cho trẻ để trẻ có đề kháng khỏe - tiêu hóa tốt. Có nền tảng chắc, trẻ em sẽ được hoàn thiện hệ tiêu hóa, tăng miễn dịch, từ đó hấp thu tốt dưỡng chất, hạn chế đau ốm và nhờ vậy tối ưu khả năng phát triển thể chất, trí tuệ.

Mẹ Việt mong có sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với thể trạng đặc thù của con mình
Mẹ Việt mong có sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với thể trạng đặc thù của con mình

Về việc chọn sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cho con, các chuyên gia dinh dưỡng đều có chung quan điểm, cho rằng cha mẹ cần lưu ý những yếu tố quan trọng sau:

- Sản phẩm có đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của trẻ; được nghiên cứu và phát triển dựa trên thể trạng đặc thù của trẻ em Việt Nam.

- Nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao, theo quy trình sản xuất tiên tiến, hạn chế sử dụng kháng sinh/thuốc bảo vệ thực vật, có thể truy xuất nguồn gốc.

- Quá trình sản xuất được kiểm soát, đảm bảo an toàn bởi các chứng nhận quốc tế.

Châu Khoa

 

Nguồn: Nutifood

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI