UNICEF ​​đấu thầu khẩn cấp để đảm bảo vắc xin đậu mùa khỉ

01/09/2024 - 07:09

PNO - Ngày 31/8, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đã phát hành đấu thầu khẩn cấp để đảm bảo vắc xin mpox (đậu mùa khỉ), cho các quốc gia đang chịu ảnh hưởng của khủng hoảng.

Vào tháng 8, WHO đã tuyên bố mpox là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu - Ảnh: Reuters
Hồi tháng Tám, WHO tuyên bố mpox là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu - Ảnh: Reuters

Đây là sự hợp tác giữa UNICEF với liên minh vắc xin Gavi, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi và Tổ chức Y tế thế giới.

Theo thông báo, UNICEF sẽ thiết lập các thỏa thuận cung cấp có điều kiện với các nhà sản xuất vắc xin.

Tùy thuộc vào năng lực sản xuất của các nhà sản xuất, các thỏa thuận có thể lên tới 12 triệu liều vắc xin cho đến năm 2025.

Điều này cho phép UNICEF ​​mua và vận chuyển vắc xin mà không bị chậm trễ, sau khi xác nhận được các yêu cầu về tài chính, nhu cầu và các quy định liên quan.

WHO đang xem xét thông tin do các nhà sản xuất gửi vào ngày 23/8, dự kiến ​​sẽ hoàn tất việc xem xét danh sách sử dụng khẩn cấp vào giữa tháng Chín. Đồng thời xem xét các đơn xin cấp giấy phép khẩn cấp cho 2 loại vắc xin do Bavarian Nordic và KM Biologics của Nhật Bản sản xuất.

Đầu tháng Tám, WHO đã tuyên bố mpox là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, sau khi dịch bệnh bùng phát tại Congo và lây lan sang các nước láng giềng.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 18.000 trường hợp nghi mắc bệnh mpox được báo cáo tại Congo, 629 trường hợp tử vong.

Thụy Điển và Thái Lan đã xác nhận các trường hợp nhiễm loại vi rút mới đang bùng phát mạnh tại Congo.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI