Ung thư vú tiếp tục gia tăng mỗi năm ở phụ nữ Mỹ trẻ

02/10/2024 - 12:09

PNO - Tỉ lệ ung thư vú - nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ hai ở phụ nữ Mỹ - đã tăng 1% mỗi năm từ năm 2012 đến năm 2021 và thậm chí còn tăng mạnh hơn ở những phụ nữ dưới 50 tuổi và ở những phụ nữ Mỹ gốc Á/Thái Bình Dương ở mọi lứa tuổi.

Hoa Kỳ đã hạ độ tuổi bắt đầu chụp nhũ ảnh từ 50 xuống 40
Mỹ đã hạ độ tuổi bắt đầu chụp nhũ ảnh từ 50 xuống 40 để sàng lọc ung thư vú

Một báo cáo mới của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ hôm 1/10 cho thấy, cứ 50 phụ nữ Mỹ thì có một người sẽ mắc ung thư vú xâm lấn ở độ tuổi 50.

Tỉ lệ tăng mạnh nhất ở nhóm người trẻ tuổi trong thập kỷ này là phụ nữ ở độ tuổi 20, với tỉ lệ tăng khoảng 2,2% mỗi năm.

Trong số phụ nữ Mỹ gốc Á/Thái Bình Dương, nhóm người trước đây có tỉ lệ mắc bệnh thấp thì tỉ lệ này tăng 2,7% mỗi năm đối với những người dưới 50 tuổi và 2,5% mỗi năm đối với những phụ nữ lớn tuổi hơn.

Ung thư thường được coi là căn bệnh của tuổi già. Nhưng nghiên cứu mới này là một trong số nhiều nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng đáng lo ngại về bệnh ác tính ở người Mỹ trẻ tuổi.

Những loại ung thư được gọi là khởi phát sớm này đặt ra những thách thức đặc biệt. Xuất hiện ở giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành hoặc trung niên, chúng có xu hướng tấn công nhanh nhưng thường bị bỏ qua vì việc sàng lọc thường hay tập trung vào người lớn tuổi hơn.

Vào năm 2024, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Lực lượng đặc nhiệm dịch vụ phòng ngừa Hoa Kỳ đã hạ độ tuổi bắt đầu chụp nhũ ảnh từ 50 xuống 40.

Mặc dù tỉ lệ mắc bệnh tăng, số ca tử vong do ung thư vú đã giảm mạnh, giảm khoảng 10% trong thập kỷ qua nhờ cải thiện công tác sàng lọc và điều trị.

Nhưng theo báo cáo được công bố trên tạp chí CA - Tạp chí Ung thư dành cho bác sĩ lâm sàng, lợi ích không được chia đều cho tất cả phụ nữ. Theo đó, tỉ lệ sống sót không hề thay đổi đối với phụ nữ bản địa Mỹ và thổ dân Alaska. Ung thư vú vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở phụ nữ da màu - những người có tỉ lệ tử vong cao hơn 38% so với phụ nữ da trắng.

Trọng Trí (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI