Ung thư vú gia tăng ở phụ nữ Mỹ gốc Á

07/09/2024 - 12:28

PNO - Khoảng 11.000 phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương được chẩn đoán mắc ung thư vú vào năm 2021 và khoảng 1.500 người đã tử vong.

Một cuộc khảo sát mới cho thấy phụ nữ trẻ thường thấy khó khăn trong việc ưu tiên sức khỏe của bản thân vì còn phải chăm sóc người khác và công việc. LifestyleVisuals/iStockphoto/Getty Images
Một cuộc khảo sát mới cho thấy phụ nữ gốc Á ở Mỹ chứng kiến sự gia tăng về các bệnh ung thư, trong đó nổi bật nhất là ung thư vú. Getty Images

Mùa hè 2018, Christina Kashiwada đang đi công tác thì phát hiện một khối u nhỏ, ngứa ở ngực trái.

Lúc đầu, cô không nghĩ nhiều về điều đó. Cô tự kiểm tra sức khỏe định kỳ và đi khám bệnh thường xuyên. Nhưng một người họ hàng đã thúc giục cô đi chụp nhũ ảnh. Cô nghe theo lời khuyên và biết rằng mình bị ung thư vú giai đoạn 3, một phát hiện khiến cô sửng sốt.

“Tôi mới 36 tuổi thôi. Ở tuổi này không ai nghĩ đến ung thư cả ” - Kashiwada, một kỹ sư xây dựng ở Sacramento, California, cho biết.

Khoảng 11.000 phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương (AAPI) được chẩn đoán mắc ung thư vú vào năm 2021 và khoảng 1.500 người đã tử vong. Dữ liệu liên bang mới nhất cho thấy tỷ lệ chẩn đoán ung thư vú mới ở phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương đang tăng nhanh hơn so với nhiều nhóm chủng tộc khác. Xu hướng này đặc biệt rõ rệt ở những phụ nữ trẻ như Kashiwada.

Theo dữ liệu điều chỉnh theo độ tuổi từ Viện Y tế Quốc gia, cứ 100.000 phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương dưới 50 tuổi thì có khoảng 55 người được chẩn đoán mắc ung thư vú vào năm 2021, vượt qua tỷ lệ của phụ nữ da màu và gốc Tây Ban Nha, ngang bằng với tỷ lệ của phụ nữ da trắng.

Tỷ lệ các ca ung thư vú mới ở phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương dưới 50 tuổi tăng khoảng 52% từ năm 2000 đến năm 2021. Tỷ lệ ở phụ nữ từ 50-64 tuổi tăng 33% và từ 65 tuổi trở lên tăng 43%.

Các nhà nghiên cứu đã nắm bắt được xu hướng này và đang chạy đua để tìm hiểu lý do tại sao nó lại xảy ra trong nhóm dân tộc đa dạng này. Họ nghi ngờ câu trả lời rất phức tạp, từ sự thay đổi văn hóa đến lối sống đầy áp lực...

Helen Chew - giám đốc Chương trình Ung thư vú lâm sàng tại UC Davis Health cho biết, cộng đồng người Mỹ gốc Á di cư rất rộng lớn và đa dạng, đến nỗi không thể đưa ra lời giải thích đơn giản cho sự gia tăng bệnh ung thư vú.

“Đây là một xu hướng thực sự. Thật khó để tìm ra chính xác tại sao lại như vậy? Có phải vì nhiều lý do về mặt văn hóa Á Đông khiến họ có thể không muốn đến, nếu họ nhìn thấy thứ gì đó trên ngực mình không?” - Chew nói.

Người sống sót sau căn bệnh ung thư vú Christina Kashiwada gần nhà cô ở Sacramento, California. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy tỷ lệ ung thư vú tăng cao ở phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương, một nhóm trước đây có tỷ lệ chẩn đoán tương đối thấp. Rich Pedroncelli/Tin tức sức khỏe KFF
Người sống sót sau căn bệnh ung thư vú Christina Kashiwada. Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy tỷ lệ ung thư vú tăng cao ở phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương, một nhóm trước đây có tỷ lệ chẩn đoán tương đối thấp.

Trong khi phụ nữ ở hầu hết các nhóm dân tộc và chủng tộc đang trải qua sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ tử vong do ung thư vú, thì khoảng 12 trong số 100.000 phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương đã tử vong vì ung thư vú vào năm 2023. Mặc dù tỷ lệ tử vong do ung thư vú ở tất cả phụ nữ trong giai đoạn đó đã giảm 30%.

Tỷ lệ ung thư tuyến tụy, tuyến giáp, đại tràng và nội mạc tử cung... gần đây cũng tăng đáng kể ở phụ nữ Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương dưới 50 tuổi.

Tuy nhiên, ung thư vú phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ AAPI trẻ tuổi so với bất kỳ loại ung thư nào khác - đặc biệt đáng lo ngại vì phụ nữ trẻ có nhiều khả năng phải đối mặt với các dạng bệnh nặng hơn, với tỷ lệ tử vong cao.

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​mức tăng gần 4% mỗi năm" - Scarlett Gomez , giáo sư và nhà dịch tễ học tại Trung tâm Ung thư Toàn diện Gia đình Helen Diller thuộc Đại học California-San Francisco cho biết. "Chúng tôi đang chứng kiến ​​mức tăng thậm chí còn cao hơn mức tăng 4% mỗi năm ở phụ nữ Châu Á/Thái Bình Dương dưới 50 tuổi".

Gomez là nhà khoa học chính khám phá nguyên nhân gây ung thư ở người Mỹ gốc Á. Bà cho biết vẫn chưa có đủ nghiên cứu để biết nguyên nhân gây ra sự gia tăng gần đây của bệnh ung thư vú. Câu trả lời có thể liên quan đến nhiều yếu tố rủi ro trong một thời gian dài.

"Một trong những giả thuyết mà chúng tôi đang khám phá ở đó là vai trò của căng thẳng", bà nói. "Chúng tôi đang đặt ra đủ loại câu hỏi về các nguồn căng thẳng khác nhau, các phong cách đối phó khác nhau trong suốt cuộc đời".

Veronica Setiawan - một giáo sư và nhà dịch tễ học tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California - cho biết, xu hướng này có thể liên quan đến những người nhập cư châu Á áp dụng một số lối sống khiến họ có nguy cơ cao hơn. Setiawan là một người sống sót sau căn bệnh ung thư vú được chẩn đoán mắc bệnh cách đây vài năm ở tuổi 49.

Setiawan - người đang làm việc với Gomez về nghiên cứu ung thư - cho biết: “Phụ nữ hiện có chu kỳ kinh nguyệt đầu tiên sớm hơn có liên quan đến nguy cơ gia tăng. Ngoài ra, cũng có thể do sinh con muộn hơn, trì hoãn việc sinh con, không cho con bú - tất cả những điều đó đều liên quan đến nguy cơ ung thư vú”.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI