Ứng dụng năng lượng xanh trong cung cấp nước sạch

09/12/2024 - 08:23

PNO - Nhằm mục tiêu bảo vệ môi trường, thời gian qua, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, trực thuộc Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (SAWACO) đã ứng dụng tấm pin năng lượng mặt trời Solar vào công tác vận hành tủ điều khiển đồng hồ tổng DMA để cung cấp nước sạch đến người dân.

Sáng tạo hướng về môi trường

Thực tế những năm gần đây, nhu cầu năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia trên thế giới không ngừng tăng lên, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển. Trong khi đó, nguồn năng lượng truyền thống (năng lượng hóa thạch) đã bị khai thác cạn kiệt. Điều quan ngại hơn là nguồn năng lượng này phát thải khí nhà kính, gây ô nhiễm môi trường nặng nề đến mức đã làm cho khí hậu bị biến đổi. Trước bối cảnh đó, việc tìm kiếm các nguồn năng lượng mới, năng lượng sạch để thay thế là xu hướng tất yếu.

Hưởng ứng xu hướng sử dụng nguồn năng lượng xanh có thể tái tạo, Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa (gọi là Cấp nước Tân Hòa) đã ứng dụng tấm pin năng lượng mặt trời Solar vào công tác vận hành tủ điều khiển đồng hồ tổng DMA tại từng phường trên địa bàn quận Tân Bình và Tân Phú. Theo đó, ánh sáng mặt trời được xem là nguồn năng lượng tự nhiên khá quen thuộc, thông qua tấm pin, nguồn năng lượng này được chuyển hóa thành điện năng để phục vụ đời sống của con người. Nhờ đó đã giúp khắc phục tình trạng thiếu năng lượng cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt, không bị gián đoạn trong quá trình sử dụng.

Nhân viên Cấp nước Tân Hòa triển khai giải pháp cấp nước khẩn cấp, cấp nước bằng xe bồn và hệ thống cấp nước lưu động đến người dân tại buổi diễn tập
Nhân viên Cấp nước Tân Hòa triển khai giải pháp cấp nước khẩn cấp, cấp nước bằng xe bồn và hệ thống cấp nước lưu động đến người dân tại buổi diễn tập

Với mục tiêu tạo nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, Cấp nước Tân Hòa đã triển khai lắp đặt 20 tấm pin năng lượng mặt trời Solar tại quận Tân Phú. Đồng thời đang tiếp tục triển khai kế hoạch để nhân rộng thêm 72 tấm pin năng lượng mặt trời Solar tại các tủ tín hiệu trên cả 2 quận Tân Bình và Tân Phú thuộc địa bàn quản lý của công ty.

Theo Ban giám đốc Cấp nước Tân Hòa, mô hình tấm pin năng lượng mặt trời Solar đã giúp đơn vị tận dụng nguồn năng lượng xanh và sạch để cung cấp nước sạch đến người dân. Việc ứng dụng này cũng giúp đơn vị giảm giá thành sử dụng pin. Trước đây, các thiết bị tại tủ tín hiệu của công ty sử dụng pin thường để tạo năng lượng, chi phí duy trì và thay thế pin hằng năm cũng ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của công ty. Ngoài ra, pin sau khi sử dụng lại trở thành chất thải có hại. Trong khi đó, từ khi ứng dụng tấm pin năng lượng mặt trời thay thế, ngoài nguồn năng lượng vô tận thì tuổi thọ của pin cũng lên đến 25-30 năm.

Tinh thần trách nhiệm cùng cộng đồng

Cấp nước Tân Hòa không chỉ được biết đến là đơn vị cung cấp nguồn nước sạch đến người dân, mà nhiều năm qua còn là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động trách nhiệm xã hội. Với phương châm hoạt động vì một cộng đồng phát triển bền vững, Cấp nước Tân Hòa đã thực hiện hàng loạt chương trình góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, thúc đẩy sự phát triển toàn diện tại địa bàn công ty quản lý.

Một trong những chương trình đó là vận động sử dụng nước máy, bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngầm. Theo đó, công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chuyển sang sử dụng nước máy thay vì nước giếng khoan, góp phần bảo vệ nguồn nước ngầm và bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Thực hiện ra quân đội hình “Cầu nối thanh niên với khách hàng”, truyền tải thông điệp trực tiếp đến người dân, đồng thời kết hợp thông báo về việc thay đổi trụ sở giao dịch mới của đơn vị để khách hàng dễ dàng tiếp cận.

Người dân chung cư Nhiêu Lộc C nhận túi nước từ nhân viên Cấp nước Tân Hòa
Người dân chung cư Nhiêu Lộc C nhận túi nước từ nhân viên Cấp nước Tân Hòa

Cấp nước Tân Hòa còn tổ chức tặng quà, động viên tinh thần lao động cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 5 triệu đồng. Song song đó, công ty tối ưu hóa dịch vụ cấp nước theo hướng hỗ trợ thu thập mã định danh và cấp lại định mức nước cho các chủ nhà trọ, hộ dân sử dụng nước nhiều, giúp họ tiếp cận dịch vụ hiệu quả hơn. Đơn vị cũng rà soát các địa chỉ đã cắt tạm đồng hồ nước hoặc không sử dụng nhiều kỳ, hướng tới việc giảm thiểu số lượng đồng hồ nước có chỉ số tiêu thụ từ 0m³ đến 4m³.

Hiện nay, Cấp nước Tân Hòa tiếp tục đẩy mạnh cập nhật và quản lý, cấp định mức nước cho khách hàng bằng số định danh cá nhân. Công ty cũng xác định đây là công tác trọng điểm nhằm chuẩn hóa dữ liệu đưa vào hệ thống quản lý dữ liệu khách hàng. Bên cạnh tiếp nhận hồ sơ cập nhật số định danh cá nhân tại công ty, Cấp nước Tân Hòa cũng tiếp nhận trực tuyến trên website, Zalo OA… Những khách hàng có đầy đủ thông tin về căn cước công dân sẽ được nhân viên hỗ trợ cài app đăng ký định mức nước. Nếu chưa đủ thông tin căn cước công dân của các thành viên trong gia đình sẽ được nhân viên hướng dẫn ghi đơn đăng ký định mức nước sinh hoạt, sau đó gửi cho người tiếp nhận qua Zalo mà không cần phải đến đơn vị cấp nước.

Nâng cao năng lực cấp nước an toàn

Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa đã tổ chức buổi diễn tập cấp nước an toàn với tình huống giả định sự cố bể ống cấp nước tại chung cư Nhiêu Lộc C (phường Tân Quý, quận Tân Phú). Đây là hoạt động quan trọng nhằm kiểm tra năng lực ứng phó sự cố, bảo đảm việc cung cấp nước liên tục và an toàn cho khách hàng trên địa bàn công ty quản lý.
Theo đó, tình huống giả định được khởi đầu khi phần mềm giám sát WaterNet phát hiện áp lực trong đồng hồ tổng DMA 08-03 giảm đột ngột, đi kèm với lưu lượng tăng bất thường. Ngay lập tức, lực lượng dò tìm rò rỉ của công ty được huy động để khảo sát thực địa.

Sau hơn 1 giờ làm việc, đội dò tìm đã phát hiện điểm bể ống D150uPVC tại địa chỉ 46 Võ Công Tồn, phường Tân Quý. Vị trí này bị chồng lấn bởi hạ tầng cáp điện ngầm, gây khó khăn cho công tác sửa chữa và kéo dài thời gian gián đoạn cấp nước. Để giảm thiểu tác động của sự cố, công ty triển khai 2 giải pháp cấp nước khẩn cấp: cấp nước bằng xe bồn và hệ thống cấp nước lưu động - dùng bồn chứa di động, túi nước 5 lít để cấp nước sinh hoạt tối thiểu cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Từ sự nhanh nhạy của ngành cấp nước, ông Phạm Văn Châu - Trưởng ban quản trị chung cư Nhiêu Lộc C - cho biết, cư dân thấy an tâm bởi công ty luôn chủ động trong các tình huống khẩn cấp. Nhờ đó, khách hàng không bị gián đoạn nước sinh hoạt.

Phó tổng giám đốc SAWACO Nguyễn Văn Đắng đánh giá cao tinh thần phối hợp nhịp nhàng của công ty, chính quyền địa phương và ban quản trị chung cư. Buổi diễn tập là hoạt động thiết thực, giúp kiểm tra và nâng cao năng lực ứng phó sự cố của Cấp nước Tân Hòa nhằm bảo đảm cấp nước an toàn và ổn định cho khách hàng.

Nguồn: Sawaco

Ngọc Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI