Ứng dụng mới trên điện thoại giúp nhận biết nguy cơ lây nhiễm COVID-19

05/05/2020 - 15:58

PNO - Theo Bộ TT&TT, người dùng ứng dụng cảnh báo sớm về nguy cơ nhiễm COVID-19 được bảo mật thông tin cá nhân, không tiết lộ vị trí đi lại.

Thêm một giải pháp công nghệ có thể giúp người dân sớm nhận biết nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Đó là ứng dụng Bluezone được dùng trên điện thoại thông minh (smartphone).

Theo Cục Tin học hóa của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ứng dụng Bluezone do BKAV chủ trì phát triển dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT cùng Bộ Y tế chính thức mắt vào cuối tháng 4/2020, đến nay đã được nhiều người dân sử dụng để phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, người dùng smartphone khi cài đặt ứng dụng Bluezone có thể ghi nhận thông tin của nhau khi tiếp xúc gần, trong khoảng cách 2m. Nếu có trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 (diện F0) từ dữ liệu của cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống này sẽ gửi cho tất cả các điện thoại cài đặt ứng dụng Bluezone.

Cách thức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ ứng dụng Bluezone
Cách thức cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ ứng dụng Bluezone

Với cách thức trên, lịch sử của trường hợp nhiễm bệnh diện F0 sẽ được Bluezone phân tích, và nhanh chóng cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Đồng thời Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 khi tiếp xúc gần với người thuộc nhóm F1.

Cục Tin học hóa của Bộ TT&TT cho biết thêm, ứng dụng Bluezone giúp người sử dụng có thể nhận biết sớm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhưng vẫn bảo vệ được thông tin cá nhân.  

Cụ thể, ứng dụng này chỉ lưu giữ dữ liệu trên máy của người dùng, không chuyển lên hệ thống. Tất cả người sử dụng được ẩn danh, chỉ có cơ quan y tế có thẩm quyền mới có thể biết những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm COVID-19.

Về việc người sử dụng ứng dụng Bluezone lo ngại vị trí đi lại của cá nhân có thể bị phát tán, Cục Tin học hóa cho biết, ứng dụng này chỉ ghi nhận hai người có gặp nhau lúc nào và trong bao lâu chứ không cập nhật vị trí cụ thể.

Ngoài ra, theo Cục Tin học hóa, ứng dụng Bluezone do sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp nên người sử dụng bật Bluetooth cả ngày điện thoại cũng chỉ tiêu hao khoảng 10% pin.

H. Nhiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI