Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh

08/12/2024 - 07:06

PNO - Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa phối hợp với Trường đại học Mở Hà Nội và Trường đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp tổ chức hội thảo quốc tế ISEE 2024 “Tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và nghiên cứu: Xu hướng và thách thức hiện nay trong các trường đại học tại Việt Nam”.

Tại hội thảo, giáo sư Antony John Kunnan - ngành ngôn ngữ học ứng dụng, Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) - đã thông tin về sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy, học tập và kiểm tra tiếng Anh. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các bối cảnh học tập theo nhiệm vụ thực tiễn để cải thiện kỹ năng nói của người học.

Trong đó, ông đề cập đến việc đánh giá hướng đến học tập và đánh giá dựa trên kịch bản, bao gồm cơ sở lý thuyết và ứng dụng thực tiễn. Từ những đánh giá này, người dạy thiết kế chương trình phù hợp với nhu cầu của người học, kết hợp với các kỹ năng ngôn ngữ và sử dụng công nghệ để mô phỏng những tình huống thực tế, qua đó giúp nâng cao về cả kỹ năng ngôn ngữ lẫn kỹ năng xã hội.

Tiến sĩ Joel Meniado - giảng viên ngôn ngữ, Trung tâm Ngôn ngữ khu vực SEAMEO, Singapore - cho hay, hiện nhiều cơ sở giáo dục đại học đã có những “cuộc cách mạng hóa”, cho phép người học tiếng Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh để hỗ trợ phát triển kỹ năng viết; đội ngũ giảng viên cũng đã áp dụng những “phương pháp sư phạm AI” để tận dụng những lợi ích của công nghệ trong việc dạy học. Ông chỉ ra các cách giảng dạy tích hợp sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào các giai đoạn, trình độ khác nhau và các khóa học ngôn ngữ, giao tiếp khác nhau. Đồng thời, nêu ra những thách thức mà giảng viên phải đối mặt khi sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong quá trình dạy học.

Những kinh nghiệm này rất hữu ích khi ngày càng nhiều cơ sở giáo dục đại học ở nước ta hướng đến tiêu chí sử dụng tiếng Anh làm phương tiện giảng dạy và nghiên cứu một cách hiệu quả.

Uông Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI