Sáng 4/5, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế (Trung tâm) đã ra thông cáo lý giải về việc nhiều du khách phản ánh về việc phải xếp hàng chờ mua vé trước cổng các di tích sau khi trung tâm triển khai bán vé điện tử.
Theo giải thích của Trung tâm, trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua, cố đô Huế đã đón lượng khách tham quan đông nhất từ trước tới nay, đỉnh điểm đón 24.313 lượt khách trong ngày 1/5.
|
Hệ thống vé điện tử không nhận được mã QR sau khi thanh toán khiến khu khách chờ dài cổ (ảnh: CTV) |
Công tác phục vụ, tiếp đón, bán và kiểm soát vé tại các điểm tham quan đã được lên kế hoạch và chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên vì lượng khách tăng đột biến, công tác bán vé chưa đáp ứng được cùng lúc mọi nhu cầu tại một thời điểm nhất định nên xảy ra tình trạng khách hàng phải chờ đợi.
Trung tâm thừa nhận ở khâu soát vé có một số trường hợp khách hàng chờ đợi do bộ phận soát vé phải phối hợp kiểm tra lại với bộ phận bán vé để đưa ra phương án xử lý có lợi nhất cho khách tham quan. Liên quan đến sự cố kỹ thuật, Trung tâm cũng đã nhận được thông tin một số khách tham quan mua vé thông qua hệ thống vé điện tử không nhận được mã QR sau khi thanh toán.
|
Nhiều hướng dẫn viên dẫn khách đến di tích Huế nêu ý kiến Trung tâm bảo tồn di tích cố đô cần sớm thay đổi kiểu soát vé như hiện tại- Ảnh: CTV |
Trước thực trạng này, Trung tâm đã gửi lời xin lỗi và hứa khắc phục. "Chúng tôi đang nỗ lực hoàn thiện hệ thống bán vé, kiểm soát vé để phục vụ tốt nhất cho du khách trong thời gian tới. Các phản ánh về việc nhân viên Trung tâm chưa hỗ trợ nhiệt tình khách tham quan, chúng tôi sẽ có sự kiểm tra và khắc phục nhằm đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng như các công ty lữ hành", đại diện Trung tâm cho hay.
|
Khu vực làm thủ tục lấy vé bị tắc nghẽn - Ảnh: CTV |
Theo phản ánh của du khách và hướng dẫn viên, những ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhiều hướng dẫn viên du lịch, du khách kêu trời vì phải xếp hàng đợi hàng tiếng đồng hồ để mua vé vào các điểm tham quan ở di tích Huế. Đáng nói, từ khi triển khai hệ thống bán vé hiện đại lại thường xuyên xảy ra tình trạng chậm trễ. Nhiều hướng dẫn viên "chê" hệ thống mới này kém hiệu quả hơn bán vé kiểu truyền thống.
Theo đó, hướng dẫn viên H. T. cho biết, vào ngày 1/ 5, hướng dẫn viên này dẫn đoàn đi tham quan đại nội Huế, vì đợi lâu nên người này mua vé online, code vé không về kịp, khách không thể chờ lâu nên phải mua vé trực tiếp lại tại quầy, tính ra là 2 lần mua vé rất mất thời gian. "Đợi lâu, khách khó chịu, la mắng, đi làm 12g giờ trưa mà chỉ muốn òa khóc. Tội cho mấy gia đình bồng bế con nhỏ, chờ mua vé quá lâu, con ngủ trên tay nên uể oải bỏ về hết", hướng dẫn viên T. kể.
|
Hướng dẫn viên du lịch dẫn khách đến tham quan di tích Huế đã chỉ ra nhiều điểm bất tiện, bất cập, nhiều phiền hà và mất thời gian của hệ thống vé điện tử |
Còn hướng dẫn viên H.L. đánh giá, các nhân viên ở các điểm di tích Huế vẫn chưa thành thạo về hệ thống bán vé, kiểm soát vé mới này, nhiều người thao tác ở máy tính còn chậm, rất mất thời gian. "Có lần tôi dẫn khách đi, khi quét mã QR còn 2 khách, nhưng lên lăng vua Khải Định thì bảo vệ quét mã không được. Tìm xuống nhân viên phòng vé kiểm tra thì phòng vé báo vẫn còn 2 vé”, H.L. nói.
Ngoài ra, hướng dẫn viên N.P bức xúc cho biết: "Trường hợp đoàn đông, hướng dẫn viên không kịp nhớ hết mặt khách, tôi phải gom cả đoàn lại 1 lần, nhờ trưởng đoàn kiểm đếm từng người để đảm bảo đúng người đoàn mình hay không, tránh tình trạng người đoàn khác lọt vào lại mất vé, thực sự rất phiền hà và mất thời gian, hệ thống bán vé 4.0 mà hiệu quả thì 0.4", anh P. nói.
|
Thậm chí vé chụp bằng điện thoại nhưng không quét được, nhân viên bán vé và bảo vệ không xử lý và hướng dẫn viên cùng du khách phải đợi phía Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế xử lý. Ảnh: Hướng dẫn viên cung cấp. |
Cuối năm 2022, Trung tâm tổ chức khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại quần thể di tích cố đô Huế. Theo Trung tâm, hệ thống vé điện tử tạo thuận lợi cho du khách khi có thể mua vé mọi lúc mọi nơi, sử dụng một mã vé để tham quan nhiều điểm; thanh toán linh động bằng tiền mặt, trực tuyến, quét mã thanh toán, thanh toán qua thẻ, xuất biên lai điện tử; hạn chế tình trạng dồn ứ tại quầy bán vé truyền thống. Hệ thống cũng giúp đơn vị quản lý cập nhật số liệu vé bán ra, doanh thu, lượt khách tham quan theo thời gian thực. Thế nhưng, qua những đợt cao điểm nghỉ lễ, nhiều du khách, đặc biệt là các hướng dẫn viên du lịch dẫn khách đến tham quan di tích Huế đã chỉ ra nhiều điểm bất tiện, bất cập, nhiều phiền hà và mất thời gian của hệ thống vé điện tử này. |
Thuận Hóa