Uganda tưởng nhớ nữ VĐV Olympic bị thiêu sống

14/09/2024 - 22:15

PNO - Hàng chục người đưa tang ở Uganda đã đến viếng Rebecca Cheptegei, vận động viên Olympic vừa qua đời vào tuần trước tại Kenya, sau khi bị bạn trai cũ thiêu sống.

Người dân đến viếng lễ tang của vận động viên Olympic người Uganda Rebecca Cheptegei trước khi cô được an táng tại khu mộ tổ tiên ở thị trấn Bukwo, Uganda, vào ngày 14/9 - Ảnh: AP/Hajarah Nalwadda
Người dân đến viếng lễ tang của vận động viên Olympic người Uganda Rebecca Cheptegei trước khi cô được an táng tại khu mộ tổ tiên ở thị trấn Bukwo, Uganda, vào ngày 14/9 - Ảnh: AP/Hajarah Nalwadda

Các nhà lãnh đạo và những người khác đã tập trung tại hội trường hành chính địa phương trong ngày 14/9 để tham dự lễ an táng nữ VĐV tại một ngôi làng gần biên giới Kenya.

Cheptegei qua đời sau khi cơ thể cô bị bỏng trong vụ tấn công do bạn trai cũ Dickson Ndiema gây ra. Hắn đã tưới xăng lên người cô tại nhà riêng ở quận Trans-Nzoia, phía tây Kenya vào ngày 3/9 và châm lửa. Ndiema bị bỏng 30% trên cơ thể, và sau đó cũng tử vong vì vết thương quá nặng.

Theo báo cáo do người đứng đầu địa phương đệ trình, cả 2 đã cãi nhau về một mảnh đất mà nữ vận động viên này sở hữu ở Kenya.

Vụ tấn công bằng xăng gây sốc cho nhiều người, và củng cố lời kêu gọi bảo vệ các vận động viên nữ đang phải đối mặt với tình trạng bóc lột, lạm dụng ở quốc gia Đông Phi.

Thi thể của Cheptegei được đưa trở về Uganda vào ngày 13/9. Trước đó, một cuộc tuần hành trên phố của hàng chục nhà hoạt động tại thị trấn Eldoret, phía tây Kenya, đã yêu cầu chấm dứt bạo lực thể xác đối với các vận động viên nữ.

Cheptegei (33 tuổi) là vận động viên nữ thứ 4 bị bạn đời giết hại ở Kenya trong những năm gần đây. Tỷ lệ bạo lực cao đối với phụ nữ ở Kenya đã thúc đẩy một số cuộc tuần hành trong năm 2024.

Các quan chức Uganda lên án vụ tấn công, đòi công lý cho Cheptegei. Đệ nhất phu nhân Janet Museveni, người cũng là bộ trưởng giáo dục và thể thao của Uganda, đã mô tả vụ tấn công là "vô cùng đáng lo ngại".

Don Rukare - chủ tịch Hội đồng thể thao quốc gia Uganda - cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội X, rằng vụ tấn công là "một hành động hèn nhát và vô nghĩa, đã dẫn đến mất mát của một vận động viên vĩ đại".

Theo Khảo sát nhân khẩu học và sức khỏe Kenya năm 2022, 4/10 phụ nữ Kenya đang hẹn hò hoặc đã kết hôn từng trải qua bạo lực thể xác hoặc tình dục do “nửa kia” hiện tại hoặc gần đây nhất của họ gây ra.

Nhiều vận động viên Uganda tập luyện ở bên kia biên giới tại Kenya - một cường quốc điền kinh với cơ sở vật chất tốt hơn. Một số vận động viên chạy giỏi nhất trong khu vực tập luyện cùng nhau tại một trung tâm ở vùng cao ở phía tây Kenya.

Chưa đầy một tháng trước vụ tấn công, Cheptegei đã tham gia cuộc thi marathon dành cho nữ tại Olympic Paris 2024 và giành vị trí thứ 44. Cô cũng từng đại diện cho Uganda tại các cuộc thi điền kinh khác.

Rebecca Cheptegei tham gia cuộc đua đường trường Discovery 10km tại Kapchorwa, Uganda, ngày 20/1/2023 - Ảnh: AP
Rebecca Cheptegei tham gia cuộc đua đường trường Discovery 10km tại Kapchorwa, Uganda, ngày 20/1/2023 - Ảnh: AP

Linh La (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI