Úc và nhiều quốc gia chuẩn bị mở cửa biên giới quốc tế

01/10/2021 - 13:32

PNO - Hôm 1/10, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo, lệnh cấm du lịch nước ngoài đối với người dân Úc suốt 18 tháng qua sẽ được dỡ bỏ từ tháng 11/2021.

Ông Morrison cho biết, việc mở lại biên giới quốc tế cho công dân và thường trú nhân sẽ đi kèm việc thiết lập hệ thống kiểm dịch tại nhà ở 8 tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc, đồng nghĩa với việc một số vùng của đất nước sẽ mở cửa trở lại sớm hơn các vùng khác.

Giai đoạn đầu của kế hoạch sẽ tập trung vào việc công dân và thường trú nhân được phép rời khỏi Úc, với những thay đổi tiếp theo dự kiến ​​sẽ cho phép du khách nước ngoài nhập cảnh vào nước này.

Ông Morrison nói trong một cuộc họp báo trên truyền hình: "Đã đến lúc trả lại cuộc sống cho người Úc. Chúng tôi đã cứu mạng sống, sinh kế, và phải làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng người Úc có thể đòi lại cuộc sống mà họ đã từng có ở đất nước này".

Úc đã đóng cửa biên giới quốc tế vào tháng 3/2020. Kể từ đó, chỉ một số ít người được cấp phép rời khỏi đất nước vì lý do kinh doanh quan trọng hoặc nhân đạo.

Công dân và thường trú nhân được phép trở về từ nước ngoài, tùy thuộc vào giới hạn hạn ngạch và phải hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày bắt buộc trong khách sạn bằng chi phí tự túc. Cũng có một số trường hợp ngoại lệ cấp cao được cấp cho mục đích kinh doanh, bao gồm các diễn viên Hollywood (đóng phim và chương trình truyền hình).

Morrison cho biết ông hy vọng các hệ thống cách ly tại nhà đầu tiên sẽ hoạt động vào tháng 11, nhưng thời gian sẽ do các bang và vùng lãnh thổ riêng lẻ ấn định.

Trước đó, ông nói rằng chính phủ muốn tất cả các tiểu bang và biên giới quốc tế mở cửa trở lại khi tỷ lệ tiêm chủng quốc gia cho người trên 16 tuổi đạt 80%, dự kiến ​​vào cuối tháng tới.

 

Một nhà ga nội địa gần như trống rỗng tại Sân bay Sydney được nhìn thấy sau khi các bang xung quanh đóng cửa biên giới với New South Wales để đối phó với sự bùng phát của bệnh coronavirus
Úc chuẩn bị mở cửa biên giới cho du khách tiêm chủng đầy đủ từ tháng 11/2021

Trong khi đó, Mỹ sẽ mở cửa trở lại vào tháng 11 cho khách du lịch hàng không đã tiêm chủng đầy đủ từ 33 quốc gia bao gồm Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ và Hy Lạp cũng như Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil. Các hạn chế của Mỹ hiện tại vẫn cấm các công dân không phải người Mỹ có lịch sử di chuyển tại nhóm 33 quốc gia trên trong vòng 14 ngày.

Nhìn chung, các hạn chế của Mỹ cấm du khách đến từ hầu hết các quốc gia trên thế giới, bao gồm hàng chục ngàn công dân nước ngoài có họ hàng hoặc liên kết kinh doanh tại Mỹ.

Những người Mỹ chưa được tiêm chủng quay về từ nước ngoài sẽ phải đối mặt với những quy định khắt khe hơn so với những công dân đã được tiêm chủng, bao gồm cả việc phải xuất trình bằng chứng về việc có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng một ngày và bằng chứng về việc mua kit xét nghiệm để thực hiện ngay sau khi đến.

Anh cũng đang chuyển sang một giao thức biên giới quốc tế mới, trong đó khách du lịch - từ nhóm quốc gia cụ thể - sẽ được phép nhập cảnh theo các điều kiện riêng bao gồm cả loại vắc-xin mà họ đã nhận được.

Hệ thống “đèn giao thông” hiện tại (và gây tranh cãi) của các quốc gia phân từng quốc gia vào nhóm xanh lá/vàng/đỏ sẽ được thay thế bằng một hệ thống đơn giản hơn, chỉ còn quốc gia “đỏ” và “phần còn lại của thế giới”.

Du khách từ “phần còn lại của thế giới” sẽ không cần phải kiểm dịch khi đến Anh và những người đã được tiêm phòng đầy đủ cũng sẽ thấy thoải mái hơn trong các yêu cầu xét nghiệm. Việt Nam hiện nằm ở mức vàng và có thể không nằm trong danh sách đỏ sắp thay đổi.

Từ ngày 4/10, những du khách từ “phần còn lại của thế giới” đã được tiêm phòng đầy đủ sẽ không còn phải thực hiện các xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành cũng như xét nghiệm COVID vào ngày thứ 8. Tuy nhiên, họ vẫn cần đặt và thanh toán cho cuộc xét nghiệm COVID-19 ngày 2 cũng như điền vào biểu mẫu định vị hành khách tại bất kỳ thời điểm nào trong 48 giờ trước khi đến Anh.

Những du khách chưa được tiêm phòng đến từ các quốc gia “còn lại trên thế giới” vẫn sẽ phải nộp bằng chứng xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành, cũng như thực hiện các đợt kiểm tra PCR (ngày 2 và ngày 8), đồng thời tuân thủ cách ly trong 10 ngày. Riêng du khách từ các quốc gia trong danh sách đỏ hầu như vẫn bị cấm nhập cảnh vào Anh.

 

Anh chuẩn bị thay đổi hệ thống phân loại du khách để nới lỏng hạn chế nhập cảnh
Anh chuẩn bị thay đổi hệ thống phân loại du khách để nới lỏng hạn chế nhập cảnh

Tại Nhật Bản, tình trạng khẩn cấp có hiệu lực ở Tokyo và các tỉnh khác kể từ tháng 4/2021 đã kết thúc vào ngày 30/9, trong khi chính phủ chuẩn bị rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với công dân và công dân nước ngoài cư trú trở lại Nhật Bản.

Dù vậy, lệnh cấm đối với những người xin thị thực mới nhập cảnh vào đất nước sẽ vẫn được duy trì. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói với Nikkei Asia: “Lệnh cấm nhập cảnh toàn bộ sẽ tiếp tục được áp dụng với một số ngoại lệ nhất định. Tất cả những quyết định về việc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh sẽ được giao cho thủ tướng mới, ông Fumio Kishida, sau lễ nhậm chức vào thứ Hai 1/10”.

Tất cả khách du lịch đến Hàn Quốc phải cung cấp bằng chứng có kết quả xét nghiệm PCR âm tính được cấp trong vòng 72 giờ sau khi khởi hành. Nếu đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, khách có thể đăng ký “miễn kiểm dịch” khi nhập cảnh Hàn Quốc. Quy trình xin miễn kiểm dịch khác nhau tùy thuộc vào nơi tiêm vắc xin và mục đích chuyến đi.

Linh La (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI