Úc sẽ cấm trẻ em sử dụng Facebook, Instagram và TikTok

10/09/2024 - 14:06

PNO - Ngày 10/9, Thủ tướng Úc cho biết nước này sẽ cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội với độ tuổi tối thiểu là 16, đồng thời cam kết sẽ đưa trẻ em thoát khỏi "các thiết bị điện tử để đến các sân bóng ngoài trời".

Thủ tướng Úc cho biết ông muốn trẻ em tránh xa điện thoại và đến sân bóng đá
Thủ tướng Úc cho biết ông muốn trẻ em tránh xa điện thoại và đến sân bóng đá

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết luật liên bang nhằm ngăn trẻ em sử dụng mạng xã hội sẽ được đưa ra trong năm nay, đồng thời mô tả tác động của các trang web, mạng xã hội đối với giới trẻ là một "tai họa".

Theo ông Albanese, độ tuổi tối thiểu để trẻ em có thể sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok vẫn chưa được quyết định nhưng dự kiến ​​là từ 14 -16 tuổi.

Thủ tướng cho rằng, cá nhân ông muốn chặn những người dùng dưới 16 tuổi.

Ông Anthony Albanese thông tin, một cuộc khảo sát để xác minh độ tuổi nào có thể sử dụng mạng điện thoại sẽ được tiến hành trong những tháng tới. “Tôi muốn thấy bọn trẻ rời xa các thiết bị điện tử và bước vào sân bóng đá, hồ bơi và sân tennis.

Chúng tôi muốn trẻ có những trải nghiệm thực tế với những con người thực sự vì chúng tôi biết rằng mạng xã hội đang gây ra tác hại xã hội. Đây là một tai họa. Chúng tôi biết rằng có những hậu quả về sức khỏe tâm thần đối với những gì nhiều người trẻ phải đối mặt” - ông Anthony Albanese nói với đài truyền hình quốc gia ABC.

Lãnh đạo phe đối lập bảo thủ của Úc Peter Dutton cho biết ông sẽ ủng hộ đề xuất này của chính phủ, bởi: “Mỗi ngày chậm trễ khiến trẻ nhỏ dễ bị tổn thương trước tác hại của mạng xã hội và phải dựa vào các công ty công nghệ để áp dụng giới hạn độ tuổi”.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng giới hạn độ tuổi có thể không giúp ích được cho trẻ em gặp vấn đề này. Theo giáo sư Daniel Angus (Đại học Công nghệ Queensland), kế hoạch của chính phủ có thể là thiếu thận trọng. Giáo sư Angus cho rằng, luật này có thể đẩy trẻ em đến những không gian trực tuyến chất lượng thấp hơn và loại bỏ một phương tiện kết nối xã hội quan trọng.

Phó giáo sư khoa máy tính và công nghệ thông tin tại Đại học Melbourne, Toby Murray, cho biết thậm chí còn chưa rõ liệu có công nghệ nào có thể thực thi lệnh cấm một cách đáng tin cậy hay không.

“Chính phủ hiện đang khảo sát, thử nghiệm để xác minh độ tuổi mà trẻ có thể sử dụng mạng xã hội. Nhưng chúng tôi cho rằng các phương pháp xác minh độ tuổi hiện tại không đáng tin cậy, dễ bị phá vỡ hoặc gây rủi ro cho quyền riêng tư của người dùng” - ông Toby Murray nói.

Nhưng Thủ tướng Anthony Albanese cho biết các bậc phụ huynh mong đợi phản ứng của chính phủ khi mà nạn bắt nạt trực tuyến và việc mạng xã hội tiếp cận với những tài liệu có hại đang tràn ngập và đầy rẫy. “Những công ty truyền thông xã hội này nghĩ rằng họ đứng trên tất cả mọi người. Họ phải có trách nhiệm xã hội và hiện tại nhưng họ không thực hiện trách nhiệm đó. Và chúng tôi quyết tâm đảm bảo rằng phải thực hiện nó” - ông nhấn mạnh.

Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI