Úc: Nhiều phụ huynh gốc Á muốn con vào “trường chuyên lớp chọn”

11/04/2022 - 13:16

PNO - Các nghiên cứu cho thấy, phụ huynh gốc Á ở Úc chính là nhóm người mong muốn con em mình có được một suất trong các trường chọn nhất.

Vào tháng 6 hằng năm, hàng ngàn học sinh tiểu học và trung học ở hai thành phố lớn Sydney và Melbourne lại náo nức chuẩn bị cho các kỳ thi để có được chỗ ngồi trong hệ thống các trường chọn ở đây.

Học sinh gốc Á chiếm đa số trong các trường chọn

Khác với hệ thống trường phổ thông công lập thông thường vốn dành sự ưu tiên cho học sinh ở trong khu vực địa lý được quy định, hệ thống trường chọn chỉ chấp nhận tuyển những học sinh với kết quả nổi trội thông qua các kỳ thi đầu vào đầy cạnh tranh để từ đó đào tạo ra những lứa học sinh phổ thông có thành tích học tập và rèn luyện cao nhất.

Có vài lý do khiến các bậc phụ huynh tìm kiếm cơ hội cho con em mình tại các trường chọn này. Nhiều người tin rằng, đã bước được chân vào những ngôi trường toàn “thầy siêu trò giỏi” thì chắc chắn sẽ tích lũy được những điểm số học tập cao chót vót, giúp con mình nắm chắc trong tay một suất vào các đại học mong đợi. Bên cạnh đó, không ít gia đình nhập cư từ châu Á - nơi học sinh nổi tiếng chăm học và học giỏi - cũng nhắm đến các trường chọn nhằm chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ tiếp theo.

Theo các số liệu thống kê, phần lớn học sinh thi đậu vào trường chọn ở Úc đều có xuất thân từ gia đình thuộc các nhóm sắc dân thiểu số, trong đó học sinh gốc Á chiếm đa số. Các nghiên cứu cho thấy, học sinh theo học tại các trường chọn thường có kết quả học tập cao hơn so với bạn bè đồng trang lứa theo học tại các trường công lập khác, tập trung vào các môn toán, tập đọc và viết.

Mặt trái của trường chọn

Một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia giáo dục Úc dành cho nhóm học sinh 14 tuổi chỉ ra rằng, các đợt thi đầu vào đầy căng thẳng và mang tính cạnh tranh cao đang khiến cho nhiều “sĩ tử” phải gánh chịu những ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và tâm lý khi bị rớt. Điều này có thể dẫn đến cảm giác “thất bại, vô dụng” hằn sâu trong suy nghĩ của các em suốt một thời gian dài.
Với những học sinh may mắn vào được trường chọn thì thường có xu hướng “phân biệt đối xử và thiếu cảm thông với những bạn học gặp khó khăn trong quá trình học hoặc không thể hoàn thành chương trình học”. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chính là do tính cạnh tranh cao của môi trường học tập khiến nhiều học sinh hình thành tư duy cá nhân và thái độ tự vệ cho bản thân mình với các bạn học khác.

Tiến sĩ Melissa Tham, Đại học Victoria (Úc) khuyến cáo trên tờ The Conversation rằng, nên cho học sinh vào học tại những ngôi trường công lập tại địa phương, nhất là những trường có học sinh đến từ nhiều nền văn hóa và điều kiện kinh tế khác nhau, sẽ giúp làm giảm tình trạng bất bình đẳng xã hội, từ đó sẽ hình thành tư duy tích cực cho học sinh khi các em lớn lên, bước chân vào đời. 

Nguyễn Thuận 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI