Úc có thể đóng cửa biên giới đến hết năm 2022

07/05/2021 - 21:13

PNO - Hôm thứ Sáu (7/5), Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc cho biết nước này có khả năng không đón du khách nước ngoài cho đến cuối năm 2022, trước lo ngại về những đợt bùng phát mạnh dịch COVID-19 trên toàn cầu trong thời gian gần đây. Và dự báo tình hình vẫn chưa thể cải thiện trong thời gian ngắn.

Dan Tehan - Bộ trưởng Thương mại và du lịch Úc cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nhiều châu lục trên thế giới, nhất là tiểu lục địa Ấn Độ, trong thời gian gần đây, việc đóng cửa biên giới gần như hoàn toàn là điều cần thiết để giữ cho nước Úc an toàn, tránh tình trạng lây nhiễm và bùng phát dịch trong nước ở mức khó kiểm soát.

Du khách nước ngoài hiện cần có giấy phép đặc biệt để vào Úc - Ảnh: AFP
Du khách nước ngoài hiện cần có giấy phép đặc biệt để vào Úc - Ảnh: AFP

Kể từ ngày 20/3/2020, người Úc đã bị cấm đi du lịch nước ngoài và du khách nước ngoài cũng không được nhập cảnh vào nước này, trừ một số trường hợp đặc biệt nhưng cũng ít được xem xét.

Chia sẻ với tờ Sky News, ông Tehan cho biết “rất khó xác định” vào thời điểm nào Úc mới có thể mở cửa trở lại, nhưng theo ông dự đoán, sớm nhất sẽ là vào giữa đến nửa cuối năm sau.

Trước đại dịch, trung bình mỗi tháng, Úc đón khoảng 1 triệu du khách ngắn hạn, nhưng con số này hiện đã giảm xuống chỉ còn khoảng 7.000. Hiện, tất cả mọi người nhập cảnh vào Úc đều phải trải qua 14 ngày cách ly nghiêm ngặt trong các khách sạn.

Các gia đình được đoàn tụ khi du khách đến trên chuyến bay đầu tiên từ Sydney ở Wellington vào thứ Hai sau khi Úc và New Zealand mở một bong bóng du lịch không cách ly xuyên Tasman.
Các gia đình được đoàn tụ khi du khách trên chuyến bay đầu tiên từ Sydney đến Wellington sau khi Úc và New Zealand mở một bong bóng du lịch - Ảnh: AFP

Gần đây, Úc đã tạo một bong bóng du lịch với New Zealand với nhiều tiến triển tốt đẹp bước đầu. Tuy nhiên, kế hoạch này đã sớm bị tạm dừng ở những các thành phố vừa phát hiện một số ca nhiễm mới, trong đó có Sydney.

Từ đầu đại dịch COVID-19 đến nay, Úc đã ghi nhận 29.886 ca nhiễm, phần lớn các trường hợp phát sinh trong các khách sạn được sử dụng làm cơ sở cách ly. Trong khi đó, việc tiêm vắc-xin đang được triển khai khá chậm chạp, với chỉ có khoảng 2,5 triệu người trên số dân 25 triệu đã được tiêm ngừa đầy đủ 2 liều.

Việc đóng cửa nền kinh tế trong gần 3 năm liên tiếp sẽ tạo ra tác động mạnh lên ngành du lịch vốn đem về cho Úc khoảng 40 tỷ USD mỗi năm. “Chúng tôi đã hy vọng có thể tiếp tục tạo ra thêm một số bong bóng du lịch nữa nhằm vực dậy lĩnh vực này, nhưng tiếc là chúng ta đang mắc kẹt trong một thế giới của đại dịch. Và việc mở cửa đất nước lại sớm hay muộn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng xử lý dịch COVID-19 của các nước”, ông Tehan chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI