Úc bồi thường 8 triệu USD cho nạn nhân bị xâm hại tình dục cách đây 60 năm

10/10/2024 - 16:26

PNO - Một nạn nhân còn sống sau vụ xâm hại tình dục gây sốc tại một trường tiểu học ở Melbourne (Úc) đã nhận được khoản tiền bồi thường trị giá 8 triệu USD từ chính phủ.

Trường tiểu học Beaumaris nơi xảy ra vụ xâm hại tình dục trẻ em hàng loạt cách đây hơn 60 năm - Ảnh:
Trường tiểu học Beaumaris nơi xảy ra vụ xâm hại tình dục trẻ em hàng loạt cách đây hơn 60 năm - Ảnh: 9 News

Đây là khoản tiền bồi thường công khai lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại ở Úc mà một nạn nhân của xâm hại tình dục còn sống nhận được, theo luật sư của thân chủ được giấu tên vì lý do bảo mật thông tin cho biết.

Người đàn ông này là một trong số những nạn nhân là học sinh của trường tiểu học Beaumaris bị kẻ ấu dâm khét tiếng có tên là Darrell Ray xâm hại tình dục trong thời gian từ những năm 1960 đến 1970 .

Ông Michael Magazanik, luật sư của người đàn ông là nạn nhân của xâm hại tình dục thời thơ ấu cho biết, thân chủ của ông đã đấu tranh không mệt mỏi trong hơn 60 năm qua để tìm kiếm công lý cho mình. Hồ sơ của ông cũng đã được gửi đến Tòa án Tối cao Victoria cùng yêu cầu giải quyết bồi thường cho những tổn thất mà ông phải gánh chịu trong nhiều năm.

“Đó là một con đường đầy chông gai và không hề dễ dàng. Nhưng anh ấy không bỏ cuộc” – ông Magazanik cho biết, và nói thêm rằng, những gì mà thân chủ của mình nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

Ông Michael Magazanik là luật sư của nạn nhân bị xâm hại tình dục cách đây hơn 60 năm - Ảnh: Danielle Bonica/ABC News
Ông Michael Magazanik là luật sư của nạn nhân bị xâm hại tình dục cách đây hơn 60 năm - Ảnh: Danielle Bonica/ABC News

Phát biểu với kênh điều tra của hãng tin ABC News, người đàn ông này cho biết, ông hy vọng chiến thắng pháp lý của mình sẽ truyền cảm hứng cho những nạn nhân của xâm hại tình dục khác tiếp tục vững tin vào hành trình chiến đấu vì công lý.

Ông Magazanik nói, trường hợp xâm hại tình dục tại trường tiểu học Beaumaris cách đây hơn 60 năm “là thất bại đáng kinh ngạc của một hệ thống giáo dục trong công tác bảo vệ trẻ em”.

Theo hãng tin ABC News, kẻ ấu dâm Darrell Ray đã chết vào tháng 11/2023 trong khi đang chờ xét xử với 26 tội danh liên quan đến “các hành vi khiếm nhã nhắm vào học sinh nam tại trường tiểu học Beaumaris và trường tiểu học Tucker Road trong giai đoạn từ năm 1967 đến 1976” với mức án đề nghị là 44 tháng tù giam.

Đây là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài do Sở Cảnh sát Victoria chủ trì nhắm vào Darrell Ray và một số giáo viên ấu dâm khác.

Chân dung kẻ ấu dâm Darrell Ray - Ảnh: ABC News
Chân dung kẻ ấu dâm Darrell Ray - Ảnh: ABC News

Hồi tháng 6/2024, bà Jactina Allen, Thủ hiến tiểu bang Victoria đã công bố một chương trình hành động sửa sai trị giá 48 triệu đô la cho sự thất bại "nghiêm trọng và có hệ thống" khi không thể bảo vệ sự an toàn cho trẻ em trong các trường công lập của tiểu bang.

"Chúng tôi đã không lắng nghe khi các nạn nhân lên tiếng. Chúng tôi cũng đã không hành động để đảm bảo rằng điều đó không xảy ra một lần nữa. Trường học đáng lẽ ra phải là một nơi an toàn và hạnh phúc. Thế nhưng, nó đã trở thành một nơi thật sự khủng khiếp cho những nạn nhân còn sống sót đến ngày hôm nay" – bà Jactina Allen phát biểu.

Vị Thủ hiến của tiểu bang Victoria cho biết, cuộc điều tra để trả lại sự công bằng cho những nạn nhân của xâm hại tình dục còn sống sót sẽ kéo dài cho đến cuối năm 2026.

Các quan chức tiểu bang Victoria tuyên bố sẽ tiến hành điều tra để trả lại sự côn bằng cho các nạn nhân - Ảnh: Penny Stephens/9 News
Các quan chức tiểu bang Victoria tuyên bố sẽ tiến hành điều tra để trả lại sự công bằng cho các nạn nhân - Ảnh: Penny Stephens/9 News

Nguyễn Thuận (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI