Úc ban hành quy tắc ứng xử cho các nền tảng hẹn hò trực tuyến

02/10/2024 - 19:28

PNO - Một bộ Quy tắc ứng xử sẽ được áp dụng trong ngành công nghiệp hẹn hò trực tuyến hoạt động tại Úc, để bảo vệ người dùng nước này hiệu quả hơn.

Úc sẽ áp dụng bộ quy tắc ứng xử cho các nền tảng hẹn hò trực tuyến để đảm bảo an toàn cho người sử dụng - Ảnh: Guido Mieth/Getty Images
Úc sẽ áp dụng bộ quy tắc ứng xử cho các nền tảng hẹn hò trực tuyến, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng - Ảnh: Guido Mieth/Getty Images

Chính sách này được đưa ra sau khi các nghiên cứu cho thấy, cứ 4 người sử dụng dịch vụ hẹn hò trực tuyến thì có 3 người bị một số hình thức bạo lực tình dục thông qua các nền tảng này, theo thông báo của chính phủ Úc hôm 1/10, cũng là ngày mà bộ quy tắc này có hiệu lực

Bumble, Grindr và Match Group Inc. - một công ty có trụ sở tại Texas (Mỹ) sở hữu các nền tảng hẹn hò trực tuyến bao gồm Tinder, Hinge, OKCupid và Plenty of Fish - đã đồng ý với bộ Quy tắc ứng xử này, hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Truyền thông Michelle Rowland cho biết.

Các nền tảng nêu trên - vốn chiếm 75% ngành công nghiệp hẹn hò trực tuyến ở Úc - sẽ có thời hạn từ nay cho đến ngày 1/4/2026 để thực hiện các điều chỉnh nội bộ trước khi bộ Quy tắc ứng xử được thực thi một cách nghiêm ngặt.

Bộ Quy tắc ứng xử yêu cầu hệ thống của các nền tảng hẹn hò trực tuyến phải có khả năng phát hiện những sự cố tiềm ẩn gây hại đến người dùng, đồng thời phải vô hiệu hóa các tài khoản bị xác định là có hành vi phạm.

Các cơ chế khiếu nại và báo cáo phải được thiết lập một cách minh bạch và dễ thực hiện. Một hệ thống xếp hạng được xây dựng sẽ cho phép người dùng biết được mức độ tuân thủ quy tắc ứng xử của các nền tảng như thế nào.

Match Group cho biết họ đã giới thiệu các tính năng an toàn mới trên nền tảng Tinder bao gồm xác minh hình ảnh và nhận dạng để ngăn chặn những kẻ xấu truy cập nền tảng, đồng thời giúp người dùng tự tin hơn về tính xác thực của các mối quan hệ mà họ đang kết nối.

Nền tảng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để đưa ra cảnh báo trong thời gian thực, về những đoạn chat có ngôn ngữ mang tính xúc phạm hoặc khiêu khích, từ đó khuyên người dùng tạm dừng cuộc trò chuyện.

Các nền tảng hẹn hò trực tuyến đang tích hợp trí tuệ nhân tạo vào hệ thống nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những kẻ xấu - Ảnh: Luis Alvarez/Getty Images
Các nền tảng hẹn hò trực tuyến sử dụng trí tuệ nhân tạo tích hợp vào hệ thống nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những kẻ xấu - Ảnh: Luis Alvarez/Getty Images

Match Group cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ để “giúp các cuộc hẹn hò trên không gian mạng được an toàn hơn cho tất cả người dân Úc”.

Bumble thì khẳng định sẽ loại bỏ bất kỳ hành vi bạo lực giới tính nào trên nền tảng của mình.

“Chúng tôi biết rằng, bạo lực gia đình và bạo lực tình dục là một vấn đề rất lớn ở Úc, trong đó, phụ nữ và thành viên của cộng đồng LGBTQ+ là những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất” - đại diện của Bumble cho biết, và tuyên bố thêm rằng, họ sẽ “đặt phụ nữ vào trung tâm cho các hành động để tạo ra một thế giới mà tất cả các mối quan hệ được xây dựng và duy trì một cách lành mạnh, công bằng, và an toàn”.

Nguyễn Thuận (theo AP News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI