Tỷ phú Warren Buffett hiến thêm 4,1 tỷ USD làm từ thiện, từ chức tại Quỹ Bill & Melinda Gates

24/06/2021 - 11:17

PNO - Tỷ phú người Mỹ 92 tuổi Warren Buffett vừa quyết định tặng thêm 4,1 tỷ USD cho các tổ chức làm từ thiện, đồng thời thôi giữ vai trò lãnh đạo tại Quỹ Bill & Melinda Gates.

Đại tỷ phú và là một trong 6 người giàu nhất thế giới Warren Buffett vừa cho biết, ông sẽ hiến tặng thêm 4,1 tỷ USD từ khối tài sản khổng lồ do mình sở hữu tại hãng Berkshire Hathaway cho 5 tổ chức từ thiện.

Ông Warren Buffett - Ảnh: Nati Harnik/AP
Ông Warren Buffett - Ảnh: Nati Harnik/AP

Ông cũng thông báo quyết định rút khỏi Ban lãnh đạo của Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates từ thời điểm này.

“Hôm nay đánh dấu một nửa chặng đường thực hiện lời hứa của tôi”, vị tỷ phú 92 tuổi nói. “Năm 2006, tôi đã hứa sẽ dành hơn 99% tài sản ròng của mình để tặng cho các quỹ từ thiện. Đến giờ phút này, tôi đã đi được một nửa chặng đường”.

Động thái từ chức khỏi Ban lãnh đạo của Quỹ Gates diễn ra ngay sau vụ lùm xùm liên quan đến việc ly dị của cặp đôi tỷ phú Bill & Melinda Gates, đồng thời cũng là những nhà sáng lập của Quỹ này.

“Trong nhiều năm qua, tôi đã đóng vai trò là thành viên của Hội đồng tín thác thuộc Quỹ Bill và Melinda. Đây cũng là tổ chức duy nhất nhận được sự đóng góp về tài chính của tôi. Mục tiêu của tôi đã đạt được và vì vậy, sự tham gia của tôi ở tổ chức này cũng không còn ý nghĩa nữa”, ông Buffett giải thích lý do từ chức của mình.

Trụ sở hãng Berkshire Hathaway nơi ông Warren Buffett nắm giữ phần lớn cổ phần - Ảnh: Guru Focus
Trụ sở hãng Berkshire Hathaway nơi ông Warren Buffett nắm giữ phần lớn cổ phần - Ảnh: Guru Focus

Trong một bức thư gửi đến toàn thể nhân viên của Quỹ Gates, giám đốc điều hành Mark Suzman nhấn mạnh rằng, mặc dù ông Buffett đã bước chân ra khỏi Ban lãnh đạo “nhưng sẽ vẫn tiếp tục có những đóng góp tài chính lớn cho Quỹ”. Cho đến nay, ông Buffett đã hiến tặng tổng cộng gần 33 tỷ USD cho tổ chức này.

Ông Bill Gates cũng đã có những lời tri ân gửi đến ông Buffett qua một thông cáo báo chí ngay sau đó.

“Tôi mãi ghi nhớ tình bạn tốt đẹp này. Những gì ông ấy đã làm sẽ luôn là niềm cảm hứng để chúng tôi tiếp tục sứ mệnh đấu tranh chống lại tình trạng đói nghèo và giúp đỡ hàng triệu người trên khắp thế giới có được cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Ông Warren Buffett (trái) cùng vợ chồng Bill và Melinda Gates trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm 2015 - Ảnh: Lacy O'Toole/CNBC/Getty Images
Ông Warren Buffett (trái) cùng vợ chồng Bill và Melinda Gates trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình năm 2015 - Ảnh: Lacy O'Toole/CNBC/Getty Images

Ông Bill Gates và vợ mình, bà Melinda French Gates đã chính thức ly hôn hồi tháng 5/2021. Cặp đôi nổi tiếng này cùng với ông Buffett chính là những nhân vật “khai sinh” ra phong trào Giving Pledge, một chương trình kêu gọi những người giàu hãy hiến tặng ít nhất một nửa số tài sản của mình cho công việc từ thiện.

Mặc dù không còn sống chung với nhau, nhưng cả hai vẫn tiếp tục tham gia điều hành quỹ từ thiện mang tên mình.

Nguyễn Thuận (theo CNBC, ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI