Tỷ phú Pavel Durov bị buộc tội hàng loạt vì "cho phép tội phạm hoạt động trên Telegram"

29/08/2024 - 08:51

PNO - Ngày 28/8, Pháp đã buộc tội tỷ phú Pavel Durov - nhà sáng lập và giám đốc điều hành Telegram - với một loạt hành vi vi phạm liên quan đến ứng dụng này.

Pavel Durov, người có quốc tịch Pháp, phải đối mặt với việc bị truy tố vì cáo buộc không ngăn chặn việc phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em và kêu gọi bạo lực
Pavel Durov phải đối mặt với việc bị truy tố vì cáo buộc không ngăn chặn việc phát tán hình ảnh khiêu dâm trẻ em

Tỷ phú Durov bị buộc tội về nhiều tội danh không kiểm soát nội dung cực đoan và bất hợp pháp trên ứng dụng nhắn tin phổ biến này sau phiên điều trần với các thẩm phán tại Paris.

Durov năm nay 39 tuổi, sinh ra ở Nga. Ông đã bị bắt tại sân bay Le Bourget vào ngày 24/8 và bị các nhà điều tra thẩm vấn trong những ngày tiếp theo.

Công tố viên Paris Laure Beccuau cho biết Durov được tại ngoại có điều kiện với số tiền bảo lãnh là 5 triệu euro và buộc phải đến đồn cảnh sát 2 lần/1 tuần cũng như phải ở lại Pháp.

Durov bị cáo buộc liên quan đến một nhóm có tổ chức bao gồm "đồng lõa trong việc quản lý một nền tảng trực tuyến để thực hiện giao dịch bất hợp pháp".

CEO Durov cũng bị buộc tội từ chối chia sẻ các tài liệu theo yêu cầu của chính quyền, "phát tán hình ảnh nội dung khiêu dâm trẻ em trong một nhóm có tổ chức", cũng như buôn bán ma túy, gian lận và rửa tiền.

Luật sư của ông, David-Olivier Kaminski, cho biết "thật vô lý" khi cho rằng Durov có thể liên quan đến bất kỳ tội ác nào được thực hiện trên ứng dụng này, đồng thời nói thêm: "Telegram tuân thủ mọi quy định của châu Âu liên quan đến công nghệ kỹ thuật số".

Ông trùm công nghệ Pavel Durov đã sáng lập Telegram khi ông đang trong quá trình rời khỏi quê hương Nga của mình cách đây một thập kỷ. Sự phát triển của ứng dụng đã tăng theo cấp số nhân, với ứng dụng hiện báo cáo có hơn 900 triệu người dùng. Trang mạng này được xếp hạng là một trong những nền tảng truyền thông xã hội lớn sau Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram, TikTok và Wechat.

Là một nhân vật bí ẩn hiếm khi phát biểu trước công chúng, Durov là công dân của Nga, Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi đặt trụ sở của Telegram.

Tạp chí Forbes ước tính tài sản hiện tại của Pavel Durov là 15,5 tỷ USD.

Bị cáo buộc bạo hành con trai

Bên cạnh những cáo buộc trên, ông Durov còn bị các nhà trách Pháp đã mở một cuộc điều tra về cáo buộc tỷ phú này có những hành vi bạo lực nghiêm trọng đối với con trai mình. Các nhà chức trách cho biết, cuộc điều tra này tách biệt với cuộc điều tra nói trên.

Hãng tin AFP của Pháp đưa tin, ông Durov bị điều tra vì nghi ngờ có hành vi bạo lực nghiêm trọng đối với con trai 6 tuổi.

Con trai của ông Durov được sinh ra ở Nga và đang cư trú tại Thụy Sĩ với mẹ, bà Irina Bolgar. Bà Bolgar từng nộp đơn khiếu nại hình sự nhằm vào ông Durov ở Thụy Sĩ hay không vào năm 2023.

Theo các tài liệu của tòa án được tạp chí Forbes trích dẫn, bà Bolgar cáo buộc ông Durov có5 lần bạo lực đối với con trai, sau đó đã nộp đơn kiện quyền nuôi con.

Cả hai vụ án nhằm vào ông Durov diễn ra ngay sau khi ông Durov được cho là đã ngừng trả 150.000 euro mỗi tháng tiền cấp dưỡng nuôi con cho bà Bolgar.

Trước đó trong một bài đăng trên Telegram, ông Durov cũng tuyên bố đã làm cha hơn 100 đứa trẻ tại 12 quốc gia thông qua việc hiến tinh trùng.


Trọng Trí (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI