Tỷ phú Anh mất tích cùng tàu ngầm trong chuyến thám hiểm Titanic

20/06/2023 - 12:06

PNO - Tỷ phú Anh cùng 4 người khác kẹt trong chiếc tàu ngầm du lịch ở độ sâu hơn 3.800 mét dưới Đại Tây Dương với khoảng 70 giờ không khí còn lại.

 

Chiếc tàu ngầm của công ty OceanGate bị mất tích khi đang trên đường khám phá xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương
Chiếc tàu ngầm của công ty OceanGate bị mất tích khi đang trên đường khám phá xác tàu Titanic ở Đại Tây Dương

Trung tâm điều phối cứu hộ chung ở Halifax, Nova Scotia, Canada cho biết tàu OceanGate Expeditions chở 5 hành khách, trong đó có tỷ phú người Anh Hamish Harding, đã mất tích vào khoảng 21 giờ hôm 18/6, cách thành phố St. John's, đảo Newfoundland khoảng 700 km về phía nam.

Chiếc tàu ngầm đang đưa một thủy thủ đoàn gồm 5 người - bao gồm Giám đốc điều hành OceanGate Stockton Rush, nhà thám hiểm người Pháp PH Nargeolet và tỷ phú Harding - đến xác tàu Titanic nổi tiếng như một phần của chuyến tham quan trị giá 250.000 USD.

Nếu nỗ lực cứu hộ thành công, đây sẽ là cuộc giải cứu dưới đáy biển ở độ sâu kỷ lục, chưa từng có trong lịch sử. Trước đây, các kỹ sư người Anh Roger Mallinson và Roger Chapman đã sống sót sau khi tàu lặn Song Ngư III của họ bị mắc kẹt dưới đáy biển ở độ sâu gần 500 mét ngoài khơi Ireland vào năm 1973.

Theo chủ sở hữu của Polar Prince - con tàu mẹ đã đưa tàu ngầm “Titan” của OceanGate đến điểm thám hiểm, một tàu lặn khác đang được đưa đến từ Mỹ để tham gia tìm kiếm.

Tàu ngầm được thả xuống đại dương vào khoảng 4 giờ sáng 18/6, nhưng mất liên lạc với tàu mẹ sau 1 giờ 45 phút. Theo trang web của OceanGate, tàu ngầm có thể duy trì oxy dưới nước cho 5 người tới 96 giờ.

(Từ trái sang) 3 trong số 5 thành viên thủy thủ đoàn tàu Titan bao gồm Paul-Henry Nargeolet, Hamish Harding và Stockton Rush (Ảnh: AP)
(Từ trái sang) 3 trong số 5 thành viên thủy thủ đoàn tàu ngầm Titan bao gồm Paul-Henry Nargeolet, Hamish Harding và Stockton Rush (Ảnh: AP)

Trong một cuộc họp báo ngày 19/6, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đã từ chối bình luận về việc liệu có bất kỳ tàu ngầm có người lái nào đủ khả năng đạt tới độ sâu 3.800 mét hay không, nhưng họ xác nhận các phương án cứu hộ đang được tiến hành.

Cố vấn của OceanGate, David Concannon, vốn có kế hoạch tham gia chuyến thám hiểm lần này. Ông nói,  các quan chức đang làm việc để đưa một phương tiện điều khiển từ xa (ROV) có thể đạt độ sâu 6.000 mét đến địa điểm càng sớm càng tốt.

ROV là robot hoạt động dưới nước với sự điều khiển từ một đội ngũ chuyên gia trên bờ. Chúng được trang bị bánh lái, máy ảnh và đèn chiếu sáng, đồng thời cũng có thể mang theo cánh tay cơ học, máy dò sonar và từ kế.

Hầu hết các ROV công suất cao đều phù hợp với nhiệm vụ ở độ sâu khoảng 6.000 mét và chủ yếu được sử dụng bởi quân đội, các nhà khoa học.

Theo GlobalSpec, có ba ROV do Mỹ cung cấp đặt tại Boston với tầm hoạt động đủ sâu để thực hiện nhiệm vụ giải cứu trong trường hợp này.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI