"Tý Bà Dòm'' và các trợ thủ bị phạt 75 năm tù

16/12/2020 - 17:27

PNO - Chiều ngày 16/12, TAND TPHCM đã tuyên án sơ thẩm đối với 19 bị cáo trong vụ Tuấn “khỉ” dùng súng sát hại 5 người tại huyện Củ Chi.

16g ngày 16/12, sau 2 ngày xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án sơ thẩm đối với Phạm Thanh Tâm (Tý Bà Dòm) và 18 đồng phạm trong vụ án “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, "Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”, “che giấu tội phạm” và “Không tố giác tội phạm” liên quan đến Tuấn “khỉ” dùng súng sát hại 5 người xảy ra tại huyện Củ Chi, tháng 1/2020. 

 

Các bị cáo chờ nghe HĐXX tuyên án

Theo nhận định của HĐXX, về tố tụng, các cơ quan chức năng đã thực hiện đúng quy định, đúng thẩm quyền, các bị cáo không khiếu nại về hành vi do đó quyết định tố tụng được thực hiện hợp pháp, đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi, lời khai phù hợp với lời khai tại CQĐT, những lời khai của các bị cáo khác cũng như các vật chứng đã thu thập được trong vụ án.

Theo đó, chiều 29/1/2020, Tuấn “khỉ” đến đánh bạc tại ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi (TPHCM) bị thua hết tiền và ra về. Quá trình đánh bạc, Tuấn có mâu thuẫn với Vương Ngọc Hưng và Huỳnh Ngọc Minh Tùng.

Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, khi quay trở lại, Tuấn đã dùng một khẩu súng AK dạng báng xếp bắn những người đang đánh bạc, khiến Vương Ngọc Hưng, Lê Tấn Long, Lê Thành Trung, Huỳnh Ngọc Minh Tùng tử vong, anh Trần Văn Thạnh và Nguyễn Nhật Quang bị thương.

Sau khi giết người, Tuấn cướp xe máy SH của anh Lê Tấn Long và cướp 802 triệu đồng của anh Huỳnh Ngọc Minh Tùng rời hiện trường. Sau đó, Tuấn đến nhà  Phạm Thanh Tâm (còn gọi là Tý Bà Dòm) đưa túi tiền cướp được cho vợ là chị Trương Thị Kim Thoa.

Sau đó, khi Tuấn chạy xe SH đến đường Dương Thị Phua, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi thì dùng súng khống chế và cướp xe máy của anh Trần Ngọc Biển và chị Võ Thị Bích Vân. Tuấn để lại 11 triệu đồng và chiếc xe SH rồi dùng xe cướp được chạy đến xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi. Tại đây, Tuấn đẩy xe máy xuống rạch Láng The và lẩn trốn. Nửa đêm 30/1/2020, anh Lê Văn Hiếu điều khiển xe ô tô trên tỉnh lộ 15, hướng từ xã Phú Hòa Đông đi ngã tư Tân Quy. Khi vừa qua cầu Bến Nẩy thì bị Tuấn chặn xe, bắn thẳng vào xe nhưng anh Hiếu vẫn tiếp tục lái xe lao thẳng về phía trước.

Tiếp đó, Tuấn bắn chết anh Vũ Chí Tâm và cướp xe của người này chạy về xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Tuấn phi tang chiếc xe cướp được và đến nhà Võ Hồng Tâm tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn để lẩn trốn. Tại đây, Võ Hồng Tâm bàn bạc với một số người khác bàn cách đưa Tuấn đi trốn ở Vũng Tàu nhưng không thành.

Đến tối 13, rạng sáng 14/2/2020, Tuấn dùng súng AK chống trả lại nên bị lực lượng chức năng bắn chết.

Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố Phạm Thanh Tâm về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Lê Văn Tâm, Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh và Trần Anh Thi bị truy tố về tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Trần Quốc Đạt bị truy tố về tội “mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Minh Di, Nguyễn Chánh Pháp, Nguyễn Văn Vui bị truy tố về tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè, Nguyễn Kim Ngân bị truy tố về “tội che giấu tội phạm”. Đặng Trung Ngọc bị truy tố về tội “không tố giác tội phạm”.

Rất đông thân nhân của bị hại đến dự phiên tòa
Rất đông thân nhân của bị hại đến dự phiên tòa

HĐXX xác định hành vi trên của các đối tượng trên là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt các bị cáo như sau: Phạm Thanh Tâm (tức Tý Bà Dòm) tổng hợp hình phạt là 13 năm tù; Trần Quốc Đạt: 5 năm tù về tội "tàng trữ vũ khí quân dụng" và 1 năm tội "hủy hoại tài sản"; các bị cáo Lê Văn Tâm, Phạm Tấn Cường, Đặng Anh Tuấn, Lê Quốc Minh, mỗi bị cáo bị phạt 7 năm tù cho tội danh “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. 

Nguyễn Phước Linh, Nguyễn Dũng Sĩ, Trần Đình Phước Thịnh, Nguyễn Trung Kiên, Nguyễn Chánh Pháp bị phạt tù 1 năm 6 tháng, Nguyễn Minh Di, Nguyễn Văn Vui bị phạt tù 1 năm cho tội "tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

Nguyễn Duy Thanh, Võ Hồng Tâm, Lý Văn Mè, Nguyễn Kim Ngân: bị phạt từ 2 đến 3 năm tù cho tội “che giấu tội phạm”. Bị cáo Đặng Trung Ngọc bị kết án 1 năm 6 tháng tù cho hành vi “không tố giác tội phạm”.

Về việc người thân các bị hại đòi bồi thường các quyền lợi dân sự do Tuấn “khỉ” gây ra với tổng số tiền trên 2 tỉ đồng. HĐXX yêu cầu các bị hại kiện ra tòa yêu cầu bồi thường dân sự nếu có đủ bằng chứng.

Nhiều thân nhân bị Tuấn khỉ giết hại, tỏ ra thất vọng, bật khóc ngay sau khi tòa tuyên án vì tòa không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại cho người thân của họ.
Nhiều thân nhân bị Tuấn "khỉ" giết hại, tỏ ra thất vọng, bật khóc ngay sau khi tòa tuyên án vì tòa không chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại cho người thân của họ

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên sung công quỹ số tiền 813 triệu là vật chứng do Tuấn “khỉ” cướp được trong quá trình trốn chạy gây án; các vũ khí được xác định là vũ khí quân dụng đề nghị cơ quan công an TPHCM tiếp nhận, xử lý.

Hoài An - Nguyễn Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI