Tuyên tử hình nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà trong vụ giết người hòng trục lợi bảo hiểm

08/01/2021 - 12:44

PNO - Tại phiên tòa sáng nay (8/1), bị cáo Đỗ Văn Minh bất ngờ khai, có một người làm thuê đã chứng kiến vào thời điểm xảy ra sự việc.

Sáng 8/1, vào lúc 8g, phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Văn Minh - sinh năm 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng - giết người hòng trục lợi bảo hiểm tiếp tục diễn ra phần tranh luận.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, 10 năm trước Minh bị tai nạn phải mổ não, một nửa đầu là vỏ não nhân tạo. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không giám định việc này ảnh hưởng lớn đến hành vi phạm tội của bị cáo như thế nào.

Bị cáo Đỗ Văn Minh tại phiên tòa sáng nay
Bị cáo Đỗ Văn Minh tại phiên tòa sáng nay

Bên cạnh đó, cáo trạng chỉ dựa vào lời khai ngày 10/5/2020 - lúc Minh mới bị bắt, tinh thần hoảng loạn, là không khách quan. Cơ quan điều tra cũng không thực nghiệm điều tra, thời gian thực hiện hành vi của bị cáo chưa được làm rõ, còn nhiều mâu thuẫn. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ vụ án, điều tra bổ sung các vấn đề trên.

Đáng nói, tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Minh bất ngờ khai, có một tình tiết mà bị cáo che giấu bấy lâu nay không khai với cơ quan điều tra và cũng không nói cho ai biết.

“Ban đầu, bị cáo nghĩ với hành vi phạm tội của mình, bị cáo sẽ phải lãnh mức án từ 20 năm đến chung thân nhưng bây giờ, bị cáo bị đề nghị mức án cao nhất là tử hình nên bị cáo muốn nói ra một sự thật cho HĐXX biết”, bị cáo Minh khai.

Bị cáo thừa nhận, tội của mình gây ra thì bản thân mình phải chịu và không muốn liên lụy đến ai. “Tuy nhiên, đến lúc này, bị cáo muốn nói ra một sự thật, đó là vào thời điểm gây án, có một người làm thuê cho gia đình bị cáo tên là T. - sinh năm 1950, người gốc Campuchia, ở Sóc Trăng đã làm công cho gia đình bị cáo hơn 5 năm (2015-2020) - chứng kiến toàn bộ vụ việc xảy ra hôm đó”, bị cáo Minh nói.

Theo lời khai của bị cáo, vào thời điểm bị cáo dùng búa ném vào hai con chó cắn nhau và không may trúng vào đầu anh Trần Nho Vương - sinh năm 1995, em họ bên vợ của Minh - khiến nạn nhân bị ngất xỉu, ông T. đang làm vườn cách đó khoảng 100m phát hiện, chạy đến hỏi. Do sợ liên lụy đến ông T. (do tuổi đã già) nên bị cáo có nói việc này phải giấu kín và dặn ông T. đừng nói ra cho ai biết. Sau đó, bị cáo đưa anh Vương đi cấp cứu nhưng phát hiện nạn nhân đã tử vong nên đã thực hiện hành vi đốt xác, phi tang.

Người thân nạn nhân không khỏi bức xúc cho rằng, bị cáo Minh quanh co, chối tội
Người thân nạn nhân không khỏi bức xúc cho rằng, bị cáo Minh quanh co, chối tội

Khi HĐXX hỏi, ông T. tên họ đầy đủ là gì, địa chỉ ở đâu thì bị cáo Minh cho biết, chỉ biết ông ấy tên là T. chứ không biết tên họ cũng như địa chỉ ở đâu. “Hiện nay, có một người thân của ông T. đang làm việc cho một người em bên họ vợ. Nếu hỏi từ người này, có thể biết ông T. ở đâu”, bị cáo Minh nói.

Tuy nhiên, HĐXX không chấp nhận các đề nghị của bị cáo Minh và nhận định, do nợ của 16 người hơn 23,7 tỉ đồng, ông Minh mua bảo hiểm nhân thọ giá hơn 233 triệu đồng/năm với mục đích trục lợi. Nếu ông Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong hoặc bệnh hiểm nghèo chết thì công ty bảo hiểm phải thanh toán số tiền tối đa là 18 tỉ đồng.

Sau gần 2 ngày xét xử, trưa 8/1, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh mức án tử hình về tội "Giết người", 18 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", 5 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 4 năm tù về tội "Xâm phạm mồ mả". Tổng hợp hình phạt dành cho bị cáo là tử hình.

Văn Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI