Tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em vùng biên giới tỉnh Đồng Tháp

20/07/2024 - 14:08

PNO - Trẻ em và phụ huynh xã biên giới Thường Phước 1 được tuyên truyền kiến thức, kỹ năng và tặng 100 sổ tay phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Ngày 20/7, Công ty Luật Gold Key (TPHCM) đã tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em xã biên giới Thường Phước 1, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. 100 Sổ tay xử lý khi nghi ngờ hoặc phát hiện trẻ em bị xâm hại tình dục (tác giả: luật sư Lê Ngọc Luân, luật sư Võ Thị Anh Loan, tiến sĩ Phạm Thị Thúy) đã được trao tặng cho trẻ em, phụ huynh và cán bộ địa phương.

Luật sư Võ Thị Anh Loan phổ biến pháp luật, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em và phụ huynh
Luật sư Võ Thị Anh Loan phổ biến pháp luật, kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em và phụ huynh

Luật sư Võ Thị Anh Loan chia sẻ: "Xâm hại tình dục trẻ em cả nam và nữ chưa bao giờ hết sự phẫn nộ trong cộng đồng nhưng hiểu biết để bảo vệ con em mình từ gia đình, nhà trường, xã hội chưa được đầy đủ, chưa có sự quan tâm sâu sát. Tội phạm thực hiện hành vi này luôn ở nơi kín đáo, ít người chú ý. Người phạm tội rất gần, đôi khi thân cận mà chúng ta không nghĩ tới. Nhất là suy nghĩ chủ quan rằng con trai không thể là nạn nhân của xâm hại tình dục. Đó là một số rào cản để đưa sự việc ra ánh sáng".

Theo luật sư Loan, khi phát hiện sự việc, phụ huynh còn lúng túng và chậm trễ trong việc xử lý, mắc nhiều sai lầm đáng tiếc. Trên thực tế, ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, việc tiếp cận thông tin, kỹ năng xử lý còn hạn chế so với những vùng đô thị phát triển.

Nhóm luật sư thiện nguyện cùng các cán bộ địa phương xã Thường Phước 1. Ảnh: T.L.T.
Nhóm luật sư thiện nguyện cùng các cán bộ địa phương xã Thường Phước 1 - Ảnh: T.L.T.

Theo sổ tay, hành vi xâm hại tình dục trẻ em là việc một hay nhiều người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, cưỡng bức, hứa hẹn các lợi ích vật chất để lôi kéo, dụ dỗ người dưới 16 tuổi tham gia các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm: hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với người dưới 16 tuổi; sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới bất kỳ hình thức nào...

Ông Trần Văn Ruộng - Đội phó Đội Vận động quần chúng đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước (cột mốc 240) trao quà cho học sinh nghèo. Ảnh: T.L.T.
Ông Trần Văn Ruộng - Đội phó Đội vận động quần chúng đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Thường Phước (cột mốc 240) - trao quà cho học sinh nghèo - Ảnh: T.L.T.

Nhóm luật sư hy vọng những thông tin từ buổi tuyên truyền và cuốn sổ tay này sẽ giúp trẻ em và phụ huynh nắm bắt, tiếp cận nhanh hơn khi phát hiện một ai đó có dấu hiệu vi phạm.

Nam sinh N.N.T. (học lớp 7) chia sẻ với nhóm luật sư: “Nhiều năm trước, có lần em đi bộ một mình trên đường làng vào buổi tối, có người âm thầm chạy theo em. Em cứ nghĩ họ muốn giật tiền của em, không nghĩ họ có mục đích nào khác. Hồi đó, em chưa biết con trai cũng có thể bị xâm hại tình dục như các cô chú luật sư vừa nói. May là lúc đó em gặp người quen chạy xe máy nên xin quá giang về nhà an toàn”.

Đại diện địa phương, chị Huỳnh Thị Huỳnh Nhu - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thường Phước 1 - cảm ơn nhóm luật sư. Chị cho biết cuốn sổ tay với những đúc kết ngắn gọn nhưng đầy đủ và hữu ích sẽ là món quà quý cho các gia đình. Chị sẽ tặng lại sổ tay cho các xã lân cận cũng đang rất cần những kiến thức, kỹ năng về phòng chống tệ nạn này.

Bà Huỳnh Thị Huỳnh Nhu - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thường Phước 1 (bên trái) trân trọng đón nhận sổ tay từ luật sư Võ Thị Anh Loan. Ảnh: T.L.T.
Chị Huỳnh Thị Huỳnh Nhu - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thường Phước 1 (bên trái) - đón nhận sổ tay từ luật sư Võ Thị Anh Loan - Ảnh: T.L.T.

Buổi phổ biến pháp luật được kết hợp với chương trình “Tiếp sức đến trường”, tặng 35 phần quà sách giáo khoa cho học sinh nghèo, tặng 5 xe đạp cho học sinh nghèo và 30 phần quà thực phẩm, gia vị cho hộ dân nghèo, cận nghèo.

Học sinh được nhận quà Tiếp sức đến trường. Ảnh: T.L.T.
Học sinh được nhận quà Tiếp sức đến trường - Ảnh: T.L.T.

Được biết chương trình Tiếp sức đến trường kết hợp phổ biến pháp luật đến các huyện vùng sâu của các tỉnh thành lân cận TPHCM là chương trình định kỳ hằng năm vào mùa hè của Công ty luật Gold Key. Năm nay, chương trình đến với xã Thường Phước 1 là 1 trong 8 xã biên giới của tỉnh Đồng Tháp.

Để được tặng sổ tay này, bạn đọc liên hệ Công ty luật Gold Key. Website: www.goldkeylawfirm.vn.

Email: goldkeylawfirm@gmail.com

Điện thoại: 028 73 068 568.

Diệu Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI