Tuyển thẳng vào lớp Mười bằng chứng chỉ IELTS, TOEIC là sai

23/02/2024 - 20:30

PNO - Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch và phương thức tuyển sinh trên địa bàn.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc thực hiện tuyển sinh vào lớp Mười năm học 2024-2025.

Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT. Ảnh minh họa
Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp Mười - Ảnh minh họa

Theo đó, công tác tuyển sinh vào lớp Mười trung học phổ thông (THPT) được thực hiện theo Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và THPT số 03/VBHN-BGDĐT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và hầu hết các địa phương đã thực hiện đúng quy định việc tuyên sinh vào trung học cơ sở, THPT trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Bộ GD-DT cho biết, hiện nay một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên (như giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ).

Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp Mười THPT trên địa bản theo đúng quy định tại Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT.

Với các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp Mười chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên - phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT và thông báo công khai đến các đối tượng liên quan.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp Mười THPT trên địa bàn.

Trong năm 2024, Bộ GD-ĐT cũng sẽ kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp Mười THPT tại một số địa phương.

Trước đó, theo kế hoạch tuyển sinh lớp Mười năm học 2024-2025 của tỉnh Quảng Trị, nếu thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi môn tiếng Anh, trong đó, đạt 4.0 sẽ được quy đổi thành 9 điểm. Ngưỡng điểm quy đổi với 4.5 và 5.0 IELTS là 9,5 và 10 điểm. Ngoài chứng chỉ IELTS, còn có một số chứng chỉ khác cũng được xét, gồm: TOEFL, TOEIC, Aptis ESOL, PEARSON PTE…

Tuyên Quang sẽ tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt 5.0 vào các trường THPT công lập không chuyên, thí sinh đạt IELTS 6.0 vào trường phổ thông dân tộc nội trú và thí sinh đạt IELTS 7.0 vào lớp chuyên Anh của trường THPT chuyên.

Lào Cai cũng miễn thi môn tiếng Anh và tính điểm tối đa vào lớp Mười THPT công lập nếu thí sinh có IELTS từ 4.0 trở lên. Thí sinh vào trường chuyên của tỉnh sẽ được miễn thi và quy đổi điểm bài thi môn tiếng Anh nếu có IELTS đạt 5.5 - 6.5, điểm quy đổi bài thi môn chuyên 7/10 điểm; nếu đạt từ 7.0 IELTS, thí sinh được quy đổi bài thi môn chuyên là 10 điểm.

Bình Dương cũng cộng 1 điểm cho thí sinh có chứng chỉ IELTS đạt 4.0-5.0; miễn thi và tính 10 điểm môn tiếng Anh với thí sinh đạt từ 5.5 IELTS trở lên.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI